Theo dõi trên

Chất lượng sản phẩm là yếu tố quyết định

07/05/2019, 17:05

BTO- Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã qua chặng đường 10 năm (2009-2019). Trong 10 năm cuộc vận động đã tạo ra nhiều thay đổi tích cực cả nhận thức và hành vi tiêu dùng, khơi dậy lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, lòng tự tôn dân tộc, góp phần thúc đẩy hàng hóa Việt Nam ngày càng có chất lượng và sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Hàng Việt chiếm tỷ lệ 90% trong siêu thị.

   Tỷ lệ hàng Việt tại các siêu thị đã chiếm tới 90%. Tại siêu thị Co.op Mart Phan Thiết đang kinh doanh tổng số 25.000 mặt hàng, trong đó tỷ lệ hàng Việt lên đến 95%. Thay vì dùng hàng ngoại nhập, người Việt ngày càng sử dụng nhiều hơn các hàng hóa mang thương hiệu Việt có chất lượng cao nhưng giá cả hợp lý. Các doanh nghiệp Việt đã không ngừng cải tiến chất lượng, mẫu mã, giá cả đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Những kết quả đạt được khẳng định đây là một chủ trương đúng đắn, kinh nghiệm từ các quốc gia đi trước như Nhật Bản, Hàn Quốc cũng cho thấy phong trào vận động người dân ưu tiên sử dụng hàng nội địa đã tạo ra những thương hiệu nổi tiếng thế giới như Toyota, Samsung...

 Tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế trong thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", đó là:

Tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng lưu hành trên thị trường đã ảnh hưởng đến uy tín hàng Việt có chất lượng, làm giảm niềm tin của người tiêu dùng.

Tình trạng quảng cáo chưa đúng như chất lượng thực tế của một số sản phẩm hàng hóa trên các phương tiện truyền thông làm rối loạn sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Tâm lý chuộng hàng ngoại trong một bộ phận người Việt vẫn còn nặng.

Năng lực sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp nội hạn chế, quy mô nhỏ, chưa chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, chưa chú ý xây dựng thương hiệu, chưa đầu tư đúng mức cho xúc tiến thương mại, tìm hiểu thị trường, tâm lý người tiêu dùng để mở rộng thị trường nội địa.

Nhiều doanh nghiệp không trung thực khi đưa hàng Việt về nông thôn, một số doanh nghiệp lợi dụng khuyến mại để gian lận, tiêu thụ các mặt hàng tồn kho, hàng quá đát làm ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng.

Sắp tới, sự cạnh tranh trên thị trường nội địa cũng như quốc tế ngày càng gay gắt hơn. Các cam kết hội nhập sâu rộng đang tạo cơ hội cho hàng hóa nước ngoài tràn vào Việt Nam. Hàng Việt nếu không có chất lượng, giá thành tốt hơn sẽ bị hàng ngoại "đánh bật" ra khỏi siêu thị. Vì vậy chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố quyết định thành bại cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt. Nhà nước sẽ hỗ trợ bằng các biện pháp tăng cường chống hàng lậu, hàng giả, tạo thể chế, môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước phát triển, chứ không mãi hô hào người tiêu dùng ưu tiên.

Cùng cả nước, tỉnh Bình Thuận đang chuẩn bị tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (dự kiến vào cuối tháng 5/2019), để có những giải pháp, sáng kiến hiệu quả hơn tiếp tục thực hiện cuộc vận động này.

 Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chất lượng sản phẩm là yếu tố quyết định