Theo dõi trên

Vũng Tàu làm được, còn ta thì sao?

10/05/2019, 09:04 - Lượt đọc: 30

BT- 3 năm trước, đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4/2016, chính quyền TP. Vũng Tàu áp dụng lệnh cấm người dân và du khách buôn bán, nấu nướng, ăn nhậu trên bãi biển và các nơi công cộng khác như bờ kè, công viên, thảm cỏ... Chính quyền thành phố này cho rằng người dân và du khách nấu nướng, ăn nhậu trên bãi biển thường vứt lại rác và các phế phẩm, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan. Chưa kể thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, xô xát, mất an ninh trật tự  giữa các nhóm khách ăn nhậu say xỉn. Có trường hợp khách nhậu xong thì xuống tắm biển nên bị đột tử...

Cùng với lệnh cấm trên, chính quyền TP. Vũng Tàu cũng khuyến cáo du khách khi đến Vũng Tàu không mang theo dụng cụ nấu nướng thức ăn, không mang theo thực phẩm, bia rượu để tổ chức ăn nhậu trên bãi biển. Du khách đi tắm biển vẫn được mang theo đồ ăn nhẹ, nước uống (không cồn), còn nấu nướng, tổ chức ăn nhậu trên bãi tắm thì tuyện đối cấm.

Dư luận lúc ấy cũng xôn xao các ý kiến trái chiều, đồng tình ủng hộ và phản đối lệnh cấm này. Nhiều du khách thích tổ chức tiệc tùng trên bãi biển thì cho rằng: đi du lịch biển mà thiếu những món hải sản tươi ngon mua và nấu nướng ngay trên bãi biển thì còn gì thú vị. Hơn nữa không phải ai cũng đủ túi tiền để vào nhà hàng. Du khách cũng khó tìm được địa điểm ăn uống giá cả hợp lý... Nhiều người còn lo lắng nếu cấm tiệt ăn nhậu trên bãi tắm, biển Vũng Tàu sẽ vắng khách.

Còn “đội quân” buôn bán, hàng rong ở bãi Trước, bãi Sau, bãi Dâu thì phản đối ra mặt vì đụng đến “nồi cơm” của họ. Thậm chí khi chính quyền thành phố ra quân thu đồ nấu nướng trên bãi biển thì dân buôn bán phản ứng quyết liệt.

Giờ đây, sau 3 năm chính quyền TP. Vũng Tàu quyết tâm dẹp bỏ việc nấu nướng, ăn nhậu trên bãi biển, dịp lễ 30/4 vừa qua nếu có dịp đến Vũng Tàu tắm biển, bạn sẽ thấy các bãi biển ở thành phố này đã có bộ mặt hoàn toàn khác, sạch sẽ, văn minh, không nhếch nhác, ô nhiễm như trước nữa, dư luận và báo chí đều khen ngợi. Giữ được bãi biển sạch đẹp, cùng với dẹp được nạn “chặt chém” của các nhà hàng, TP. Vũng Tàu đang ngày càng thu hút đông du khách. Cả người dân và du khách đã hiểu ra rằng chủ trương cấm ăn nhậu trên bãi biển và nơi công cộng là đúng đắn, vì lợi ích chung là bảo vệ môi trường, mỹ quan thành phố du lịch, nên ai cũng đồng tình ủng hộ. Biển sạch đẹp hơn, lượng du khách đổ về Vũng Tàu đông hơn, thì những người kinh doanh buôn bán, dịch vụ du lịch ở địa phương cũng được hưởng lợi.

Nhưng không đơn giản chỉ cần một lệnh cấm là xong. Do ý thức kém, hoặc nhiều du khách chưa nắm được chủ trương trên, nên vẫn có rất nhiều trường hợp vi phạm. Vào các ngày lễ - tết, chính quyền TP. Vũng Tàu phải huy động hết lực lượng chức năng chốt chặn ở các lối xuống biển, để nhắc nhở, ngăn chặn du khách khiêng bia rượu, đồ nhậu xuống bãi tắm, cũng như đi tuần tra dọc các bờ kè, công viên, thảm cỏ để giải tán, hoặc xử phạt các nhóm khách đang tổ chức ăn nhậu ở đây. Rất nhiều nhóm khách ăn nhậu, xả rác tại bãi biển, bờ kè, công viên đã bị xử phạt. Riêng năm ngoái số tiền phạt các hành vi trên lên đến hơn 1 tỷ đồng, với gần 250 trường hợp. Bài học rút ra là chính quyền phải quyết tâm và kiên trì, ban đầu tuyên truyền, nhắc nhở, về sau sẽ xử phạt nghiêm để nâng cao ý thức của du khách. Tuyệt đối không được “đánh trống bỏ dùi” vì sẽ “lờn luật”.

Ăn nhậu trong công viên. Ảnh minh họa

Tình trạng buôn bán, nấu nướng, ăn nhậu, xả rác  ở bãi biển không chỉ có ở Vũng Tàu, mà khá phổ biến ở các điểm du lịch của Việt Nam, trong đó có Bình Thuận. Điển hình như ở công viên biển Đồi Dương - Phan Thiết (và nhiều bãi tắm cộng đồng khác), báo chí và dư luận đã phản ánh rất nhiều về tình trạng khách du lịch mang theo đồ ăn, thức uống, tổ chức ăn nhậu la liệt trong công viên, bãi biển, rồi vô tư xả rác tại chỗ gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan. Dịp lễ 30/4 vừa qua, người dân thành phố tiếp tục phản ánh tình trạng này và kiến nghị chính quyền Phan Thiết học tập Vũng Tàu áp dụng biện pháp cứng rắn là cấm tổ chức nấu nướng, ăn nhậu trên bãi biển, trong công viên... thì mới giữ được biển sạch đẹp.

Chẳng lẽ Vũng Tàu làm được mà ta lại không?

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vũng Tàu làm được, còn ta thì sao?