Theo dõi trên

Tập trung chống hạn mùa khô

13/05/2019, 10:05 - Lượt đọc: 27

BT- Thời điểm này đang là cao điểm nắng hạn trên địa bàn tỉnh, do vậy nhiều địa phương đang xảy ra tình trạng thiếu nước sản xuất và đời sống của người dân. Trước thực trạng này, các địa phương trong tỉnh đang tìm giải pháp để ứng phó với hạn hán.

                
      
Khuyến khích lựa chọn canh tác các loại cây    trồng cạn có giá trị kinh tế cao, sử dụng ít nước... Ảnh minh họa

Nhiều hồ chứa nước không đủ dung tích thiết kế

Tổng lượng nước trữ trong các công trình thủy lợi trên toàn tỉnh đến thời điểm này khoảng 230,52 triệu m3/258,99 triệu m3 dung tích hữu ích thiết kế, đạt 89%, trong đó có 6 hồ tích nước chưa đạt dung tích thiết kế là: Suối Đá, Ba Bàu, Đu Đủ, Sông Phan, Sông Dinh 3, và Núi Đất. Bình Thuận là địa phương thường xuyên xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước vào mùa khô. Thêm vào đó năm nay hiện tượng ENSO sẽ có xu hướng chuyển dần sang trạng thái El Nino trong những tháng cuối năm 2018 và đầu năm 2019 với xác suất khoảng 60 - 70%. Với thực trạng  là nguy cơ hạn hán, thiếu nước có khả năng xảy ra rất cao, đặc biệt tại khu vực phía Bắc và một số huyện phía Nam tỉnh. Nguồn nước từ các công trình thủy lợi hiện tại và thông tin nhận định tình hình khí tượng, thủy văn, nguy cơ xảy ra hạn hán, thiếu nước phục vụ dân sinh kinh tế xã hội, sản xuất nông nghiệp trong những tháng đầu năm 2019 là rất nghiêm trọng. Là một trong những vùng khô hạn của tỉnh, đến nay trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam lượng nước tại các hồ chứa trên địa bàn giảm mạnh. Tính đến tháng 4/2019, tổng dung tích nước tại các hồ chứa thủy lợi trên địa bàn huyện là 17,188 triệu m3/52,507 triệu m3 (đạt 32,7%), tổng dung tích hữu ích hiện tại 12,650 triệu m3. Do lượng nước ở các hồ xuống thấp nên giảm năng suất của các loại cây trồng. Nắng hạn kéo dài trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam đã có 510 ha cây thanh long tại xã Tân Lập đang bị thiệt hại, thiếu nước tưới. Riêng nước sinh hoạt, có 1.801 hộ có nguy cơ thiếu nước trong thời gian tới, nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng, không có mưa.

 Tập trung chống hạn

Để chủ động phòng chống hạn, đảm bảo nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và các hoạt động khác trong mùa khô năm 2019, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai tuyên truyền, phổ biến sâu rộng cho nhân dân nắm bắt và hiểu biết về tình hình thời tiết bất thường từ nay đến hết năm 2019, tình hình hạn hán, thiên tai và công tác phòng chống, ứng phó hạn hán, thiên tai để người dân biết, kịp thời ứng phó. Vận động nhân dân tích cực tham gia nạo vét ao hồ, khơi thông dòng chảy sông, suối, kênh, mương để tận dụng nguồn nước mặt trữ vào các ao, bàu, nhằm phục vụ sinh hoạt, cấp nước tưới sản xuất nông nghiệp. Vận động nhân dân nâng cao ý thức sử dụng nước tiết kiệm, đúng mục đích, giữ gìn vệ sinh nguồn nước, không xả rác và nước nhiễm bẩn vào nguồn nước các công trình thủy lợi nhằm hạn chế tình trạng gây ô nhiễm nguồn nước. Bên cạnh đó, UBND tỉnh còn yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường Bình Thuận và các địa phương, các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá tình hình nguồn nước và tình trạng hoạt động của các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn phục vụ cho người dân trong trong mùa khô. Đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh hướng dẫn các địa phương thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn như: Trữ nước, sử dụng nước tiết kiệm, khuyến khích các địa phương lựa chọn canh tác các loại cây trồng cạn có giá trị kinh tế cao, sử dụng ít nước phù hợp với điều kiện nguồn nước hạn chế khi có hạn hán, bảo đảm nguồn nước tưới từ khi gieo trồng đến thu hoạch. Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kịp thời giải quyết, hạn chế tình trạng thiếu nước cho người dân vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng khó khăn. Đối với huyện Hàm Thuận Nam, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hàm Thuận Nam đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi - Chi nhánh Hàm Thuận Nam tổ chức điều tiết nước hợp lý, hạn chế mức thấp nhất lượng nước thất thoát. Hiện nay, huyện Hàm Thuận Nam đang tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn, thiếu nước sản xuất và sinh hoạt mùa khô năm 2019…

 THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung chống hạn mùa khô