Theo dõi trên

Cộng đồng thế giới bày tỏ sự đau buồn và đoàn kết với nước Pháp

16/04/2019, 15:53

Không chỉ là biểu tượng của thủ đô Paris, của nước Pháp, Nhà thờ Đức Bà còn là biểu tượng của châu Âu, của văn minh Thiên chúa giáo và thế giới.

Từ Berlin, London, Washington đến Tòa thánh Vatican, thành phố thánh địa Jerusalem, các nhà lãnh đạo thế giới và quan chức chính trị đã bày tỏ “sự đau buồn” và “tình đoàn kết” với nước Pháp sau vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Đức Bà Paris.

                
      
      Nhà thờ Đức bà Paris    bốc cháy dữ dội. Ảnh: AP News

Từ Tòa thánh Vatican, Đức giáo hoàng Francis cho biết, Tòa thánh nghe thông tin về đám cháy tại Nhà thờ Đức Bà với sự hoài nghi và đau buồn. Vụ hỏa hoạn khủng khiếp đã tàn phá Nhà thờ Đức Bà, một biểu tượng của Kito giáo, của nước Pháp và trên thế giới. Trong một thông cáo phát đi từ Jerusalem, Nhà thờ Công giáo lớn nhất vùng đất Thánh cũng bày tỏ tình đoàn kết với Giáo hội Pháp trong giai đoạn Tuần lễ thánh và cầu mong những điều tốt đẹp nhất đến với giáo hội cũng như các tín đồ.

Cộng đồng Thiên chúa giáo tại nhiều nước trên thế giới hôm qua đã tập trung tại các nhà thờ lớn, hát vang những bài hát như Hail Mary hay Ave Maria, cầu nguyện, bày tỏ sự tiếc thương và sát cánh bên người dân Pháp sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại Nhà thờ Đức Bà Paris.

Một tín đồ Thiên chúa giáo người Ecuador chia sẻ: “Đó là một tình huống thực sự khủng khiếp, hàng trăm năm lịch sử đã bị ngọn lửa thiêu cháy. Một  di sản văn hóa, một công trình kiến trúc có biểu tượng toàn cầu. Đây sẽ là thứ khiến cả thế giới thương tiếc.”

Tổng thống Mỹ Donald Trump là một trong những lãnh đạo thế giới đầu tiên bày tỏ sự bàng hoàng khi chứng kiến những hình ảnh về đám cháy tại Nhà thờ Đức Bà. Theo ông, đây là một công trình có ý nghĩa vượt lên trên biểu tượng của một quốc gia: “Đây là một cảnh tượng kinh hoàng. Vượt lên trên biểu tượng của một quốc gia, Nhà thờ Đức Bà Paris đã trở thành một phần trong sự trưởng thành của chúng ta, một phần của nền văn hóa và cuộc sống của chúng ta. Tôi đã tời Nhà thờ Đức Bà và tôi đã nghĩ không có nhà thờ nào trên thế giới giống như Nhà thờ Đức Bà Paris.”

Thông qua người phát ngôn của mình Steffen Seibert, Thủ tướng Đức Angela Merkel không khỏi bàng hoàng: “Không gì có thể diễn tả được sự đau lòng khi phải chứng kiến những hình ảnh khủng khiếp của Nhà thờ Đức Bà bị ngọn lửa bao trùm. Nhà thờ Đức Bà Paris là một biểu tượng của nước Pháp và văn hóa châu Âu. Mọi tâm trí của chúng ta đều đang hướng về những người bạn Pháp. Nước Đức sẽ luôn sát cánh bên các bạn”.

Tại London, Thủ tướng Anh Theresa May cũng chia sẻ với người dân Pháp và lực lượng phản ứng khẩn cấp đang phải đối phó với ngọn lửa kinh hoàng. 

Những lời chia sẻ cũng được gửi đến nước Pháp từ khắp châu Âu. Bày tỏ cảm xúc trên tờ L’Express, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nhấn mạnh, Nhà thờ Đức Bà là tài sản của cả nhân loại, là niềm cảm hứng của bao nhà văn, họa sĩ, triết gia và hàng năm đón chào rất nhiều du khách. “Thật đau buồn và kinh khủng. Tôi xin chia sẻ nỗi niềm của nước Pháp và cũng là của chính chúng tôi”.

Tại Brazil, quốc gia hồi tháng 9 năm ngoái cũng từng phải chứng kiến vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại Viện bảo tàng Rio De Janeiro, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro bày tỏ sự “đau buồn sâu sắc” trước “đám cháy kinh hoàng đang phá hủy một trong những biểu tượng tâm linh và văn hóa lớn nhất của cộng đồng Thiên chúa giáo và phương Tây. Ông đồng thời cầu nguyện cho nước Pháp và người dân Pháp vào thời điểm đau buồn này.

Thủ tướng Lebanon Saad Hariri thì tuyên bố, toàn thế giới đều cảm thấy đau lòng khi chứng kiến đám cháy tại Nhà thờ Đức Bà. Một thảm họa đối với di sản và nhân loại không thể tả xiết. Toàn bộ đất nước Lebanon chia sẻ tình đoàn kết với nhân dân Pháp.

Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất Anouar Gargash cũng viết trên trang mạng cá nhân Twitter: “Đau buồn sâu sắc trước đám cháy khủng khiếp thiêu rụi Nhà thờ Đức Bà. Một công trình thiêng liêng, quan trọng đối với nước Pháp và còn hơn thế nữa. Thật kinh khủng khi phải chứng kiến một thảm họa như thế”.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al Sissi thì viết: “Thật buồn khi nghe thông tin về vụ cháy kinh hoàng tại Nhà thờ Đức Bà. Đây là một mất mát lớn đối với toàn nhân loại. Tôi khẳng định tình đoàn kết của nhân dân Ai Cập với những người bạn Pháp và tôi hi vọng, những hậu quả của thời điểm kinh hoàng này sẽ nhanh chóng được khắc phục.”

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết, vụ cháy thật sự là cảnh tượng kinh hoàng, đã phá hủy di sản độc nhất của thế giới hoàn thành từ thế kỷ 14.

Tổng giám đốc Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên Hợp Quốc (UNESCO) Aufdrey Azoulay cũng bày tỏ sát cánh với nước Pháp trong việc phục hồi Nhà thờ Đức Bà, “di sản vô giá” của nhân loại. Nhà thờ Đức bà được xếp vào danh sách di sản thế giới của UNESCO  từ năm 1991.

Thu Hoài/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cộng đồng thế giới bày tỏ sự đau buồn và đoàn kết với nước Pháp