Theo dõi trên

Bảo vệ người tố giác, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

26/04/2019, 10:59

BT- Để phát huy vai trò của nhân dân trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp ý, phê bình, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên, Đảng và Nhà nước đã ban hành và triển khai thực hiện một số chủ trương, quy định có liên quan đến bảo vệ người tố cáo và đạt được kết quả bước đầu.

Tuy nhiên, công tác này vẫn còn những hạn chế, bất cập như tình trạng để lộ, lọt thông tin của người tố cáo, không ít trường hợp người tố cáo không được bảo vệ, bị trả thù, trù dập và các hành vi trả thù, trù dập chưa được phát hiện, xử lý nghiêm. Việc biểu dương, khen thưởng người tố cáo đúng và các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện tốt việc bảo vệ người tố cáo chưa được quan tâm. Cán bộ, đảng viên và người dân còn chưa yên tâm, ngại đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp ý phê bình cán bộ, đảng viên vi phạm. Những hạn chế, bất cập trên do nhiều nguyên nhân, trong đó là do cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, trước hết là người đứng đầu ở không ít nơi chưa quan tâm đến công tác này. Quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước bảo vệ người tố cáo, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực chưa hoàn thiện, thiếu cụ thể. Công tác giải quyết tố cáo trong một số trường hợp còn để kéo dài, có biểu hiện bao che người bị tố cáo. Kiểm tra, thanh tra, điều tra phát hiện, xử lý hành vi trả thù, trù dập người tố cáo và những hành vi quy định về bảo vệ người tố cáo chưa được coi trọng, trong khi những hành vi trả thù, trù dập người tố cáo ngày càng tinh vi, khó phát hiện. Để khắc phục hạn chế, bất cập trong công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể và các cơ quan chức năng ở các cấp phải nêu cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ người tố cáo thuộc phạm vi, trách nhiệm mình phụ trách. Chịu trách nhiệm trước cấp ủy cấp trên về kết quả công tác bảo vệ người tố cáo. Tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thời gian qua, tạo bước chuyển biến trong thời gian tới. Bảo vệ có hiệu quả người tố cáo, góp phần nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và người dân trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền và các cơ quan chức năng trong việc bảo vệ người tố cáo, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của toàn xã hội đối với công tác này.

    
    Bí thư cấp   ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và địa phương trực tiếp chỉ đạo triển   khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Luật Tố cáo   cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động do cơ quan,   đơn vị, địa phương quản lý. Bên cạnh đó cần phải nâng cao vai trò, trách   nhiệm của các cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra, thanh tra, giám   sát đối với công tác bảo vệ người tố cáo. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ   chức bộ máy các cơ quan chức năng bảo vệ người tố cáo. Tăng cường công   tác bảo vệ, động viên khen thưởng tổ chức, cá nhân làm tốt công tác bảo   vệ người tố cáo…

PHAN LIÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo vệ người tố giác, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực