Theo dõi trên

Biểu tình của phe “Áo vàng” ở Pháp biến thành bạo động

12/05/2019, 08:47 - Lượt đọc: 6

Ngày 11/5, các cuộc biểu tình “Áo vàng” diễn ra tại các thành phố lớn của Pháp trong tuần thứ 26 liên tiếp nhằm phản đối các chính sách kinh tế mà Tổng thống Emmanuel Macron đưa ra.

Tại thành phố Nantes, cảnh sát đã phải can thiệp sau khi cuộc biểu tình biến thành bạo động. Theo các nguồn tin, những người biểu tình đội mũ trùm đầu màu đen đã ném chai lọ và đập phá cửa sổ nhiều cửa hàng. Cảnh sát đã buộc phải dùng hơi cay và lựu đạn gây choáng nhằm giải tán đám đông biểu tình. Trong khi đó, tại thành phố Lyon, cảnh sát cũng đã phải sử dụng các biện pháp mạnh để kiểm soát tình hình an ninh trật tự. 

Người biểu tình “Áo vàng” đốt các rào chắn trên đại lộ Champs-Elysees tại thủ đô Paris, Pháp, ngày 16/3/2019. 

Còn tại thủ đô Paris, chỉ có vài trăm người tham gia các cuộc biểu tình “Áo vàng”. Thông báo cho biết chỉ có khoảng 2.700 người tham gia các cuộc biểu tình trên toàn nước Pháp, tiếp tục giảm so với con số 3.600 người hồi tuần trước. Bộ Nội vụ Pháp khẳng định, dù số lượng người tham gia không còn nhiều như những tuần trước nhưng các lực lượng an ninh vẫn tăng cường các biện pháp bảo vệ. 

Phong trào biểu tình “Áo vàng” bùng nổ từ giữa tháng 11/2018 nhằm phản đối kế hoạch tăng thuế xăng dầu của chính phủ, nhưng sau đó mở rộng sang chỉ trích Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, đồng thời bày tỏ sự tức giận về mặt bằng thuế và chi phí sinh hoạt cao. Tổng thống Macron đầu tháng này đã ký ban hành đạo luật cung cấp thêm quyền cho lực lượng an ninh trong các cuộc biểu tình. Hành động này bị phe đối lập chỉ trích là vi phạm quyền tự do công dân. Hội đồng Hiến pháp Pháp đã bác bỏ một số điều khoản trong đạo luật như cấm người biểu tình che mặt.

Anh Hiển  (TTXVN)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biểu tình của phe “Áo vàng” ở Pháp biến thành bạo động