Theo dõi trên

Hội thi Tin học trẻ Bình Thuận: Thu hút nhiều tài năng trẻ

25/04/2019, 10:10

BT- Trong những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, Bình Thuận cùng với cả nước đang trên đà phát triển mạnh mẽ nên việc áp dụng công nghệ thông tin vào cuộc sống là cấp thiết. Tuy nhiên, tin học, máy tính vẫn là những thuật ngữ mới mẽ đối với nhiều người cho nên ý tưởng về 1 cuộc thi tin học dành cho học sinh tỉnh Bình Thuận ra đời. Qua 20 năm tổ chức, hội thi đã trở thành nơi nuôi dưỡng và chắp cánh ước mơ cho không ít các bạn trẻ.

Hội thi Tin học trẻ tỉnh Bình Thuận chính thức được tổ chức lần đầu vào năm 1999 với tên gọi Hội thi Tin học trẻ không chuyên tỉnh Bình Thuận. Từ năm 2008 (hội thi lần thứ IX), phong trào học tập tin học của thanh thiếu nhi tại các địa phương trong tỉnh đã từng bước phát triển, Hội thi Tin học trẻ không chuyên tỉnh Bình Thuận được lấy tên gọi là Hội thi Tin học trẻ tỉnh Bình Thuận với sự tham gia của Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài Chính, Đài Phát thanh truyền hình, Tỉnh đoàn.

Anh Lâm Hồng Tuyên - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng Ban tổ chức hội thi cho biết, trong những năm đầu tổ chức hội thi, phong trào học tập tin học và ứng dụng công nghệ thông tin trong thanh thiếu nhi gặp nhiều khó khăn bởi trình độ phát triển, trang thiết bị và việc phổ biến công nghệ thông tin của các khu vực rất hạn chế. Đồng thời, bộ môn tin học chưa được đưa vào chương trình giảng dạy chính thức tại các trường, đội ngũ giáo viên giảng dạy bộ môn tin học còn thiếu… nên hầu hết thanh thiếu nhi tiếp cận được bộ môn tin học chủ yếu tập trung tại các trung tâm thành thị và các gia đình có điều kiện phụ huynh hướng dẫn học tại nhà. Từ chỗ thí sinh tham dự hội thi cấp tỉnh chủ yếu là các thí sinh đăng ký dự thi tự do, tập trung chủ yếu tại địa bàn thành phố Phan Thiết và một số trường có điều kiện. Đến nay, các huyện, thị xã và trường học đã có nhiều học sinh tham gia Hội thi Tin học trẻ với số lượng và chất lượng thí sinh ngày càng nâng cao, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào Tin học trẻ tỉnh nhà.

Hội thi Tin học trẻ được tổ chức với sự phân tầng kiến thức phù hợp với đối tượng học sinh, gồm các bảng A, B, C, tương ứng các đối tượng học sinh khối tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và nội dung thi phần mềm sáng tạo dành cho các em học sinh đam mê nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin. Hàng năm, căn cứ kết quả đạt được của các thí sinh trong hội thi, Ban tổ chức hội thi cấp tỉnh chọn cử các em có thành tích tốt nhất của mỗi bảng thành lập đội tuyển, tổ chức tập huấn cho các em tham gia Hội thi Tin học trẻ toàn quốc. Riêng các sản phẩm phần mềm sáng tạo đã đạt giải cấp tỉnh được đăng ký tham dự nội dung phần mềm sáng tạo cấp toàn quốc.

Sau 20 lần tổ chức, đã có 569 cá nhân, 162 tập thể và 44 giải thưởng phần mềm sáng tạo có thành tích tốt được trao giấy khen. Đối với Hội thi Tin học trẻ cấp toàn quốc, các thí sinh tỉnh Bình Thuận đã đạt được 1 giải nhất, 2 giải nhì, 9 giải ba và 14 giải khuyến khích ở các bảng A, B, C và 2 giải khuyến khích phần mềm sáng tạo.

Em Phạm Thuần Trí, học sinh lớp 9G Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo là thí sinh đã 4 năm liên tiếp tham gia hội thi chia sẻ: “Hội thi là sân chơi rất thú vị để khuyến khích phong trào tin học cho thanh thiếu nhi trong tỉnh. Sau mỗi lần tham gia thi em càng hứng thú hơn với tin học vì tin học được áp dụng thường xuyên vào đời sống. Theo em, hội thi nên tiếp tục được duy trì lâu dài vì đây sẽ là sân chơi bổ ích cho các bạn ngoài việc học ở trường”.

Qua 20 năm, Hội thi Tin học trẻ tỉnh Bình Thuận đã thực sự trở thành nơi hội tụ, thử tài các tài năng công nghệ thông tin trẻ và là môi trường tốt để các em học sinh tiếp cận, làm quen, khám phá những thành tựu mà công nghệ thông tin mang lại, góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cuộc sống.

Ngọc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội thi Tin học trẻ Bình Thuận: Thu hút nhiều tài năng trẻ