Theo dõi trên

Xanh mãi “Vườn cây báo Đảng” Đền Hùng

12/04/2019, 10:08 - Lượt đọc: 12

BT- Khu Di tích lịch sử Đền Hùng thuộc thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ; là nơi thờ các vua Hùng có công dựng nước, tổ tiên của dân tộc Việt Nam. Ngày xa xưa vùng đất này là khu vực trung tâm của nước Văn Lang. Vùng đất này có nhiều sông ngòi ao hồ, đồi núi, lại có những cánh đồng màu mỡ phì nhiêu do phù sa của các con sông bồi đắp, vừa thuận lợi cho cuộc sống định canh định cư, vừa thuận lợi cho việc phòng thủ hay rút lui khi xảy ra các cuộc xung đột bộ lạc.

                
Lãnh đạo, phóng viên Báo Bình Thuận trồng    cây sao đen trong “Vườn cây báo Đảng”.

Đến với Đền Hùng là đến với cội nguồn dân tộc. Trong chúng ta không ai là không biết câu ca: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ tổ mùng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm” đã được truyền tụng bao đời và đã đi vào tâm khảm của các thế hệ con dân đất Việt. Trước dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm nay, trong chuyến công tác phía Bắc, đoàn cán bộ, phóng viên Báo Bình Thuận có dịp đến dâng hương và trồng cây lưu niệm tại Vườn cây báo Đảng tại khuôn viên Đền Hùng.

Bác Hồ đã 2 lần về thăm Đền Hùng (9/1954 và 8/1962). Tại đây Người đã có câu nói bất hủ: “Các vua Hùng đã có công dựng nước - Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Người còn nhắc: “Phải chú ý bảo vệ, trồng thêm hoa, thêm cây cối để Đền Hùng ngày càng trang nghiêm và đẹp đẽ, thành công viên lịch sử cho con cháu sau này đến tham quan”… Thực hiện lời dạy của Bác, vườn cây do các cơ quan báo Đảng trồng nằm trong khuôn viên Vườn cây lưu niệm quốc gia Đền Hùng, được hình thành từ năm 2016 theo đề xuất của Báo Phú Thọ và được sự đồng ý của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ. Sau hơn 3 năm thực hiện, hàng chục cây quý như sao đen, ngọc lan, kơ nia… được lãnh đạo các cơ quan báo Đảng chọn trồng mang ý nghĩa, màu sắc riêng, không chỉ góp phần tôn tạo cảnh quan môi trường Khu Di tích lịch sử Đền Hùng mà còn thể hiện tình cảm, sự tri ân của đội ngũ những người làm báo luôn hướng về cội nguồn của dân tộc.

Cây ngọc lan được Báo Phú Thọ trồng đầu tiên, đến nay đã cho hoa, tỏa hương thơm ngát, biểu tượng cho tấm lòng thơm thảo, nhân từ với sức sống dẻo dai, mãnh liệt. Cây sao đen Báo Bình Thuận trồng tại “Vườn cây báo Đảng” là loại cây quý hiếm (theo sách các cây gỗ quý của Việt Nam), với đặc tính thân cây thẳng, tán rộng là biểu tượng tâm hồn của người dân Việt luôn thẳng thắn, bao dung, đoàn kết, nhân ái.

Vườn cây báo Đảng nằm cạnh Vườn cây lưu niệm số 1, sát khu đồi vải với diện tích 3 ha, là nơi để các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước hướng về đất Tổ. Sau gần 15 năm trồng, rừng cây phát triển rất nhanh, hội tụ các chủng loại cây của 3 miền Bắc - Trung - Nam. Hàng trăm cây của các tỉnh, thành  54 dân tộc anh em và của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trồng ở Vườn quốc gia Đền Hùng tiêu biểu cho sức mạnh đại đoàn kết dân tộc đã được hun đúc và tỏa sáng tại vùng đất thiêng. Về thăm Đền Hùng, thắp nén tâm nhang tri ân công đức các vua Hùng, hòa mình trong cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp của núi rừng Nghĩa Lĩnh. Mỗi một thân cây, nhành hoa, ngọn cỏ trong quần thể hệ sinh thái rừng quốc gia Đền Hùng nói chung và Vườn cây lưu niệm, Vườn cây báo Đảng nói riêng đều như có cốt cách gắn liền với dấu ấn lịch sử và thời gian, cùng với các công trình văn hóa, các đền, chùa, lăng tẩm tạo nên sự linh thiêng, thành kính của Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Thế Nam



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xanh mãi “Vườn cây báo Đảng” Đền Hùng