Theo dõi trên

Chuyện lớn từ lá chuối

08/04/2019, 09:04 - Lượt đọc: 6

BT- Thủ tướng Chính phủ có thư biểu dương một số siêu thị chủ động sử dụng sản phẩm tự nhiên để gói, bọc thực phẩm thay túi nilon đã trở thành sự kiện trong những ngày qua. Đã tạo ra một làn sóng lan tỏa thông điệp khuyến khích, nỗ lực giảm thiểu tác hại của túi nilon. Đã xới lên nhận thức, trách nhiệm và thói quen sử dụng túi nilon trong người tiêu dùng để bảo vệ môi trường, vì lợi ích cộng đồng. Xem quầy hàng thực phẩm, chủ yếu là quầy rau của các siêu thị trên các báo đã thấy mát mắt, vừa có gì rất hồn quê, vừa rất hiện đại. Không còn cảnh lởm chởm bao bì nilon, mà là màu tươi ngon của rau củ quả; màu xanh của các loại lá được quấn quanh bó rau bằng dây lạt, trên ấy có tem truy xuất, tem bán hàng...Những siêu thị đã thực hiện thì tiếp tục mở rộng ra nhiều mặt hàng hơn. Những siêu thị chưa làm thì quyết liệt vào cuộc.

Tại Phan Thiết vào những ngày qua, các đơn vị cung cấp rau củ quả cho 2 siêu thị phải ráo riết đi tìm nguồn nguyên liệu lá để thay thế bao bì nilon đóng gói sản phẩm lâu nay. Lá chuối, lá dong, lá sen…hay bất cứ lá gì có thể bọc được những rau, củ quả theo quy cách của siêu thị. Chuyện tưởng dễ mà lại không dễ, nhất là với vùng Bình Thuận vốn khô hạn, chẳng phải mảnh đất màu mỡ cho các loại lá phát triển tự nhiên, ngay cả trên rừng. Vậy thì tìm nguyên liệu phải trồng, chỉ có lá chuối là trồng được. Nhưng thực tế không ai trồng chuối chỉ để bán lá, mặt khác chính lá chuối nuôi thân sinh búp, dưỡng trái nên thường khi cây trổ buồng, người ta đốn buồng chuối thì lúc ấy mới xả cây bỏ luôn lá. Nếu có ai muốn mua lá thì người trồng mới thu gom nhưng theo kiểu ơn nghĩa, quen biết, vì “của một đồng, công một lượng”, bởi một bọc lá chuối đâu bao nhiêu tiền. Mà lá chuối cũng như rau xanh, không ai sử dụng hết lá của một vườn trong một thời gian ngắn, trong khi các nhà cung cấp rau quả cho siêu thị thì yêu cầu lá gói rau cũng phải tươi. Đó là cái khó, dù chuyện lá bao bọc rau quả chỉ để làm cảnh, chứ không phải để ăn. Thế nhưng, chiếc lá ấy khiến các đơn vị, cá nhân cung cấp rau cho siêu thị đau đầu. Các nhà vườn, trang trại trồng rau có quyết định trồng thêm cây chuối nên sẽ chỉ khó khăn trước mắt. Còn với các đơn vị mua hàng rồi về sơ chế, đóng gói thì không biết đến bao giờ kết thúc cảnh sẽ lùng tìm nguồn lá chuối ở các chợ quê. Chưa hết, với những loại rau có thân dài như rau muống, rau cải…còn bó bằng lá chuối được nhưng với những loại rau có thân ngắn, nhỏ như cải thìa, mồng tơi, tần ô…nhất là với rau sạch thì càng ngắn, càng nhỏ so với bình thường thì không thể gói được. Và những băn khoăn đó, siêu thị đề xuất sử dụng bao bì, khay làm từ bột ngô. Nhưng có vẻ, nếu có thể sử dụng lá chuối vẫn thích hơn…

Có ý kiến cho rằng, nếu dựa vào yếu tố không nhiễm khuẩn của sản phẩm, bắt buộc từ quy trình sản xuất, thu hoạch, bảo quản đến tay người tiêu dùng thì cuộc thay đổi từ bao bì nilon kín sang bao lá hở như trên có vẻ chưa bảo đảm hoàn toàn cho mục đích. Tuy nhiên, giữa cái lợi mang tính định tính với cái hại có cả định tính lẫn định lượng lại gây ảnh hưởng ở tầm rộng lớn là môi trường chung, cộng đồng chung thì cái lợi ấy nhỏ nhoi. Vấn đề chính là sản phẩm được sản xuất có theo chuẩn sạch hay không, chứ không phải chuyện cái bao bì, nhất là lại bán trong môi trường của siêu thị. Nhưng qua đó cho thấy chuyện bao bì bằng lá chuối  không phải là nhỏ.

Bích NghỊ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện lớn từ lá chuối