Theo dõi trên

Số người tham gia bảo hiểm y tế: Bấp bênh

12/04/2019, 07:52

BT- Đến đầu tháng 4/2019 toàn tỉnh có 947.816 người tham gia BHYT, tăng 2.311 người so với đầu tháng trước và tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, phát triển mới 80 doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể tham gia BHYT (10 lao động người nước ngoài tham gia BHYT). Tỷ lệ bao phủ BHYT chung toàn tỉnh đạt 80,53% dân số. Tuy nhiên, so với cuối năm 2018, số người tham gia BHYT giảm 20.716 người. 9/10 địa phương có số người tham gia BHYT giảm (trừ huyện Phú Quý). Đối tượng tham gia BHYT giảm chủ yếu là người thuộc hộ gia đình cận nghèo; người thuộc hộ gia đình nghèo; học sinh, sinh viên; người tham gia BHYT theo hộ gia đình; người hưởng trợ cấp thất nghiệp; công chức, viên chức, thân nhân của đối tượng có người làm việc, học tập trong ngành công an; người lao động trong các đơn vị hưởng lương từ ngân sách…

Theo lãnh đạo BHXH tinh cho biết, nguyên nhân giảm là do cơ chế chính sách có sự thay đổi liên quan đến đối tượng được ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ một phần mức đóng; công chức, viên chức, người lao động trong các đơn vị hưởng lương từ ngân sách, người hoạt động không chuyên trách xã, phường nghỉ việc hưởng chế độ; người lao động trong các doanh nghiệp có số lao động lớn nghỉ việc vào những tháng đầu năm như: Chi nhánh Công ty CP May Bình Thuận - Nhà bè (Xí nghiệp may Tuy Phong) giảm 149 người; Công ty CP May Bình Thuận - Nhà bè giảm 144 người; Công ty TNHH Quốc tế Right Rich giảm 239 người; Công ty TNHH Du Hưng giảm 66 người; Công ty TNHH nguyên phụ liệu giày dép Thành Vượng giảm 58 người; Công ty TNHH may Thuận Tiến giảm 82 người… Mặt khác, do cơ chế chính sách thời gian qua có nhiều thay đổi, cùng với kết quả giảm nghèo hàng năm của địa phương; người thuộc hộ gia đình nghèo đã thoát nghèo, người thuộc hộ gia đình cận nghèo, học sinh, sinh viên thẻ BHYT hết thời hạn sử dụng chưa tham gia lại; tâm lý ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ từ Nhà nước, từ nguồn xã hội hóa... của người thuộc hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số sinh sống ở những vùng không thuộc diện điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Để khắc phục những tồn tại nói trên, ngành BHXH đang phối hợp với các địa phương, các ngành liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng BHYT trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, công tác thanh kiểm tra, nhất là thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế.

Nhật Bảo



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số người tham gia bảo hiểm y tế: Bấp bênh