Theo dõi trên

Đồng Nai phát hiện dịch tả lợn châu Phi: Bình Thuận lo lắng

13/05/2019, 09:47

BT- Hai huyện Trảng Bom và Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai vừa phát hiện dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). Trước tình hình trên, để ngăn chăn dịch bệnh xâm nhập, tỉnh ta cũng đã thành lập 2 chốt kiểm dịch động vật trên quốc lộ 1A là Vĩnh Tân, Tuy Phong và Tân Đức, Hàm Tân.

                
Các xe ra, vào tỉnh qua chốt đều được phun    thuốc sát trùng theo quy định.

Cuối tuần qua, UBNDtỉnh đã tổ chức họp khẩn với các ngành để bàn biện pháp ngăn chặn dịch bệnh có nguy cơ xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu thành viên Ban chỉ đạo tỉnh, các huyện tạo điều kiện tốt duy trì hoạt động của các chốt kiểm dịch. Rà soát, củng cố lại cơ sở vật chất, lực lượng tham gia chốt đảm bảo trực 24/24h kiểm soát lợn, động vật vào tỉnh, không để sót trường hợp nào.

Trong thời gian qua, lực lượng trực tại các chốt kiểm dịch đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ đối với lợn, các sản phẩm của lợn ra vào địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, các phương tiện đều chấp hành tốt khai báo với chốt để thực hiện kiểm dịch, chưa có xe vi phạm cũng như phát hiện dịch bệnh. Các xe ra, vào tỉnh qua chốt đều được phun thuốc sát trùng theo quy định. Bên cạnh đó, các chốt kiểm dịch tạm thời cũng được UBND các huyện thành lập tại các huyện tiếp giáp với các tỉnh như: huyện Bắc Bình và Hàm Thuận Bắc (giáp ranh tỉnh Lâm Đồng); huyện Hàm Tân (giáp Bà Rịa - Vũng Tàu); huyện Tánh Linh và Đức Linh giáp Đồng Nai. Chính quyền các cấp cùng ngành nông nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền về dịch bệnh và lập chốt kiểm dịch động vật tạm thời để kiểm tra, kiểm soát động vật ra, vào địa bàn tỉnh. Các huyện trong tỉnh cũng khẩn trương tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động chăn nuôi. Các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai thực hiện tháng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc tại các khu vực chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ lợn và các sản phẩm của lợn bằng vôi bột hoặc hóa chất…  Ngoài việc đảm bảo lực lượng trực tại chỗ, chốt kiểm dịch động vật phải đảm bảo được cung cấp đủ vật tư, hóa chất để khử trùng cho các xe ra, vào tỉnh.

Hiện nay, tại địa bàn các huyện Hàm Tân, Đức Linh, Tánh Linh, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc giáp ranh với các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và Lâm Đồng, tỉnh  đã thành lập 7 chốt kiểm dịch động vật tạm thời để kiểm tra việc vận chuyển lợn ra vào địa bàn tỉnh. Những chốt kiểm dịch động vật tạm thời này là “cửa ngõ” của tỉnh, tiếp giáp với các tỉnh lân cận, có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn khống chế dịch bệnh. Được biết, sáng nay (13/5) Ban chỉ đạo Trung ương sẽ có cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành về ứng phó với DTLCP.  

    
    Trong thời   gian qua, lực lượng trực tại các chốt kiểm dịch đã tiến hành kiểm tra,   kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ đối với lợn, các sản phẩm của lợn ra vào   địa bàn tỉnh.

 ĐÌNH HÒA



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Nai phát hiện dịch tả lợn châu Phi: Bình Thuận lo lắng