Theo dõi trên

Tăng tốc ôn tập kỳ thi THPT quốc gia 2019

17/04/2019, 08:07

BT - Còn khoảng 2 tháng nữa kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2019 diễn ra. Tại thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tập trung ôn tập, rèn kỹ năng làm bài thi cho học sinh để kỳ thi đạt kết quả cao.

Phân luồng ôn tập

Để kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đạt kết quả cao, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều phương án ôn tập phù hợp với năng lực học sinh trường mình. Nhìn chung, sau khi kết thúc chương trình lớp 12, hầu hết các trường THPT trong tỉnh đều tập trung vào công tác ôn luyện cho kỳ thi THPT quốc gia. Đến Trường THPT Nguyễn Văn Linh (huyện Hàm Thuận Bắc), không khí ôn tập của thầy trò lớp 12 diễn ra nghiêm túc. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phân luồng theo bài thi KHTN và KHXH mà các em đã đăng ký dự thi để tiện cho công tác ôn luyện.

Trường THPT Nguyễn Văn Linh đang ôn tập kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Thầy Nguyễn Thanh Xuân - Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Linh cho biết:  “Toàn trường có 252 học sinh khối 12, trong đó có 48 em đăng ký dự thi theo tổ hợp KHTN, còn lại là bài thi theo tổ hợp KHXH. Nguyên nhân có sự chênh lệch bài thi tổ hợp là do chất lượng đầu vào của trường thấp. Để nâng cao chất lượng ôn tập, nhà trường đã lên kế hoạch từ trước, có sự góp ý, chỉnh sửa của giáo viên bộ môn và sự thỏa thuận của phụ huynh. Nội dung ôn tập dựa trên đề thi minh họa của Bộ GD & ĐT và các tổ trưởng, tổ phó chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với năng lực học sinh. Năm nay, sau khi kết thúc chương trình học kỳ 2, nhà trường tập trung thực hiện ôn tập thay vì cho học sinh ôn tập lồng ghép trong chương trình học kỳ 2 như năm trước”.

Tương tự, tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, việc ôn luyện cho kỳ thi cũng được trường tập trung thực hiện trong 9 tuần, bắt đầu từ ngày 1/4 đến ngày 15/6/2019 theo hình thức phân lớp theo tổ hợp KHTN và KHXH. Đặc thù là học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên học sinh có phần hạn chế về kiến thức. Do đó, công tác ôn luyện đảm bảo kiến thức cho học sinh được nhà trường quan tâm, chú trọng. Với điều kiện thuận lợi học sinh ở lại ký túc xá nên ngoài ôn tập theo kế hoạch đề ra, nhà trường còn giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm và cán bộ quản sinh để quản lý các em trong giờ tự học vào buổi tối. Riêng những em có học lực yếu được giáo viên chủ nhiệm hoặc bộ môn  giúp đỡ tận tình. Do đó, chất lượng ôn tập tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh ngày càng được nâng lên.

“Tập dượt” trước kỳ thi

Theo các giáo viên bộ môn, dựa vào đề thi minh họa của Bộ GD& ĐT thì nội dung ôn thi nằm trong chương trình phổ thông, chủ yếu lớp 12 và đề thi được phân hóa rõ ràng cho từng đối tượng thí sinh xét tốt nghiệp và đại học. Do đó, giáo viên tập trung ôn tập kiến thức lớp 12 và ôn thêm kiến thức lớp 10, 11 cho học sinh. Đồng thời, rèn kỹ năng làm bài thi để giúp các em đạt được điểm cao nhất. Bên cạnh đó, để chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, chủ động cho học sinh, các trường đã chú trọng cho các em “tập dượt” thông qua những bài kiểm tra 1 tiết, 15 phút. Tại Trường THPT Nguyễn Văn Linh đã xây dựng một ngân hàng đề thi được sử dụng để kiểm tra 1 tiết, 15 phút và mỗi lần kiểm tra nhà trường sắp xếp mỗi phòng 24 em theo vần a, b, c… như kỳ thi THPT quốc gia để các em “tập dượt” trước. Hình thức này cũng mới được trường triển khai trong năm nay, do đó chất lượng các bài kiểm tra được nâng lên rõ rệt và học sinh khá tự tin trước khi bước vào kỳ thi. Em Nguyễn Thị Thúy Ngân - học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Văn Linh cho biết: “Đến thời điểm, chúng em đang tập trung ôn tập, hệ thống lại kiến thức và luyện đề thi. Mặc dù lượng kiến thức tương đối lớn nhưng được thầy cô hướng dẫn ôn thi kỹ lưỡng nên em cảm thấy tự tin hơn”.

Lịch thi kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2019:

Năm nay, Bộ GD & ĐT quy định điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT, tính theo tỷ lệ 70% điểm trung bình thi tốt nghiệp và 30% điểm trung bình cả năm học lớp 12 nên nhiều thí sinh tỏ ra khá lo lắng vì tỷ lệ đậu tốt nghiệp sẽ thấp hơn so với năm trước. Tuy nhiên, với những phương án nâng cao chất lượng ôn tập mà các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang thực hiện, hy vọng kỳ thi THPT năm 2019 sẽ đạt được kết quả cao.

 Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng tốc ôn tập kỳ thi THPT quốc gia 2019