Theo dõi trên

Lan tỏa “làn gió” khởi nghiệp

29/04/2019, 08:58

Bài 2:   Đồng hành cùng phụ nữ

BT- Để đi đến thành công, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh do phụ nữ làm chủ đã trải qua không ít gian nan, kể cả việc vượt qua những định kiến về giới…

                
      
HTX thanh long Hàm Đức do bà Lê Nguyện làm    chủ đã tạo việc làm cho nhiều phụ nữ nông thôn.

 Khó khăn khi khởi nghiệp

“Một trong những vấn đề khó khăn trong quá trình khởi nghiệp của phụ nữ đó là không được gia đình tin tưởng và thiếu vốn sản xuất” - bà Lê Nguyện - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Hợp tác xã thanh long Hàm Đức (Hàm Thuận Bắc) đã chia sẻ như vậy. Lấy dẫn chứng từ bản thân, trước thời điểm HTX thanh long Hàm Đức thành lập năm 2015, khi nhìn thấy diện tích thanh long trong tỉnh không ngừng gia tăng, nhưng giá cả bấp bênh, từ một kỹ sư xây dựng, bà đã gác lại công việc của mình để cùng người nông dân tìm ra giải pháp chế biến thanh long thành rượu vang. Nhưng đây là loại hàng hóa mới nên ngay khi đưa ra ý tưởng, bà nhận được nhiều ánh nhìn không tin tưởng và đồng thuận từ phía gia đình. Chưa kể những gian nan tiếp theo trong quá trình sản xuất như tiếp cận về thị trường, xúc tiến thương mại, 2 năm đầu phải tự mày mò quy trình kỹ thuật chuẩn để sản xuất rượu, tiếp đến chờ đợi thời gian 12 tháng mới cho ra sản phẩm hoàn thiện…

“Thời gian sản xuất rượu kéo dài thì cần đồng vốn nhiều hơn. Nhưng theo Luật HTX, người đứng đầu không chịu trách nhiệm quá 30%, bởi thế ngân hàng chỉ xét duyệt cho vay trong giới hạn 30%. Còn chuyển sang vay cá nhân cũng ở mức nhất định. Cũng vì đồng vốn hạn chế nên hiện HTX chưa có nhà mát để bảo quản rượu, bao bì còn khá đơn giản, khâu quảng bá tiếp cận thị trường còn hạn chế. Thậm chí nhiều quả thanh long có chất lượng tốt, có thể phân loại để chế biến thành thanh long sấy dẻo, sấy khô nhưng chưa có máy móc để thực hiện…”, bà Nguyện nói.

Còn theo chị Nguyễn Thị Sương - Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ nữ kinh doanh xã Hàm Hiệp, Hàm Thuận Bắc: Chúng tôi vừa lo cho công việc kinh doanh nhưng vừa gánh vác công việc gia đình, đôi khi điều đó là những gánh nặng trên vai. Vì thế đa phần chị em trong câu lạc bộ đang dừng lại ở mức kinh doanh nhỏ như thu mua thanh long, buôn bán gạo, thực phẩm, giữ trẻ.

Tại Hội nghị triển khai Đề án 939 của tỉnh, đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cũng nêu lên thực tế là hiện nguồn vốn hỗ trợ việc làm cho phụ nữ chỉ ở mức 50 triệu đồng. Ngân hàng cũng đang đề nghị với Chính phủ nâng mức cho vay đối tượng này lên 100 triệu đồng và được hưởng thời gian, chế độ lãi suất bằng với mức vay hộ nghèo, cận nghèo để tạo điều kiện cho họ sản xuất, kinh doanh.

 Đồng hành cùng chị em

Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt – Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Để hoàn thành chỉ tiêu đề ra đến cuối đề án giúp 350 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; hỗ trợ thành lập 15 hợp tác xã/tổ hợp tác do phụ nữ quản lý, lãnh đạo… hiện 100% huyện, thị, thành hội đã triển khai hướng dẫn chung về xây dựng các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Nội dung tập trung vào các hoạt động: Tổ chức ngày phụ nữ cấp huyện, tập huấn, hỗ trợ tiếp cận tín dụng, vay vốn, vận động các nguồn lực trong xã hội để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Đồng thời rà soát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các gia đình hội viên, phụ nữ kinh doanh cá thể tại địa phương để tuyên truyền, hỗ trợ hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh. Quan tâm bồi dưỡng kiến thức, kinh nghiệm, bồi đắp ý tưởng kinh doanh, định hướng nghề nghiệp cho phụ nữ có khả năng, điều kiện khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh... Đến nay tại Hàm Thuận Bắc thành lập được 8 câu lạc bộ nữ kinh doanh, Phú Quý có 1 câu lạc bộ doanh nhân hoạt động vì cộng đồng với 121 thành viên.

Riêng năm 2019, Hội LHPN tỉnh sẽ tổ chức chuỗi ngày phụ nữ khởi nghiệp. Trong đó tổ chức khảo sát nhu cầu khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; tập huấn xây dựng kế hoạch kinh doanh cho phụ nữ; hội thi ngày phụ nữ khởi nghiệp. Tổ chức cho các doanh nghiệp, hợp tác xã do phụ nữ lãnh đạo tham gia hội chợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm; nâng cao kỹ năng về khởi nghiệp cho cán bộ hội. Tôn vinh những phụ nữ sản xuất, kinh doanh giỏi nhằm đánh thức tiềm năng, tinh thần khởi nghiệp của hội viên, phụ nữ đạt hiệu quả…

    
     “Hỗ trợ   phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế được Hội LHPN tỉnh xác định là   một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài để thúc đẩy   phát triển kinh tế của địa phương, vừa nâng cao bình đẳng giới trong   lĩnh vực kinh tế, tạo tiền đề cho xây dựng gia đình hạnh phúc, bền   vững”, bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt nói.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa “làn gió” khởi nghiệp