Theo dõi trên

Quyết liệt đưa 3 xã, 2 thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn

03/04/2019, 10:26 - Lượt đọc: 12

BTO- Đây là nhấn mạnh của Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Đảng Nguyễn Phước Lộc tại buổi kiểm tra Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Bình thực hiện Nghị quyết số 24 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa IX) về công tác dân tộc vào chiều 2/4.

                
   
      Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Đảng Nguyễn Phước Lộc phát biểu    tại buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh có Phó Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành và huyện Bắc Bình.

 Sau 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 24, tình hình dân sinh, kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện chuyển biến khá toàn diện. Kết cấu hạ tầng nông thôn huyện được tập trung đầu tư làm thay đổi cơ bản bộ mặt nông thôn tại các xã vùng đồng bào DTTS. Từ năm 2003 đến nay, tỉnh và huyện đã đầu tư 6 công trình nước cho các xã miền núi và các thôn xen ghép, với tổng nguồn vốn 22,486 tỷ đồng, đáp ứng vấn đề nước sạch, vệ sinh môi trường. 15 năm qua, huyện khai hoang 1.558,3 ha đất sản xuất, cấp cho 1.639 hộ; diện tích đất đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả. Các xã vùng đồng bào DTTS thực hiện xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao so với tổng số xã toàn huyện, có 4/5 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 80%...

                
   
      Phó Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An phát biểu.

Kiến nghị với đoàn kiểm tra, Bí thư Huyện ủy Tiêu Hồng Phúc mong muốn được Trung ương tiếp tục quan tâm có chính sách đặc thù cho vay vốn sản xuất đối với những vùng đồng bào DTTS, đặc biệt đối tượng nghèo và diện khó khăn. Tăng cường đầu tư hỗ trợ các vùng đồng bào DTTS Tày, Nùng; xem xét vận dụng theo nội dung như Chương trình 135 giai đoạn III, để đồng bào được thụ hưởng chính sách.

Điểm lại những nét riêng về công tác dân tộc của tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An cho biết Bình Thuận là một trong những tỉnh hiếm hoi còn duy trì hoạt động của Trung tâm Dịch vụ miền núi với chính sách đầu tư ứng trước và trợ cước vận chuyển giống, vật tư hỗ trợ phát triển sản xuất cho đồng bào DTTS. Nhiều năm nay, hoạt động của Trung tâm góp phần giúp đồng bào DTTS tỉnh có điều kiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Việc bao tiêu sản phẩm đã giúp các hộ sản xuất ổn định, từ đó thu nhập cao hơn, góp phần giảm nghèo. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, huyện còn thực hiện công tác giao lưu, kết nghĩa với các xã thuần và thôn xen ghép đồng bào DTTS qua sự kết nối của Ban Dân vận Tỉnh ủy. Công tác kết nghĩa góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, tạo nên những chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng an ninh.

Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương đánh giá cao kết quả thực hiện Nghị quyết 24 của Huyện ủy Bắc Bình. Qua kiểm tra nhận thấy Bắc Bình đã chủ động rà soát, lồng ghép, liên thông tích hợp để triển khai thực hiện Nghị quyết 24 thống nhất và toàn diện. Lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương yêu cầu Huyện ủy Bắc Bình quyết liệt thực hiện Quyết định 1722 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Đặc biệt, Bắc Bình cần có kế hoạch tổng thể, kiến nghị các mục tiêu, dự án để đầu tư đồng bộ hơn, nhằm đưa 3 xã Phan Sơn, Phan Lâm, Phan Tiến và 2 thôn của xã Sông Bình ra khỏi diện xã – thôn đặc biệt khó khăn trong thời gian gần nhất có thể.

                
   
      Bí thư Huyện ủy Tiêu Hồng Phúc kiến nghị với đoàn kiểm tra.

 “Bước vào giai đoạn mới, xu thế hội nhập ngày càng rộng mở sẽ là cơ hội lớn cho đất nước phát triển. Tuy nhiên nếu không có giải pháp cụ thể sẽ trở thành thách thức về công bằng xã hội; khoảng cách giàu nghèo và sự phát triển không đồng đều giữa các vùng, các địa phương….” – Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương lưu ý. Để đạt mục tiêu đề ra, xuất phát từ chủ trương đúng đắn của Tỉnh ủy đầu tư toàn diện cho vùng đồng bào DTTS, Ban Thường vụ Huyện ủy cần gia tăng nội lực của huyện để có tính bền vững trong thực hiện chương trình giảm nghèo. Đồng thời, đề xuất các giải pháp phải gắn liền với việc phân cấp, phân loại theo đặc trưng đồng bào DTTS, đặc thù của xã miền núi, xã đồng bằng để đầu tư có trọng tâm trọng điểm, không dàn trải.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết liệt đưa 3 xã, 2 thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn