Theo dõi trên

Nghiên cứu hợp nhất 3 trường cao đẳng cộng đồng, cao đẳng nghề, cao đẳng y tế

26/04/2019, 11:24 - Lượt đọc: 9

BTO- Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 11 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025.

3 năm qua, các sở, cơ quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò và tầm quan trọng nguồn nhân lực đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, nên tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức của các cấp, các ngành, mỗi gia đình và từng cá nhân về hướng nghiệp và học nghề, về tự đào tạo nghề và tự tìm việc làm.

Công tác đổi mới phương pháp dạy và học được quan tâm; tổ chức tốt việc thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2016 -2020. Hiện trên địa bàn tỉnh có 24 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 16 cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập và 8 cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài công lập, ngành nghề đào tạo tương đối đa dạng.

Trong 2 năm 2017 - 2018, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã tuyển mới đào tạo nghề cho 22.371 người. Số lao động qua đào tạo nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đa số được doanh nghiệp tuyển dụng hoặc tự tạo việc làm; nghề may công nghiệp, dịch vụ du lịch được doanh nghiệp tuyển dụng đạt trên 95%; số lao động đối với các nghề còn lại tự tạo việc làm cho bản thân và hộ gia đình đạt trên 80%.

Cùng với đó, các trường, cơ sở đào tạo chủ động hợp tác, gắn kết với doanh nghiệp bằng nhiều hình thức như cùng tham gia giảng dạy, xây dựng, thiết kế chương trình đào tạo, hướng dẫn thực tập nghề nghiệp, thực tập tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên; đưa giảng viên đi thực tập nhà giáo tại các doanh nghiệp và cơ quan chuyên môn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức được chú trọng, từng bước đa dạng hóa hình thức đào tạo như liên kết đào tạo trong nước, đào tạo ở nước ngoài…

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao sự cố gắng của các cấp, ngành, doanh nghiệp trong tỉnh quan tâm phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng theo yêu cầu kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, nổi lên là thời gian đào tạo nghề cho lao động còn ngắn (chủ yếu 3 tháng). Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức viên chức còn nặng tính lý thuyết, thực hành còn ít. Tình trạng lao động thiếu việc làm, trong khi một số ngành nghề đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật cao như nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo lại thiếu hụt lao động.

Từ những vấn đề trên, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, ngành xác định rõ phát triển nguồn nhân lực phải đồng bộ cả 3 mặt: thể chất, tinh thần và đào tạo cho người lao động về kỹ năng nghiệp vụ tương ứng với vị trí việc làm. Đồng thời cần tuyên truyền sâu rộng chủ trương phát triển nguồn nhân lực; sớm ban hành quy định, chứng chỉ hành nghề cho người lao động. Rà soát, sắp xếp lại mạng lưới đào tạo nghề hợp lý, trước mắt là nghiên cứu hợp nhất 3 trường: Cao đẳng Cộng đồng, Cao đằng Nghề, Cao đẳng y tế theo tinh thần Nghị quyết số 19 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII). Kêu gọi và tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có uy tín trong và ngoài nước liên kết tham gia đào tạo nguồn nhân lực tại địa phương…

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu hợp nhất 3 trường cao đẳng cộng đồng, cao đẳng nghề, cao đẳng y tế