Theo dõi trên

Tánh Linh: Khó ngăn nạn khai thác cát lậu?

24/04/2019, 09:12

BT- Dù đã tăng cường kiểm tra và xử phạt nhiều trường hợp vi phạm, nhưng tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện Tánh Linh, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại…

                
   Một điểm khai thác cát trái phép ở Tánh    Linh.

Năm 2018, qua kiểm tra Tánh Linh đã phát hiện, xử phạt 148 vụ khai thác, mua bán, vận chuyển, tàng trữ khoáng sản trái phép. Từ đầu năm 2019 đến nay, các ngành, địa phương trong huyện tiếp tục xử phạt 20 trường hợp vi phạm trên lĩnh vực này. UBND huyện Tánh Linh cho biết, hiện nay toàn huyện chỉ có 3 giấy phép khai thác cát đang hoạt động, các giấy phép còn lại hầu hết đã hết hạn và đang làm thủ tục gia hạn. So với những năm trước, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn huyện thời gian gần đây được nâng cao; việc kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm được thực hiện ngày càng chặt chẽ, kịp thời hơn. Tuy nhiên, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, đặc biệt là cát xây dựng vẫn xảy ra và tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là tại những khu vực xa khu dân cư, khu vực giáp ranh với Đức Linh, Hàm Tân và huyện Xuân Lộc (Đồng Nai). 

 Qua tìm hiểu được biết, “điểm nóng” của tình trạng trên là khu vực Suối Kè - nơi giáp ranh giữa xã Gia An, Gia Huynh (Tánh Linh) với các xã Tân Hà, Trà Tân (Đức Linh). Đây cũng là điểm nằm len lỏi trong rừng cao su, đường đi hết sức khó khăn, để kiểm tra lực lượng chức năng phải mất gần 2 giờ mới đến được hiện trường, khi tới nơi thì các đối tượng đã tẩu tán hiện trường, tang vật, nên không có căn cứ để xử lý. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng còn cử người cảnh giới và theo dõi lực lượng chức năng trong suốt thời gian khai thác trái phép, nên việc kiểm tra, xử lý vi phạm cũng gặp nhiều khó khăn. Ngoài địa điểm trên, tình trạng dùng máy bơm để tuyển rửa, khai thác cát trái phép trên các con suối, khu vực có cát hầm, khu vực đất pha nhiều cát cũng diễn ra rải rác khắp nơi trong huyện nhưng chưa được ngăn chặn, xử lý triệt để. 

Trước thực trạng trên, Tánh Linh đã kiến nghị UBND tỉnh sớm cho chủ trương cải tạo đất nông nghiệp và chủ trương cho phép tận dụng khối lượng khoáng sản dôi dư trong quá trình thi công các công trình nhà nước, để bổ sung nguồn cung về vật liệu san lấp, nhằm giảm bớt áp lực cho công tác quản lý nhà nước về khoáng sản. Đồng thời, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường kịp thời tham mưu UBND tỉnh gia hạn giấy phép khoáng sản đối với các tổ chức, cá nhân đã lập đầy đủ hồ sơ theo quy định. Mặt khác, UBND huyện Tánh Linh cũng đã chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh kiểm kiểm tra đột xuất để xử lý vi phạm; tăng cường giám sát hoạt động khai thác của các đơn vị được cấp phép. Chủ động nắm tình hình, thường xuyên kiểm tra để xử lý kịp thời các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, trong đó chú trọng đến địa bàn các xã Gia An, Gia Huynh, Đức Thuận, Măng Tố, La Ngâu; lòng kênh công trình kênh tiếp nước Biển Lạc – Hàm Tân (đoạn qua xã Gia Huynh, Gia An), suối Cù My, khu vực giáp ranh xã Tân Hà, Vũ Hòa (Đức Linh)… với quyết tâm không để xảy ra điểm nóng về khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

T.THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Khó ngăn nạn khai thác cát lậu?