Theo dõi trên

Nghĩ về sức lan tỏa của những ca khúc viết về Bình Thuận

19/04/2019, 09:31 - Lượt đọc: 31,560

BT- Đối với đời sống tinh thần của mỗi một con người, âm nhạc chiếm một vị trí không nhỏ. Những ca khúc về quê hương luôn có sức hút với số đông người yêu nhạc. Là một người con của quê hương, ai lại không thích hát những bài hát hay về quê mình, khi người hát tìm được sự đồng điệu của lời ca, của giai điệu bài ca với tâm trạng của mình, nỗi lòng của mình.

                
Một góc Mũi Né. Ảnh minh họa

Đã có rất nhiều ca khúc hay viết về Hà Nội, Huế, Đà Lạt, Nha Trang, Sài Gòn, Hải Phòng, Bến Tre… được phát trên làn sóng của nhiều đài truyền hình, trên sân khấu của những hội thi, hội diễn, những chương trình ca nhạc lớn… Nhiều người yêu ca hát đã dễ dàng cất những khúc hát về quê hương mà mình ưa thích trong những buổi sinh hoạt, hát karaoke cùng bạn bè, người thân.

Bình Thuận chúng ta cũng đã góp vào đời sống âm nhạc chung cả nước với rất nhiều ca khúc trong những năm qua, trong đó có những ca khúc viết về quê hương.

 Dạt dào bao giai điệu, đậm nghĩa tình

Bài hát có bối cảnh Bình Thuận được phổ biến rộng, rất nhiều người biết, người hát, có lẽ là bài Hàn Mặc Tử của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh. Nhiều ca sĩ đã hát thành công bài hát này trên nhiều sân khấu khác nhau.

Từ ngày giải phóng đến nay, với những rung cảm của mình, với sự thôi thúc trong tim của mình, cùng với những cuộc phát động của ngành chức năng, nhiều nhạc sĩ, cả trong và ngoài tỉnh, đã sáng tác nhiều ca khúc về Bình Thuận, giới thiệu về cảnh sắc và con người Bình Thuận, với những ký ức đẹp đẽ, khó phai mờ, hoạt động lao động sáng tạo của người Bình Thuận, nhớ ơn tiền nhân, những người đi trước đã đổ sức lao động, trí tuệ và cả xương máu của mình cho một Bình Thuận hôm nay, vươn lên, xây dựng, bảo vệ quê hương, hòa nhập với bạn bè, tỉnh bạn, chung tay cùng cả nước.

Khó có thể liệt kê hết những bài hát về Bình Thuận được cho ra mắt khán giả, người nghe trong hơn 40 năm qua. Riêng trong năm 2005, Sở Văn hóa Thông tin Bình Thuận đã cho xuất bản 5 CD với 60 ca khúc về Bình Thuận, gồm những sáng tác của các nhạc sĩ trong và ngoài tỉnh. Và cả một vài CD bài hát về Bình Thuận xuất bản sau này.

Trong khuôn khổ có hạn của bài viết, xin lướt qua một số bài hát đã lưu lại được  những ấn tượng đẹp, những cảm xúc dạt dào nơi người nghe: Bình Thuận chiều vắng em (Lưu Trường Sơn), Bình Thuận biển xanh cát trắng nắng vàng (Lê Trọng Hà), Bình Thuận quê hương tôi (Vy Nhật Tảo), Tôi yêu đảo nhỏ quê hương (Huy Sô), Bình Thuận đất ấm tình người (Thắng Liêm), Tình ca Phan Thiết (Lê Hoàng Chung), Làng Chăm ơn Bác (A Mư Nhân), Nơi này Bác đã đi qua (Đỗ Quang Vinh), Lãng đãng thu về (Phan Anh Dũng, thơ: Nguyễn Như Mây), Thành phố trước biển Đông (Đặng An Nguyên), Nỗi nhớ (Ngọc Văn Trung), Hương xưa (Hà Kha), Đêm La Gi (Võ Thiện Thanh - thơ Võ Thị Khánh Lan), Thành phố biển tôi yêu (Vĩnh Lộc), Chiều Phan Thiết (Trần Hoàn)…

Giữa những ngày tháng tư lịch sử, xin hãy lắng nghe lại một số ca khúc tràn đầy tình cảm về Bình Thuận quê mình.

Ở “Bình Thuận chiều vắng em”, nhạc sĩ Lưu Trường Sơn đã viết “Mai em đi rồi, xa Bình Thuận đất mẹ, xa hàng cây cho em bóng mát ban trưa, xa đồi núi mặt hồ Sông Quao sóng trào. Triệu người vui cây trái nặng vai… Bình Thuận chiều vắng em, nơi này chỉ còn anh với gió, đầu gành con sóng xô như lòng anh còn mong chờ - Bình Thuận chiều vắng em, sao cho tròn vầng trăng thi sĩ. Ngọt ngào tiếng hát em, mai xa rồi Bình Thuận ơi!”. Những cảm thức về quê hương, về những công trình mới, về những vụ mùa bội thu, về những vầng trăng, về những tiếng hát… ngập tràn trong giai điệu mượt mà, khi trầm lắng, lúc vút cao, để lại nhiều dư âm đẹp đẽ cho người nghe sau bài hát.

Ở một góc nhìn khác, “Bình Thuận biển xanh cát trắng, nắng vàng” của nhạc sĩ Lê Trọng Hà đã đem đến những cảm xúc rộn ràng cho người nghe, với những cảnh đẹp của quê hương, vẫn không quên nhớ ơn của cha ông đi trước, lòng không ngừng hướng về tương lai rộng mở. Lời hát đẹp như lời thơ: “… Trên những gương mặt dãi dầu mưa nắng, luôn tươi thắm nụ cười và ánh mắt hân hoan. Đi xa muôn nơi càng nhớ quê nhà. Bình Thuận ơi bao ngọt bùi cay đắng. Nhớ biển xanh nắng vàng cát trắng. Nhớ những con đường hò hẹn dưới trăng”…

… Hãy giữ mãi niềm tin sắt son cùng ta đi tới ngày mai huy hoàng; gởi ngàn lời ca về quê hương yêu dấu. Bình Thuận biển xanh cát trắng nắng vàng…”.

Nói đến quê hương, người nhạc sĩ thường nghĩ về những nỗi nhớ. Nhớ trời xanh, nhớ hương biển, nhớ dòng sông, nhớ về tháp nước, nhớ con đò, góc phố, nhớ về người thương. “Nỗi nhớ” của nhạc sĩ Ngọc Văn Trung đã góp thêm giai điệu đẹp trong số những ca khúc viết về Bình Thuận: “Dù xa xôi trùng khơi tôi vẫn nhớ về Phan Thiết. Dòng Cà Ty trôi giữa phố đông, là dòng sông giữ mãi tuổi thơ, và tháp nước vẫn in hình trong tôi. Trong tôi là nỗi nhớ, nỗi nhớ quê mình như nhớ mẹ cha. Cho tôi làm con sóng, con sóng dạt dào vỗ bến bờ xa…”.

“Tình ca Phan Thiết” của nhạc sĩ Lê Hoàng Chung là một trong những bài hát thấm đẫm tình yêu quê hương của một nhạc sĩ - nhà giáo nhiều năm gắn bó với nghề dạy học, được nhiều người Phan Thiết, Bình Thuận tìm nghe, bởi những giai điệu ngọt ngào, những lời hát chan chứa yêu thương:

“Anh hát cho em nghe bài tình ca phố biển. Đây Phan Thiết bao ân tình chan chứa ngàn lời ca. Dù qua bao tháng năm lòng ta kết trọn, thiết tha mặn nồng Phan Thiết thắm đẹp tình quê… Dòng sông Mương Mán ru nước trôi tiếng ngọt ngào. Đây lầu nước bóng nghiêng lặng nhìn chim én gọi đàn. Dấu xưa Lầu Ông Hoàng ngày nao Hàn Mặc Tử dừng chân. Phan Thiết ơi! Phố biển vang lời tình ca. Phan Thiết ơi! Non nước sao đẹp lòng ta”.

Với nhạc sĩ Huy Sô, tình yêu quê hương được nhạc sĩ gởi gắm trong ca khúc “Tôi yêu đảo nhỏ quê hương”: “Tôi yêu quê hương tôi, yêu đảo nhỏ xa xôi như yêu thương mọi người, như yêu thương cuộc đời. Việt Nam Tổ quốc tôi trưởng thành trong lửa đạn, như cánh chim đại bàng bay về chân trời mới. Tôi yêu quê hương tôi, yêu đảo nhỏ xa xôi, như yêu thương biển trời, như yêu ai trong đời. Tình ta qua chiến tranh, bao năm vẫn tươi xanh, hoa lá thêm nặng cành, xây đời vui hạnh phúc…”.  Tình yêu quê hương, yêu biển đảo thân thương đã được nhạc sĩ sớm gởi đến khán thính giả trong ca khúc của mình. Ý thức biển đảo là một phần máu thịt của Tổ quốc, không thể tách rời với đất liền đã được nhạc sĩ Huy Sô chuyển tải trong bài hát. Ca khúc đã được đông đảo công chúng đón nghe trong rất nhiều năm trên sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam, trong các chương trình văn nghệ của tỉnh, của Trung ương.

“Hương xưa” của Hà Kha là một ca khúc hay viết về Tuy Phong, Bình Thuận. Với bối cảnh Tuy Phong trời trở gió, gợi tác giả nhớ về những ngày xưa, nhớ làn gió làm tung bay tà áo mỏng, làn tóc rối của người thương thuở nào. “Khi em về Tuy Phong trời trở gió. Những chiếc thuyền neo bến đợi trăng lên. Bến đò xưa em lẻ bóng một mình. Sóng vỗ bờ hương biển dạt dào bay.

… Gió, gió về giữ lại cho em thời son trẻ. Gió, gió về giữ lại cho em thời thiếu nữ. Giữ lại cho em, giữ lại cho em những ngày xưa hoa bướm chập chờn, những giận hờn trách móc, vu vơ, những giận hờn thương nhớ ngây thơ”.

Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cũng đã góp vào vốn bài hát về Bình Thuận một ca khúc đáng yêu: “Đêm La Gi” (lời thơ Võ Thị Khánh Lan). Cùng mạch cảm xúc hoài niệm về La Gi của những ngày xưa với mùa trăng, với biển, bãi bờ, những con sóng, mùa gió bấc, cơn mưa cuối mùa; với những giai điệu ngọt ngào, tràn cảm xúc: “Đêm phố biển đường xưa mùa trăng nhớ. Vàng lung linh màu kỷ niệm ngày thơ… Đêm La Gi có trăng vàng phơi trên bãi. Đêm La Gi có con sóng ngóng chờ ai… Lắng nghe những ca khúc dạt dào tình cảm, ngập tràn những ký ức, hoài niệm, không kém tự hào về quê hương, mỗi người trong chúng ta, những người con của quê hương Bình Thuận càng thêm yêu Bình Thuận quê mình. 

Sức lan tỏa của những ca khúc

Từ góc nhìn của một thính giả quê Bình Thuận, người viết nhận thấy: Ngoại trừ ca khúc Hàn Mặc Tử, bài hát của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh với phạm vi phổ biến rộng, được đông đảo người nghe, người xem biết đến, thuộc và hát, thì những bài hát khác viết về Bình Thuận sự lan tỏa trong cộng đồng nhiều ít có khác nhau, nhưng nhìn chung chưa thật rộng; dù những ca khúc viết về Bình Thuận có không ít những bài hay.

Tỉnh ta trong nhiều năm qua đã có nhiều giải pháp để thúc đẩy việc sáng tác ca khúc, phổ biến các ca khúc viết về Bình Thuận trên sóng truyền hình, phát thanh, trong các cuộc hội thi, hội diễn… nhưng sức phổ quát của những ca khúc viết về Bình Thuận còn có hạn.  Nên chăng, các ngành chức năng của tỉnh tập hợp ý kiến của giới chuyên môn, chọn ca khúc tiêu biểu về Bình Thuận, tiếp tục phổ biến bằng nhiều hình thức khác nhau đến nhân dân trong toàn tỉnh. Tổ chức dàn dựng lại những ca khúc hay, hòa âm, phối khí mới, mời những giọng ca của TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội hát, đem lại một diện mạo mới cho những ca khúc về quê hương  Bình Thuận.

Minh Trí



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghĩ về sức lan tỏa của những ca khúc viết về Bình Thuận