Theo dõi trên

Những người trẻ với hành động “Biển La Gi không rác”

26/04/2019, 10:58

BT- Đang vào mùa hè nóng bức và lại vào dịp lễ Giổ tổ Hùng Vương rồi tiếp đến là kỳ nghỉ lễ kỷ niệm 30/4 và 1/5. Bãi biển Đồi Dương (phường Bình Tân, thị xã La Gi) xưa nay vẫn là nơi thu hút người xa quê trở về trong dịp này để hòa mình vào màu sóng xanh của biển cả, cảm nhận hương vị trong lành của quê hương. Nhưng mối quan tâm của người dân địa phương từng chung thủy với những buổi sớm mai là làm sao giữ được không gian trong lành và lãng mạn muôn thuở ở đây. Đó là tình trạng vệ sinh môi trường như lưu cữu, khó có một giải pháp nào giải quyết được như các bờ biển du lịch Quy Nhơn, Vũng Tàu, Nha Trang…  Không những ngoài bãi biển mà trong rừng dương cổ thụ trăm tuổi, nơi tuổi trẻ một thời mộng mơ ngồi dưới bóng lá nghe gió thổi vi vu mà đàn ca, nhảy múa thì nay đầy rẫy bao bịch ni-lon, rác bẩn. 

Địa danh Đồi Dương được coi là tâm điểm của thị xã La Gi đang có lợi thế về tiềm năng du lịch biển phía Nam Bình Thuận. Đành rằng nguồn rác trôi nổi từ ngoài biển tấp vào cũng có, nhưng phải thấy từ nguyên nhân của mấy chục hàng quán, những căn lều vải mọc lên vào những ngày cuối tuần đồng thời với rác thải, thức ăn uống thừa mứa, ly uống, ống hút nhựa vung vãi ngay trên bãi tắm một cách tự nhiên. Người đi tắm biển phải ngồi chung với rác thải đã làm mất đi sự sảng khoái quý giá từ thiên nhiên. Vài năm gần đây, dư luận phàn nàn, bức xúc về một môi trường vệ sinh quá tệ ở một điểm du lịch địa phương như thế này, thị xã giao cho Ban quản lý Công trình Công cộng mỗi sáng có 2 nữ công nhân với đôi bàn tay đi nhặt rác dù mất cả buổi cũng chỉ được khoảng một sào đất bãi biển mà thôi. Nhiều du khách, người tắm biển xót lòng cũng tự nguyện tham gia nhặt hộ rác… nhưng chẳng cải thiện được gì nhất là sau những ngày nghỉ lễ, cuối tuần- đâu cũng vào đấy! Có người thắc mắc sao không sắm được một chiếc xe cào rác hay đặt thêm nhiều thùng rác, rồi mới trách người xả rác thiếu ý thức hay vô tâm?

Tuy cũng có vài đợt tổng vệ sinh bờ biển Đồi Dương, nhưng xem ra cũng chỉ mang tính “phong trào”, vì cái điều quan trọng nhất là gây nhận thức của cộng đồng và biện pháp khắc phục trong việc đảm bảo một môi trường vệ sinh đúng nghĩa. Thế là một nhóm trẻ hẳn là những người con của quê hương La Gi, đang học tập, làm việc ở TP. Hồ Chí Minh đã nghĩ ra việc hình thành tổ chức ECO La Gi với thông điệp “Biển La Gi không rác” để làm tiền đề cho một kế hoạch góp phần cải thiện môi trường vệ sinh, về rác thải cho La Gi. ECO theo tìm hiểu có thể nôm na là thân thiện với môi trường từ bản chất của mối quan hệ giữa sinh học và tự nhiên. Ra quân bước đầu trong 2 ngày 14 và 15/4 vừa qua nhóm đã huy động, phối hợp gần 200 thành viên từ lực lượng thanh niên, học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt, Trung tâm ngoại ngữ Mỹ Úc ở La Gi… và những người chủ trương của nhóm đã kết nối được các bạn người nước ngoài đang ở TP. Hồ Chí Minh từng quen thuộc với hoạt động vì môi trường. Từ các thùng rác, bao đựng rác hạn chế việc sử dụng chất nhựa và các khoản nước uống, phương tiện cho cá nhân đều tự túc được coi là tiêu chí hành động của nhóm. Đây cũng là thời gian bãi biển Đồi Dương đông kín người đi tắm biển, nhưng các nhóm nhỏ chia nhau các phía, ngoài bãi biển trong đồi dương vẫn mải miết tay xách bao, tay cầm que kẹp nhặt rác từ dưới chân khách… Cô Sophie (Pháp) kể vui, vừa nhặt vỏ lon bia khách vứt ra, cô nhặt bỏ vào bao nhưng ngay sau đó lại thêm chiếc vỏ bia khác… Cô tiếp tục và cười! Hay có bạn bị bà chủ quán không cho nhặt rác khu vực buôn bán của mình lại còn xua đuổi, mỉa mai cho là rỗi việc… chuyện của Nhà nước lo! Nhiều người, rất nhiều người không khỏi thấy ở mình có khi mắc lỗi với “môi trường” dù một tàn thuốc lá, một bao bì đựng thức ăn không bỏ đúng chỗ, cho nên nhìn hình ảnh các em, tuổi lứa con cháu của mình đang đánh động đến một nhận thức và hành động thiết thực về môi trường thật sự càng thấm thía. Câu nhắc nhở của các em trong nhóm “Nhà sạch hay không là ở sự đồng lòng của tất cả chúng ta”. Thật sự con cháu của chúng ta đã nói quá đúng!

Có thể coi đây là một đợt tổng vệ sinh khá quy mô, bài bản của nhóm trẻ ECO La Gi đã khởi động lại một diện mạo mới cho bãi biển Đồi Dương và hứa hẹn còn tiếp tục cho các địa điểm cần quan tâm như Cảng cá La Gi, bãi biển Cam Bình, ngảnh Tam Tân… Tuy vậy, với những người quan tâm đến vấn nạn này vẫn còn thiếu tin về một sự chuyển biến từ cộng đồng. Bởi qua việc làm của nhóm trẻ cho thấy còn đơn độc  khi chính quyền, các ngành liên quan chưa thể hiện giải pháp để thấy được sự quyết tâm vào cuộc.

Đông Nghi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người trẻ với hành động “Biển La Gi không rác”