Theo dõi trên

Thư viện thân thiện “hút” học sinh đọc sách

06/05/2019, 10:55 - Lượt đọc: 540

BT- Thư viện của Trường THCS Trưng Vương (Đức Long, Phan Thiết) trở thành điểm thu hút rất đông các em học sinh đến đọc sách vào giờ ra chơi, sau những tiết học thể dục giúp học sinh chăm đọc sách hơn và hình thành thói quen đọc.  

                
   Học sinh đọc sách trong giờ ra chơi tại    thư viện Trường THCS Trưng Vương.

Thân thiện

Mỗi ngày, các em đến thư viện để đọc sách, nhất là sách về khoa học “thế giới thực vật”, “thế giới động vật”, “10 vạn câu hỏi vì sao”…, truyện cổ tích. Thứ 6, các em tranh thủ mượn sách về nhà để đọc 2 ngày cuối tuần; quy trình mượn sách truyện khá đơn giản. Khi chưa chọn được sách, truyện, cô thủ thư giới thiệu giúp các em. Một số học sinh đang đọc sách tại thư viện trong giờ ra chơi chia sẻ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại thư viện sách được phân loại theo trình độ đọc, trưng bày trên kệ. Học sinh dễ dàng tìm sách phù hợp với khả năng, sở thích đọc của mình và tự lấy được sách để đọc. Tấm bảng xanh treo trên tường được cô thủ thư giới thiệu sách theo chủ điểm từng tháng. Cụ thể, trong tháng 4 kỷ niệm về Ngày giải phóng Phan Thiết, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tên sách, truyện Mãi mãi tuổi hai mươi, Võ Thị Sáu: con người và huyền thoại, Đường chiến đấu…, sau tên mỗi cuốn sách, truyện đều có vài dòng tóm tắt tác phẩm được viết trên bảng…

Cô thủ thư Lê Thị Thanh Hà cho biết: Thời gian gần đây, thói quen đọc sách của học sinh đang mai một. Để tạo cảm hứng cho học sinh đến thư viện, người thủ thư phải nhiệt tình, hòa đồng với học sinh, sẵn sàng trả lời câu hỏi học sinh. Chẳng hạn, học sinh hỏi: “Cô ơi hóc – môn là gì?” “Vì sao?”… Vậy thì, thủ thư phải đọc các tài liệu trong thư viện trường để trả lời  hoặc giới thiệu sách cho học sinh. Bên cạnh đó, chọn sách truyện là việc rất quan trọng; phải chọn sách truyện phù hợp từng lứa tuổi, nhiều ảnh, ít chữ. Bởi học sinh rất ngại đọc sách dày mà có quá nhiều chữ chi chít.  

Thường xuyên làm mới

Để thu hút học sinh tiếp cận với sách, nhà trường chủ động tuyên truyền giới thiệu sách báo, tài liệu hay của thư viện về thế giới động thực vật, các hiện tượng tự nhiên, môi trường sống quanh ta cho học sinh  bằng các hình thức như tổ chức hội thi, trưng bày và triển lãm sách tại trường… Chẳng hạn, năm học 2018 – 2019, nhà trường tổ chức hội thi “Giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên” cho học sinh khối 8, 9 nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng về sức khỏe giới tính - sinh sản; định hướng học sinh trong quan hệ với bạn khác giới. Nội dung thi gồm khái niệm về tuổi vị thành niên, đặc điểm thể chất tuổi dậy thì, những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe… “Trước hội thi, người phụ trách thư viện giới thiệu sách liên quan tới chủ đề hội thi trên đến học sinh khối 8 và 9. Cụ thể, các sách có tên: Khoảng trời bình yên cho tuổi teen, 100 câu chuyện hay dành cho bé trai, khi con lớn, cẩm nang con trai tuổi dậy thì… được trưng bày riêng ở một góc mà học sinh dễ thấy khi bước vào thư viện” - cô Hà cho biết.

Hiện nay, thư viện trường có hơn 3.600 đầu sách. Để tăng nguồn tài liệu sách truyện cho thư viện, nhà trường vận động phụ huynh, mạnh thường quân tặng sách, báo, tạp chí… Đồng thời, cô thủ thư tư vấn, đưa mục lục tên các loại sách để phụ huynh, mạnh thường quân hỗ trợ sách đúng với lứa tuổi, nội dung phù hợp. Không chỉ như vậy, nhà trường phát động phong trào “góp sách”. Với các học sinh giỏi nhận thưởng về sách, truyện, nhà trường khuyến khích các em tặng lại thư viện sau khi đã đọc xong.

Trong bối cảnh văn hóa đọc của học sinh chưa hình thành thói quen, Trường THCS Trưng Vương đã chủ động xây dựng văn hóa đọc cho học sinh bằng cách làm mới từ thư viện, tạo thư viện thân thiện thu hút học sinh đến. Khi học sinh thích, chủ động tìm đến sách thì thư viện mới có thể phát huy được hiệu quả thực tế; hình thành văn hóa đọc, nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ  cho học sinh và trau dồi kiến thức khoa học, xã hội.

Trang hiẾu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thư viện thân thiện “hút” học sinh đọc sách