Theo dõi trên

Biển bạc của ta do dân ta làm chủ

29/03/2019, 15:23 - Lượt đọc: 402

BT- Cách đây 60 năm, ngày 31/3/1959 Bác Hồ đến thăm làng cá Cát Bà (Hải Phòng). Nói chuyện với bà con ngư dân ở đây, Bác Hồ khẳng định: “Biển bạc của ta do dân ta làm chủ”. Để ghi nhớ lời dạy của Người, từ năm 1995 Chính phủ đã chọn ngày 1/4 hàng năm là ngày nghề cá Việt Nam.

Ảnh minh họa.

Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (1/4) sẽ được Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh. Nhân sự kiện này, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đã phát động 28 tỉnh, thành ven biển tích cực thực hiện các nhiệm vụ cấp bách của ngành thủy sản. Đó là chuẩn bị tốt mọi điều kiện để thực thi Luật Thủy sản 2017 (chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2019); tiếp tục áp dụng các biện pháp cấp bách để khắc phục “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu về khai thác bất hợp pháp; phát động toàn dân tham gia bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi khai thác thủy sản mang tính hủy diệt...

Bình Thuận có bờ biển dài, ngư trường rộng, nguồn lợi thủy sản phong phú, vốn là 1/3 ngư trường lớn của cả nước. Toàn tỉnh đã hình thành 4 trung tâm nghề cá lớn ở Phan Thiết, La Gi, Tuy Phong, Phú Quý, cùng đội tàu công suất lớn hàng ngàn chiếc chuyên bám biển đánh bắt ở khu vực Trường Sa và nhà giàn DK1, kết hợp với bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Cùng với sản lượng khai thác hàng trăm ngàn tấn hải sản mỗi năm, nghề nuôi trồng thủy sản và và sản xuất tôm giống phát triển mạnh ở các địa phương ven biển, tạo sinh kế cho dân và nguyên liệu cho các cơ sở chế biến, xuất khẩu thủy sản hiện đại và truyền thống. Thủy sản hợp cùng với du lịch biển, điện gió, điện mặt trời, dầu khí tạo ra sự tăng trưởng năng động cho kinh tế biển Bình Thuận những năm gần đây. Đã xuất hiện các dự án du lịch biển quy mô hàng ngàn ha, đã có các dự án hàng tỷ USD phát triển điện gió ngoài khơi, xây dựng các “trang trại gió” trên vùng biển Bình Thuận.

Việt Nam là quốc gia ven biển có bờ biển dài 3.260 km và nhiều hải đảo, vùng đặc quyền kinh tế hơn một triệu km2 (gấp 3 lần phần đất liền). Những nhà nghiên cứu tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng Người đã sớm nhận thấy vị trí, ý nghĩa đặc biệt quan trọng của biển - đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Từ năm 1910 khi còn dạy học ở Trường Dục Thanh (Phan Thiết), những lần dẫn học trò ra bãi biển Thương Chánh trong các giờ học ngoại khóa, trước cảnh biển trời tươi đẹp nhưng dân ta còn chịu cảnh cơ cực, lầm than, Người trăn trở và nung nấu quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước bằng đường biển, trên chính chiếc tàu buôn của Pháp.

Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành thủy sản (1/4/1959 - 1/4/2019), nhớ lời dạy “Biển bạc của ta do dân ta làm chủ”, cùng với tư tưởng của Người về phát huy vai trò của nhân dân trong phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Toàn dân, toàn quân ta thêm quyết tâm thực hiện thành công chiến lược biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, nhằm đưa nước ta trở thành một quốc gia mạnh về biển, giàu lên từ biển.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biển bạc của ta do dân ta làm chủ