Theo dõi trên

Sẽ hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp

26/03/2019, 08:37 - Lượt đọc: 168

 BT- Phong trào thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh gần đây có sức lan tỏa rộng khắp, qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu với những mô hình mang lại hiệu quả cao. Với vai trò là cầu nối, Tỉnh đoàn đã có nhiều chương trình thiết thực tiếp sức cho thanh niên khởi nghiệp. Phóng viên Báo Bình Thuận có buổi phỏng vấn anh Nguyễn Hoài Trung (ảnh) - Phó Bí thư Tỉnh đoàn về phong trào thanh niên khởi nghiệp của tỉnh nhà.

 Xin anh cho biết chương trình Thanh niên khởi nghiệp được phát động vào thời gian nào. Những kết quả đạt được của tỉnh sau khi thực hiện chương trình này?

                
      
      Anh Nguyễn Hoài Trung - Phó Bí thư Tỉnh đoàn.

Ngày 16/10/2016 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ phát động chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2016 - 2021. Trong giai đoạn này, tổ chức Đoàn tập trung hướng tới 3 đối tượng với các giải pháp hỗ trợ khác nhau là sinh viên các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng; thanh niên nông thôn có nhu cầu khởi nghiệp và doanh nhân trẻ, chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong độ tuổi thanh niên mới đăng ký kinh doanh.

Tại Bình Thuận, hưởng ứng phát động của Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động như diễn đàn thanh niên khởi nghiệp cho đoàn viên thanh niên là Bí thư chi đoàn thôn, khu phố; phối hợp tổ chức hội thảo về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên nông thôn tham quan học tập các mô hình khởi nghiệp thành công ở các tỉnh Đồng Tháp, Bình Phước, Lâm Đồng. Đặc biệt trong năm 2018, Tỉnh đoàn tổ chức cho đoàn viên, thanh niên gặp mặt, đối thoại với lãnh đạo tỉnh để trình bày những suy nghĩ, nguyện vọng về khởi nghiệp, đồng thời tìm hiểu những chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp...

Thông qua các hoạt động do Tỉnh đoàn cũng như các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức, có thể thấy tinh thần khởi nghiệp đã được lan tỏa mạnh mẽ trong thanh niên. Nhiều huyện, thị có sự chuyển biến lớn như Hàm Thuận Nam, La Gi, Đức Linh. Đây sẽ là động lực quan trọng cho hoạt động khởi nghiệp của thanh niên trong toàn tỉnh. 

Những khó khăn khi thực hiện chương trình thanh niên khởi nghiệp và  định hướng của Tỉnh đoàn trong thời gian tới?

Trong quá trình khởi nghiệp, khó khăn lớn nhất mà thanh niên phải đối diện đó là cơ chế chính sách, nguồn vốn và thiếu kiến thức, kỹ năng. Nguyên nhân do tỉnh ta chưa có chương trình hoặc chính sách riêng để hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp nên sự hỗ trợ chỉ tập trung nhiều ở lĩnh vực tư vấn pháp lý, tư vấn về cơ chế, chính sách, hỗ trợ chủ yếu theo chức năng quản lý nhà nước, phụ thuộc nhiều vào kinh phí do nhà nước cấp. Bên cạnh đó, việc huy động sự vào cuộc tham gia của cộng đồng doanh nghiệp thành đạt trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp còn nhiều hạn chế. Các dự án khởi nghiệp của thanh niên vẫn còn mang nặng tính tự phát, khởi nghiệp theo dạng phong trào bề nổi, thiếu chiều sâu; thiếu sự kết nối, liên kết, nên dễ gặp thất bại trong bước đầu khởi nghiệp.

                
Lãnh đạo tỉnh gặp mặt, đối thoại với đoàn    viên thanh niên. Ảnh: Đ.H.

Hiện nay Tỉnh đoàn tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phong trào khởi nghiệp trong thanh niên. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi để phát huy, tập hợp những ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên thông qua việc xây dựng ngân hàng ý tưởng khởi nghiệp, thành lập CLB khởi nghiệp, tổ chức phát động các hội thi ý tưởng khởi nghiệp trong thanh niên… Đặc biệt, Tỉnh đoàn đang phối hợp với Hội doanh nghiệp trẻ tỉnh để xây dựng, cho ra đời “Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”; phối hợp một số doanh nghiệp thực hiện đề án “Ươm mầm doanh nghiệp” của thanh niên để tháo gỡ bài toán nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. 

Hiện nay Trung ương Đoàn có những chính sách gì cho thanh niên khởi nghiệp? Cách thức tiếp cận các chính sách hỗ trợ ra sao?

Để tháo gỡ vấn đề nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Trung ương Đoàn đã cho ra đời Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Quỹ này thực hiện hỗ trợ vốn có hoàn lại cho các dự án khởi nghiệp của thanh niên có tính khả thi, đã được hội đồng chuyên môn thẩm định. Thông qua các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp hàng năm do Trung ương Đoàn tổ chức, các dự án, ý tưởng đạt giải sẽ được hỗ trợ vốn triển khai thực hiện.

Hiện tại, Bình Thuận chưa có dự án khởi nghiệp của thanh niên được hỗ trợ vốn từ nguồn quỹ này. Thời gian đến, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục tuyên truyền giới thiệu về Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đến các cấp bộ Đoàn trong tỉnh; đồng thời nghiên cứu tổ chức các hoạt động để khuyến khích thanh niên mạnh dạn tham gia các cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp do Trung ương Đoàn tổ chức.

Xin cảm ơn anh!                    

 Ngọc Hân (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp