Theo dõi trên

Kiểm tra tình hình chống khai thác IUU tại Cảng cá Phan Thiết

20/04/2019, 09:11

BTO- Sáng 19/4, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do ông Nguyễn Quang Hùng – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản làm trưởng đoàn đã làm việc và kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ và giải pháp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân khai thác hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài (IUU) tại Cảng cá Phan Thiết.

                       
      Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT kiểm tra thực địa tại Cảng cá Phan    Thiết.

Năm 2018, BQL Cảng cá Phan Thiết đã xác nhận nguồn gốc nguyên liệu hải sản 26 hồ sơ với tổng sản lượng là hơn 841.000 kg cho 223 tàu. Riêng từ đầu năm đến nay, BQL cảng đã xác nhận 2 hồ sơ cho 2 doanh nghiệp với tổng sản lượng hơn 49.000 kg cho 6 lượt tàu khai thác thủy sản cập cảng. Công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát tàu thuyền xuất, nhập bến, truy xuất nguồn gốc được thực hiện chặt chẽ. Trường hợp tàu cá nằm trong danh sách khai thác thủy sản bất hợp pháp thì không cho bốc dỡ và thông báo cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Ngoài ra, Văn phòng đại diện Kiểm soát Nghề cá sau 3 tháng đi vào hoạt động đã thực hiện cấp phát hơn 1.000 giấy xác nhận kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác hải sản; thu hồi 523 sổ nhật ký khai thác và 2 sổ nhật ký thu mua. Bên cạnh đó, lực lượng làm nhiệm vụ chốt chặn cửa biển, kiên quyết không cho tàu xuất bến khi chưa hoàn tất các thủ tục…

Qua kiểm tra hồ sơ việc truy xuất nguồn gốc thủy sản, hồ sơ kiểm soát nghề cá và thực tế tàu xuất, cập bến tại Cảng Phan Thiết, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT ghi nhận những nỗ lực của tỉnh khi triển khai nhiều giải pháp chống khai thác IUU. Tuy nhiên, các thành viên trong đoàn cũng chỉ rõ những hạn chế như: số lượng tàu cập bến, xuất bến chưa được giám sát còn nhiều; thuyền trưởng không ghi, nộp nhật ký khai thác hải sản; sai sót trong ghi chép khai thác rất phổ biến; cập cảng nhưng không có nhật ký khai thác phải đi kèm biên bản xử phạt… Với yêu cầu đến cuối năm nay, Việt Nam sẽ được gỡ “thẻ vàng”, Đoàn công tác đề nghị ngành chức năng Bình Thuận khắc phục những hạn chế nêu trên, thực hiện tốt hơn nữa công tác kiểm soát số lượng tàu thuyền ra, vào cảng; kiểm soát sản lượng từng loại hải sản, đảm bảo truy xuất nguồn gốc rõ ràng và duy trì đảm bảo vệ sinh môi trường cảng.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm tra tình hình chống khai thác IUU tại Cảng cá Phan Thiết