Theo dõi trên

Hải quan không thu thuế, phí bằng tiền mặt từ 1/4

01/04/2019, 16:42 - Lượt đọc: 12

Từ 1/4, không chỉ việc nộp thuế xuất nhập khẩu mà việc thu nộp phí và lệ phí hải quan cũng không sử dụng tiền mặt, mà phải thu, nộp qua tổ chức tín dụng

Nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và phòng chống tiêu cực trong hoạt động thu thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố chấm dứt hoàn toàn việc thu nhận tiền mặt.

Theo đó, thực hiện thông tư 136/2018 của Bộ Tài chính, từ hôm nay (1/4), doanh nghiệp (DN) thực hiện nộp các khoản thuế, phí, lệ phí bằng hình thức chuyển khoản, không dùng tiền mặt, vào tài khoản của cơ quan Hải quan tại Kho bạc Nhà nước.

                
      
      Cán bộ Hải quan hướng    dẫn doanh nghiệp hoàn thiện tờ khai

Để triển khai việc này, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các Cục hải quan phối hợp với các chi nhánh ngân hàng thương mại, Kho bạc Nhà nước trên địa bàn tổ chức các điểm giao dịch, điểm thu gần nơi làm thủ tục hải quan hỗ trợ các DN làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa.

Riêng về phí, lệ phí hải quan, cục hải quan, chi cục hải quan hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện nộp tiền phí, lệ phí theo tháng.

Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu nộp theo từng tờ khai hải quan, đề nghị hướng dẫn thực hiện nộp tiền phí, lệ phí hải quan cùng với thời điểm nộp tiền thuế.

"Sắp tới chúng tôi cũng đề nghị các ngân hàng, kho bạc trang bị những máy thu tiền tự động tại các điểm giao dịch hải quan, qua đó minh bạch hóa hoạt động thu nộp ngân sách, hạn chế môi trường tiếp xúc giữa cán bộ hải quan và doanh nghiệp", ông Lê Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho biết.

Đại diện Tổng cục Hải quan khẳng định, việc thu thuế, phí, lệ phí bằng chuyển khoản sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu. Vì đối với các hộ kinh doanh cá thể, cá nhân nếu có hoạt động xuất nhập khẩu và phát sinh các khoản nộp ngân sách nhà nước thì không chịu sự điều chỉnh của Thông tư số 136.

Để giảm bớt thời gian nộp thuế cho doanh nghiệp, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, từ năm 2010 đến nay, cơ quan hải quan đã triển khai thu thuế điện tử đối với các lô hàng xuất nhập khẩu.

Năm 2018, tỉ lệ nộp thuế điện tử của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu lên tới gần 93%, tổng số thu toàn ngành là 314.792 tỉ đồng. Hiện nay, việc nộp tiền mặt tại cơ quan hải quan chiếm rất ít, chỉ khoảng 0,5% tổng thu ngân sách.

Cẩm Tú/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải quan không thu thuế, phí bằng tiền mặt từ 1/4