Theo dõi trên

Vỉa hè của ai ?

16/04/2019, 09:31 - Lượt đọc: 822

BT- Ai cũng biết vỉa hè đường phố là do nhà nước đầu tư, dành cho người đi bộ để đảm bảo an toàn giao thông; đồng thời làm cho bộ mặt phố phường thêm phần đẹp đẽ, khang trang, thể hiện nét văn minh đô thị. Điều 8 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã nghiêm cấm các hành vi lấn, chiếm hoặc sử dụng trái phép đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ; sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép.  

                
   Một quán cà phê lấn chiếm vỉa hè, lòng    đường trên đường Lê Duẩn.

Phải chăng vỉa hè thuộc quyền của các chủ quán?

Dạo khắp địa bàn TP. Phan Thiết, không một nơi nào vỉa hè đường phố không bị lấn chiếm trái phép. Điều đó đã biến công trình phúc lợi để phục vụ cho lợi ích của người dân, của cộng đồng trở thành phương tiện phục vụ cho lợi ích riêng của các chủ hàng, chủ quán. Suốt tuyến đường Thủ Khoa Huân, từ ngã tư Lê Duẩn đến tận cầuké (phường Thanh Hải), vỉa hè đã bị các hàng, quán mặc nhiên lấn chiếm để bày bán các thứ hoặc làm nơi để xe cho khách. Do vậy, người đi bộ chỉ biết lội bộ dưới lòng đường, rất dễ bị tai nạn giao thông. Đáng nói nhất là đại lộ Lê Duẩn, một công trình được thực hiện với sự quyết tâm lớn của lãnh đạo tỉnh và TP. Phan Thiết; đồng thời được sự ủng hộ của người dân, nhất là các hộ gia đình ở phường Phú Tài và Phú Trinh có đất bị thu hồi để có được một công trình thuộc loại quy chuẩn tân tiến, đẹp nhất ở Bình Thuận, tô điểm thêm dáng dấp văn minh cho đô thị TP. Phan Thiết.

Thế nhưng, đường làm xong đến đâu bị các chủ quán lấn chiếm đến đó. Quán san sát mọc lên như nấm, chỉ tính đoạn từ Bệnh viện đa khoa Bình Thuận đến giáp đường Thủ Khoa Huân, hai bên lề đường này đã có 36 quán các loại (chưa kể những quán cóc) ngang nhiên phủ kín cả vỉa hè, trong đó nhiều nhất là quán nhậu. Mỗi ngày, khoảng thời gian từ 17 giờ đến 22 giờ, các chủ quán ở đây mặc nhiên chiếm dụng một cách tuyệt đối vỉa hè để đặt bàn nhậu và làm nơi giữ xe của khách, không còn một khoảng trống nào cho người đi bộ thong dong dạo bước.  Không chỉ lấn chiếm vỉa hè, có quán còn tràn xuống cả mặt đường để làm nơi chứa xe của khách, gây ách tắc, cản trở giao thông.  

Lại ra tay “dẹp” trật tự vỉa hè

Không thể kéo dài mãi tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trái phép làm ảnh hưởng xấu đến mỹ quan và văn minh đô thị, chính quyền TP. Phan Thiết đã quyết liệt “ra tay” thiết lập lại trật tự phố phường. Được biết, từ ngày 11 - 18/4/2019; TP. Phan Thiết sẽ tiếp tục ra quân xử phạt các lỗi như lấn chiếm lòng đường, vỉa hè… Mọi hành vi cố tình vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của Chính phủ. Đây không phải là lần đầu, mà những năm gần đây, UBND TP. Phan Thiết đã quan tâm chỉ đạo việc thiết lập trật tự trên địa bàn thành phố.

 Chúng ta đang hướng đến xây dựng đô thị văn minh, rồi tiến tới đô thị thông minh. Để làm được điều đó, trước mắt phải làm được điều bình thường nhất là giải quyết vấn nạn lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trái phép. Mọi cá nhân, tổ chức hãy nêu cao ý thức vì một thành phố văn minh, hưởng ứng chủ trương của chính quyền trong việc lập lại trật tự phố phường Phan Thiết.

Duy Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vỉa hè của ai ?