Theo dõi trên

Lo lắng đầu ra nông sản, chất lượng vật tư nông nghiệp

09/05/2019, 09:45

BT- Sáng 8/5, ông Lê Quốc Phong - Đại biểu Quốc hội đơn vị Bình Thuận đã tiếp xúc cử tri xã Phan Điền (Bắc Bình).

                
Ông Lê Quốc Phong trả lời kiến nghị của cử    tri.

Kiến nghị với đại biểu, cử tri xã Phan Điền cho biết, người dân sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp và trồng lúa là chính, nhưng sản phẩm làm ra bán không được giá. Trong khi đó, giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, vật tư nông nghiệp khá cao; hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan đã ảnh hưởng không nhỏ đời sống, thu nhập của bà con. Hơn nữa, đầu ra cho cây lúa và nhiều sản phẩm nông sản không ổn định, riêng thanh long còn phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc. Cử tri đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp phải chấn chỉnh, xử lý nghiêm những trường hợp kinh doanh hàng kém chất lượng; có biện pháp liên kết hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Tại buổi tiếp xúc, ông Trịnh Văn Bông - ngụ thôn Tân Điền, xã Phan Điền cho hay, nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân tại địa phương cao, nhưng nhiều sinh viên ngành y sau khi tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng về xã, vẫn không thể bố trí việc làm vì các em buộc phải thi tuyển. Tuy nhiên, thực tế tại địa phương có em thi nhiều lần vẫn không đậu; không chỉ y tế, một số em sau khi tốt nghiệp sư phạm về lại địa phương vẫn không được bố trí việc làm, vì lý do trên. Do đó, đề nghị có cơ chế riêng cho phép xã Phan Điền, cũng như các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, được tuyển dụng viên chức không thông qua thi tuyển.

Ông Lê Quốc Phong khẳng định, Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến vấn đề sản xuất nông nghiệp của người dân. Nội dung trên cũng làm “nóng” tại các kỳ họp của Quốc hội; Chính phủ đã giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các bộ, ngành có biện pháp cụ thể, căn cơ để nâng chất lượng, đảm bảo đầu ra cho nông sản, kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh các loại hàng hóa, nhất là phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. ĐBQH cũng đề nghị huyện Bắc Bình hướng dẫn, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận, mua vật tư nông nghiệp ở những cửa hàng có uy tín, đảm bảo chất lượng. Về vấn đề việc làm cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hiện đã có quy định cụ thể. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh phải định hướng để con em học các ngành phù hợp với năng lực, sở thích của từng em và nhu cầu địa phương.

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo lắng đầu ra nông sản, chất lượng vật tư nông nghiệp