Theo dõi trên

Dân lo nhất là tội phạm ma túy hoành hành

13/05/2019, 16:12 - Lượt đọc: 12

BTO- Gian lận thi cử; xâm hại trẻ em; tài xế phê ma túy, uống rượu bia gây tai nạn thảm khốc; giá điện xăng tăng vùn vụt trong lúc thời tiết nắng nóng kỷ lục... Rất nhiều bức xúc của cử tri Bình Thuận và cả nước gửi tới kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV sẽ khai mạc vào đầu tuần tới (20/5/).

Hiện trường nơi đối tượng ra tay sát hại 3 người ruột thịt ở TPHCM (Ảnh: Báo Giao thông)

Cử tri kiến nghị phải sửa Luật, phải xử thật nặng ấu dâm, ma túy, say xỉn gây tai nạn; xử lý nghiêm minh gian lận thi cử; tước bằng lái vĩnh viễn lái xe sử dụng ma túy gây tai nạn, phạt lao động công ích lái xe có nồng độ cồn vượt ngưỡng quy định...

Theo dõi các cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận vừa diễn ra, chúng tôi nhận thấy hầu hết cử tri từ thành thị đến nông thôn đều lo lắng, bức xúc trước tình hình tội phạm ma túy gia tăng đáng báo động. Hàng loạt vụ "ngáo đá" gây ra những vụ thảm sát người thân. Lượng ma túy kể cả ma túy tổng hợp đưa qua biên giới nước ta với quy mô lớn chưa từng có.

Trong tháng 3-4 vừa qua, liên tiếp các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy "khủng" lên tới hàng tấn tại Nghệ An, TP HCM bị triệt phá, cho thấy tình hình buôn bán ma túy ngày càng diễn biến phức tạp. Các chuyên án đã thu tới 3 tấn ma túy và hơn 1.000 bánh heroin. Cả "cung" và "cầu" ma túy ở Việt Nam đều tăng. Nhu cầu về ma túy ngày càng lớn do số người nghiện tăng nhanh. Số người nghiện có hồ sơ quản lý ở nước ta là 226.900 người, tăng gấp đôi so với vài năm trước, chưa kể số người nghiện không có hồ sơ quản lý.

Một thực trạng đang diễn ra là người nghiện có xu hướng chuyển sang dùng ma túy đá thay vì ma túy truyền thống như thuốc phiện, heroin, morphin. Ma túy đá khi khi sử dụng nó kích thích thần kinh, phê, ảo giác, không biết gì cả nên gây ra nhiều vụ rất man rợ giết hại người thân trong gia đình.

Số người nghiện tăng nhanh kéo theo trộm cắp, cướp giật hoành hành. Tội phạm về ma túy đang chiếm tỷ trọng rất cao trong số các vụ phạm pháp, với khoảng 24% vụ án và 60 % phạm nhân trong các trại giam có liên quan đến ma túy. Ma túy đang phá vỡ cuộc sống bình yên của nhiều vùng quê, làm tan nát hạnh phúc của nhiều gia đình, hủy hoại cuộc đời của bao thanh thiếu niên.

Vì sao pháp luật trừng trị nghiêm khắc mà tội phạm ma túy vẫn gia tăng? Có người cho rằng: khi lợi nhuận là 300% thì có treo cổ người ta vẫn làm, mà lợi nhuận buôn bán ma túy có khi còn hơn thế, nên dù đấu tranh quyết liệt, hình phạt nghiêm khắc, tội phạm ma túy vẫn gia tăng. Mỗi năm trung bình lực lượng công an bắt 20.000 vụ ma túy, có nhiều thời điểm tại trại tạm giam số bị can liên quan đến ma túy chiếm đến 50-60%. Tuy nhiên số lượng ma túy lưu thông trên thị trường vẫn rất lớn.

Ở Bình Thuận, nếu  năm 2010 có 499 người nghiện ma túy thì đến cuối năm 2018 đã lên tới 2.877 người nghiện (tăng 2.378 người). Cùng với cử tri cả nước, cử tri Bình Thuận lo lắng kiến nghị lên Quốc hội, Chính phủ có biện pháp quyết liệt, hữu hiệu chặn đứng tệ nạn ma túy.

K N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân lo nhất là tội phạm ma túy hoành hành