Theo dõi trên

Cần phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng tránh đuối nước cho trẻ em

18/04/2019, 08:50

BT- Trong thời gian qua, tại nhiều địa phương trên cả nước tình trạng đuối nước của trẻ em vẫn xảy ra và đuối nước là một trong số nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em từ 5 - 14 tuổi tại Việt Nam; trung bình mỗi năm trong giai đoạn 2015 - 2018 vẫn có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước, cao gấp 10 lần các nước có thu nhập cao. Một trong những nguyên nhân gây tai nạn đuối nước ở trẻ em là do trẻ em chưa biết bơi và thiếu kiến thức, thiếu kỹ năng an toàn trong môi trường nước, chưa có kỹ năng bơi tự cứu khi bị rơi xuống nước, chưa có kỹ năng làm nổi trong môi trường nước. Bên cạnh đó việc thiếu giám của người lớn chỉ trong khoảnh khắc 1 - 2 phút là trẻ có thể đuối nước và đây cũng là nguyên nhân chính xảy ra đuối nước tại một số địa phương trên cả nước.

                
   Trẻ em học bơi tại hồ bơi Quốc Hùng. Ảnh:    Đ.Hòa

Tình trạng đuối nước của trẻ em hiện nay không chỉ gói gọn trong một số quốc gia mà giờ đây đã trở thành vấn đề toàn cầu mà mỗi quốc gia trong khu vực và thế giới đều hết sức quan tâm. Vì thế các quốc gia trên thế giới đã và đang xây dựng chương trình phòng chống đuối nước của quốc gia mình như Singapore có chương trình an toàn bơi gồm 6 giai đoạn. Bangladesh có Trung tâm Nghiên cứu và Phòng chống tai nạn thương tích và hàng năm đều đề ra chương trình an toàn bơi. Thái Lan có chương trình Quốc gia phòng chống đuối nước.Vương quốc Anh có chương trình phòng chống đuối nước tập trung vào 3 nhiệm vụ chính là tăng cường tần suất tiếp xúc với nước, nâng cao nhận thức trong việc giáo dục và chăm sóc sức khỏe và cuối cùng là trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan. Chính phủ Pháp lấy việc xây dựng tiêu chuẩn an toàn bể bơi để giảm thiểu tai nạn đuối nước của trẻ em. Chương trình chống đuối nước của Úc do Hội đồng Phòng tránh tai nạn dưới nước quốc gia xây dựng, quản lý và giám sát với mục tiêu chính là phân tích số liệu, các nghiên cứu và đánh giá để phối hợp với các bên có liên quan, giảm thiểu số lượng các trường hợp tai nạn có liên quan đến đuối nước ít nhất 50% cho đến năm 2020.

 Đối với Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 234 phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016 - 2020; Chỉ thị số 17 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo, thực hiện phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh, trẻ em.

Bình Thuận là địa phương có bờ biển dài, có nhiều sông, hồ, suối, ao, bể bơi, hố nước… Nên tình trạng trẻ em đuối nước trong thời gian qua vẫn xảy ra mặc dù các cấp chính quyền, các ban, ngành, tổ chức xã hội, doanh nghiệp đã có nhiều cố gắng trong công tác phòng tránh đuối nước cho trẻ em nhưng hiệu quả mang lại vẫn chưa cao.

Vì vậy để giảm thiểu tình trạng trẻ em bị đuối nước trên địa bàn tỉnh, rất cần sự vào cuộc của các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, trường học, gia đình nhằm cùng triển khai nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ hơn trong công tác phòng tránh đuối nước cho trẻ em. Nội dung cần quan tâm hàng đầu trong thời gian tới là tăng cường phổ cập bơi cho trẻ em, phổ biến sâu rộng kiến thức, kỹ năng phòng tránh đuối nước cho trẻ em một cách bài bản và khoa học hơn. Đây chính là biện pháp hữu hiệu, cấp thiết cần đặc biệt quan tâm để công tác phòng tránh đuối nước đạt hiệu quả tốt nhất.

Tư Quý



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng tránh đuối nước cho trẻ em