Theo dõi trên

Phú Quý đang gặp khó bởi… rác

17/04/2019, 10:50

BTO - Thời gian gần đây, nhiều tàu cao tốc đi vào hoạt động góp phần rút ngắn thời gian ra đảo chỉ còn khoảng 2 giờ 30 phút, nên thu hút rất đông du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, du lịch. Ngoài việc thúc đẩy kinh tế huyện đảo phát triển, du lịch có nhiều khởi sắc thì vấn đề môi trường đang khiến các ngành chức năng đau đầu.

Rác ở Mộ Thầy và Hòn Đen.

Những địa danh nổi tiếng ở huyện đảo như Núi Cao Cát, Hòn Đen, vịnh Triều Dương, Cột cờ, Mộ Thầy… từng rất thơ mộng, sạch sẽ giờ đây đều ngập rác. Những hình ảnh không đẹp ấy được người dân địa phương ghi lại sau những mùa nghỉ lễ hoặc cuối tuần. Rác nhiều đến nỗi, đoàn thanh niên các xã thường xuyên ra quân làm sạch rác ở bến cảng, bờ biển và các điểm du lịch.Nhiều nhóm bạn trẻ cũng kêu gọi tình nguyện tham gia thu gom rác để Phú Quý trong lành như  xưa.

Một điểm trừ nữa cho du lịch Phú Quý cũng được dân địa phương chỉ ra để cùng hoàn thiện, chung tay bảo vệ môi trường. Đó là những bè nuôi cá kết hợp du lịch đang hoạt động trên biển.Mỗi ngày, những bènày đón rất nhiều lượt khách ra bè ăn hải sản, tắm biển rất lý thú. Hải sản tươi ngon, không khí trong lành, giá cả phải chăng khiến nhiều du khách cứ tấm tắc khen và phải ghé 1 lần khi ra đảo. Tuy nhiên, hầu hết các bè dịch vụ này chưa có… nhà vệ sinh đạt chuẩn. Khách cứ thoải mái “xả” trực tiếp ra biển khiến môi trường nơi đây ít nhiều bị ảnh hưởng. Theo người dân địa phương, hiện chỉ có bè cá Bích Thi đã tiên phong đầu tư bồn tự hoại đưa vào sử dụng ngay khi đi vào hoạt động, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường biển. Do đó, để du lịch Phú Quý phát triển bền vững, những chủ bè nên đầu tư bồn tự hoại, nhắc nhở khách không nên xả rác xuống biển và có kế hoạch gom rác đưa lên bờ.

 Hầu hết các bè nuôi cá kết hợp du lịch chưa có nhà vệ sinh đạt chuẩn.

Du lịch huyện đảo đang phát triển, người địa phương rất vui mừng, nhưng làm du lịch kiểu tự phát, không quy hoạch sẽ khiến huyện đảo gặp rất nhiều khó khăn thời gian tới. Thêm vào đó, chính quyền địa phương nên phối hợp với các hướng dẫn viên trên đảo, các nhà nghỉ, khách sạn và các điểm du lịch tuyên truyền mạnh mẽ để khách du lịch ý thức hơn, không xả rác bừa bãi cũng như bẻ san hô tùy tiện. Có như vậy, khi tạm biệt đảo, du khách sẽ còn nhiều điều luyến tiếc và chắc chắn sẽ muốn trở lại lần 2, lần 3.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý đang gặp khó bởi… rác