Theo dõi trên

Phú Quý “gồng mình” với rác du lịch

02/05/2019, 08:29

BT- Chuyện xử lý rác thải đã là vấn đề khó của huyện Phú Quý nhiều năm qua. Nay, với sự góp mặt của nhiều tàu cao tốc trên tuyến vận tải Phú Quý – Phan Thiết khiến lượng du khách đến đảo tăng đột biến. Chuyện xử lý rác đã khó giờ càng khó hơn.

                
   Lượng du khách tăng đột biến đang gây áp    lực lớn lên môi trường huyện Phú Quý.

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 vừa qua, có khoảng gần 5.000 du khách đã chọn Phú Quý làm điểm du lịch. Những địa danh nổi tiếng ở huyện đảo như: vịnh Triều Dương, Cột cờ, Mộ Thầy, núi Cao Cát… đâu đâu cũng gặp du khách. Công bằng mà nói, nhiều du khách đã có ý thức bảo vệ môi trường. Tuy nhiên số lượng đó không nhiều. Hình ảnh những du khách “hồn nhiên” quăng vỏ chai nước xuống ven đường hay bỏ vỏ hộp đựng thức ăn ở mọi nơi không phải là hiếm. Đó là trên đường, còn ở những bãi biển đẹp như Vịnh Triều Dương thì hình ảnh từng nhóm du khách ngồi ăn nhậu, thưởng thức hải sản xong để lại “bãi chiến trường” ly, chén, đũa cũng không phải là hiếm. Cũng có nhóm ý thức hơn là thu dọn ly chén vào bịch ni lông nhưng rồi cũng để ngay tại chỗ, không cần biết ai sẽ thu gom chỗ rác đó.

Rồi tình trạng đêm xuống, du khách đốt lửa trại ngồi ngắm biển đêm, ngân nga vài câu hát. Nhưng xong rồi bỏ đó, không ai chịu lấy cát lấp lên khiến gió thổi tro bay mù mịt vào khu dân cư. Mặc dù huyện Phú Quý đã có quy định sau khi đốt lửa trại, mọi người phải thu dọn sạch sẽ, lấy cát phủ lên chỗ tro, tránh phát tán ra môi trường. Du khách tới nhiều, những chủ lồng bè trước đây vốn chỉ thuần túy nuôi hải sản thì nay đã chuyển sang kinh doanh du lịch, phục vụ du khách ăn uống tại chỗ. Đây là loại hình gây ấn tượng với du khách. Nhưng việc thiếu nhà vệ sinh đạt chuẩn, du khách vô tư “xả thẳng” xuống biển khiến nhiều người ái ngại. “Du khách đến với huyện đảo, ai cũng mừng. Bởi không chỉ đông vui hơn mà nó còn giúp nguồn thu nhập của người dân tăng lên. Nhưng cũng kéo theo nhiều hệ quả, mà dễ thấy nhất là vệ sinh, môi trường đang xấu đi. Trước đây ở những nơi sinh hoạt cộng đồng, bãi biển rất ít rác thì nay ngược lại. Nếu tình trạng này kéo dài thì sự cố gắng giữ gìn môi trường của người dân huyện đảo từ trước đến nay bằng không”, bà Nguyễn Thị Lan - một người dân huyện đảo cho biết.

Trước tình trạng rác thải tăng, nhiều Đoàn thanh niên các xã thường xuyên ra quân làm sạch rác ở bến cảng, bờ biển và các điểm du lịch. Ngoài ra để đảm bảo môi trường, UBND huyện Phú Quý đã làm việc với chủ lồng bè cung cấp dịch vụ du lịch phải lắp đặt nhà vệ sinh tự hoại theo tiêu chuẩn, cuối ngày phải gom rác lên bờ, tránh tình trạng xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường biển. Việc này, các chủ lồng bè phải hoàn thành trước ngày 1/6/2019. Mới đây, UBND huyện Phú Quý đã ban hành kế hoạch bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Phú Quý năm 2019. Theo đó các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và 3 xã sẽ đồng loạt tổ chức ra quân tổng vệ sinh mỗi tháng một lần. Đồng thời tuyên truyền vận động người thân thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trong gia đình, xung quanh khu vực sinh sống. Ngoài ra tiến hành thu gom rác tại các nơi công cộng, khu vực vui chơi, lòng lề đường, khai thông cống rãnh ở các tuyến đường trên địa bàn huyện đảo Phú Quý…

Bên cạnh đó, UBND huyện Phú Quý cũng đang xúc tiến các hoạt động hỗ trợ đơn vị chủ đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải. Mới đây, UBND huyện Phú Quý đã đã gặp gỡ doanh nghiệp, nhằm nắm bắt, đưa ra một số giải pháp hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ thi công. UBND huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, tham mưu UBND huyện theo hướng tạm giao đất cho Công ty Đa Lộc để tiến hành xây dựng các hạng mục công trình của dự án. Bước đầu tạm giao cho công ty 1,41 ha. Sau khi UBND tỉnh có quyết định chính thức về chuyển đổi loại đất, nằm trong phạm vi dự án thì tiến hành giao đủ 2,14 ha.

Du lịch phát triển sẽ là cơ hội để Phú Quý phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Nhưng làm thế nào để giữ cho Phú Quý ngày càng “xanh - sạch - đẹp”, không lặp lại tình trạng của khu vực Hàm Tiến – Mũi Né thì rất cần những giải pháp đột phá từ chính quyền huyện đảo…

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý “gồng mình” với rác du lịch