Theo dõi trên

Không chỉ đạt chuẩn, mà phải là xã kiểu mẫu

07/05/2019, 08:52

BT-  Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017, xã Thuận Quý (Hàm Thuận Nam) tiếp tục quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

 Cùng chung sức, cùng đồng lòng

Khi được lựa chọn xây dựng xã NTM, Thuận Quý mới chỉ đạt 9 tiêu chí theo Bộ tiêu chí mới. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, sự đồng lòng của người dân, Thuận Quý đã hoàn thành 19 tiêu chí “về đích” đúng kế hoạch. Chủ tịch UBND xã Thuận Quý - Lượng Thanh Dũng cho rằng: Lộ trình xây dựng NTM là phải lâu dài. Cùng với việc xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên sâu, quá trình thực hiện không chủ quan, nóng vội, vừa làm vừa học tập kinh nghiệm, vừa đúc kết thực tiễn, vừa gắn chặt với những đặc điểm, sự hưởng ứng của người dân tại địa phương. Kết quả đạt được là mục tiêu để đánh giá các tiêu chí. Vì vậy, ngay sau khi công nhận đạt chuẩn xã NTM, Thuận Quý liền bắt tay vào giữ chuẩn và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Một trong những kinh nghiệm thành công trong xây dựng NTM ở Thuận Quý là sự đoàn kết, đồng lòng xây dựng quê hương. Xã Thuận Quý có gần 3.000 hộ dân, chủ yếu người dân từ huyện Phú Quý vào lập nghiệp, kinh tế chính là nông nghiệp và đánh bắt nhỏ. Ban đầu khi chưa hiểu hết ý nghĩa của xây dựng NTM nên việc tuyên truyền vận động người dân còn khó khăn. Rồi những con đường bê tông do người dân và Nhà nước cùng làm hoàn thành đưa vào sử dụng tạo nên sự phấn khởi. Bây giờ, ở Thuận Quý không chỉ đường sá thông thoáng, Nhà văn hóa xã khang trang, chợ mới được xây dựng, thiếu nhi có điểm vui chơi, thanh niên có nhà tập thể thao rèn luyện sức khỏe… đời sống người dân được nâng lên. Chị Nguyễn Thị Hà - thôn Thuận Minh, xã Thuận Quý nói: “Người dân tự nguyện hiến đất, góp công, góp của cùng chính quyền làm giao thông, đường sá được bê tông khang trang, rộng rãi hẳn”. Hiện nay tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 1,62%, xã phấn đấu kéo giảm xuống còn 1,49% cuối năm nay.

Từ công tác dân vận tốt “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nên các phong trào xây dựng NTM khi xã phát động đều được người dân hưởng ứng nhiệt tình: tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn, đóng phí vệ sinh môi trường… Đơn cử như di dời chợ cũ sang chợ mới được tiểu thương hưởng ứng ngay, nhờ vậy việc di dời nhanh so với thời hạn đề ra. Không một tiểu thương nào không chịu di dời hay tổ chức mua bán nơi khác lấn chiếm lề đường. Ấn tượng hôm nay về Thuận Quý là một không gian xanh mát của những vườn thanh long, đường làng, ngõ xóm sạch sẽ. Không chỉ là những đợt phát động hoặc kế hoạch định kỳ, phong trào dọn dẹp vệ sinh môi trường của người dân đang dần trở thành việc làm thường xuyên hơn.

 Tiến tới xã nông thôn mới kiểu mẫu

Về tiêu chí xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018 – 2020, Thuận Quý chọn nhóm tiêu chí môi trường. Ngoài việc giữ chuẩn, nâng chuẩn các tiêu chí về môi trường đã đạt, xã triển khai và phát động bảo vệ môi trường, đồng thời lồng ghép các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp như trồng cây xanh ở các trường học, trên các tuyến đường GTNT, trụ sở thôn, UBND xã. Đồng thời, thu gom và xử lý chất thải rắn theo đúng quy định, tổ chức cho các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, chăn nuôi, nhà hàng, quán ăn… ký cam kết bảo vệ môi trường. Từ năm 2017 đến nay, xã phát động trồng hoa hai bên tuyến đường Hàm Minh - Thuận Quý và khu vực thôn Thuận Minh. Hiện nay đang tiếp tục tuyên truyền người dân trồng hoa trên tuyến đường đoạn từ UBND xã đến khu vực thôn Thuận Thành. Ngoài ra, xã vận động toàn dân tự trồng hoa các tuyến đường trục liên thôn. Dù ở giai đoạn phấn đấu đạt chuẩn NTM hay đạt xã NTM kiểu mẫu, Thuận Quý vẫn xác định vấn đề thu nhập của người dân là tiêu chí quan trọng nhất.

Người dân Thuận Quý đã biết thay đổi cách nghĩ, cách làm, đưa khoa học kỹ thuật vào canh tác cây trồng chủ lực thanh long hướng đến nền sản xuất an toàn, nâng chất lượng. Từ đó phấn đấu nâng thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2020 là 42 triệu đồng/ người/năm.

T. Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không chỉ đạt chuẩn, mà phải là xã kiểu mẫu