Theo dõi trên

Thu phí tham quan Đồi Cát: Xin chớ vội vàng...

08/05/2019, 08:07

BT- Cộng đồng mạng lại dậy sóng với nhiều ý kiến, chỉ trích nhiều hơn là đồng thuận khi Trung tâm Sinh hoạt dã ngoại thanh thiếu nhi Bình Thuận đưa ra thông báo thu phí tham quan Đồi Cát. Thông báo do ông Võ Minh Dũng – Giám đốc trung tâm ký ngày 2/5 và sẽ chính thức thu phí vào 15/6. Ngay lập tức không chỉ người dân địa phương, mà các công ty du lịch lữ hành đã có ý kiến phản ánh.

                
Ảnh: Đ.Hòa

 Ai cũng biết, Đồi Cát là quà tặng của thiên nhiên dành cho địa phương. Món quà ấy góp phần trong chuỗi danh thắng, làm rạng rỡ cho vẻ đẹp của Phan Thiết. Mặc dù việc thu phí có nằm trong dự tính của UBND tỉnh, nhưng nhiều vấn đề liên quan vẫn chưa thật sự ngã ngũ. Việc đưa ra thông báo thu phí, chắc chắn vấp phải phản ứng. Người dân lên tiếng, điều đó không sai. “Tôi cũng thật sự bất ngờ, tôi làm trong ngành du lịch đã nhiều năm, việc thu phí Đồi Cát sẽ khiến cho Bình Thuận khó níu chân du khách. Ngoài ra sẽ ảnh hưởng đến các đơn vị lữ hành, chính họ đã có nhiều đóng góp để tạo nên nguồn thu cho du lịch địa phương” – anh Tấn Hưng chia sẻ.

Trên thực tế, Đồi Cát là một trong những điểm đến xuyên suốt lịch trình theo tour của các đơn vị lữ hành, trên trang cá nhân, anh Hoài cũng bày tỏ sự lo lắng: “Không biết ngành du lịch sẽ đi về đâu. Nhìn thấy mà ngán ngẩm. Thà đầu tư dịch vụ nào đó, rồi thu phí em thấy nó hay hơn. Có dịch vụ, thu tiền khách sẽ thoải mái vui vẻ,  còn đằng này 15.000 đồng không lớn, nhưng khách sẽ khó chịu”.

Cũng khá bức xúc về việc thu phí, anh Hoàng Anh Hải chia sẻ: Quản lý kiểu gì bao năm qua đầy rác, không đầu tư hạng mục vui chơi gì cho du khách, bây giờ thu là thu cái gì. Cùng quan điểm, Lê Duy Tân cho biết: Đồi Cát rác xả vô tội vạ, cổng vào xập xệ, quán xá trước Đồi Cát thì chặt chém, du khách than trời giờ đòi thu tiền.

Người dân địa phương chắc không ai xa lạ với Đồi Cát. Bao nhiêu năm, nó vẫn tồn tại trong tâm trí nhiều người. Đơn giản giống như gia tài chung của cộng đồng. Cát theo gió tạo nên những hình thù đặc biệt, mang đến sự thú vị. Vào những mùa gió, du khách dù phải hứng từng đợt cát rin rít thổi vào người như những mũi kim li ti châm vào cơ thể, nhưng cảm giác thích thú dễ khiến người ta khó quên được.

Mặc dù thông báo này mới được ký ngày 2/5, và chính thức có hiệu lực từ ngày 15/6. Tuy nhiên, khi thông báo vừa ban hành, UBND tỉnh đã “tuýt còi” bằng Công văn 2196/VP-KGVXNV, liên quan đến việc thu phí tham quan tại Khu du lịch Đồi Cát (phường Mũi Né – Tp. Phan Thiết). Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường làm việc với Tỉnh đoàn, làm rõ  việc trung tâm này tổ chức thu phí có phù hợp với tình hình thực tiễn và điều kiện thực tế tại khu du lịch Đồi cát Mũi Né hay không? Công văn nêu rõ: Làm rõ lý do đến nay Trung tâm Sinh hoạt dã ngoại thanh thiếu nhi tổ chức thu phí, phương án thu, sử dụng tiền phí và các vấn đề phát sinh liên quan. Đồng thời kiểm tra các thủ tục, trình tự trước khi trung tâm này ban hành thông báo thu phí. Trường hợp cần thiết đề nghị trung tâm dừng thực hiện thông báo thu phí.

Chiều 6/5, trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Lan Ngọc – Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, cho biết: Khu du lịch Đồi Cát Mũi Né, trực thuộc sự quản lý của Trung tâm Sinh hoạt dã ngoại thanh thiếu nhi. Tuy nhiên, việc thu phí này đã và đang làm đúng với trình tự, thủ tục hay chưa, chúng tôi sẽ có buổi làm việc với Tỉnh đoàn. Hiện tại, được biết nguồn thu này sẽ trích 40% để tôn tạo, dọn dẹp vệ sinh cho Đồi Cát, tái đầu tư…

Động thái này, cho thấy sự quan tâm của UBND tỉnh trong việc xây dựng giữ gìn hình ảnh cho du lịch Bình Thuận. Rõ ràng, trong thời gian qua khi được bàn giao quản lý Khu du lịch Đồi cát Mũi Né, chưa thấy có sự thay đổi đáng kể nào. Quan trọng hơn, các dịch vụ phục vụ cho du khách tại Đồi Cát cũng chưa có. Ngoại trừ việc trẻ em cho thuê ván trượt  kiếm sống. Đó là chưa nói đến việc thu phí nếu được thực hiện thì việc sắp xếp cho các em này sẽ như thế nào để tránh sự lộn xộn, không phát sinh tình trạng chèo kéo khách. Đối với các em cho thuê ván trượt, tất nhiên không thể cấm vì hình ảnh ấy không chỉ là cuộc sống, mà còn là nét văn hóa gắn liền với Đồi Cát. Xin đừng vội vàng lạm thu, khi chính cơ quan quản lý chưa làm đẹp hơn cho danh thắng.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu phí tham quan Đồi Cát: Xin chớ vội vàng...