Theo dõi trên

Phát huy vai trò dự báo khí tượng để hành động, ứng phó với biến đổi khí hậu

21/03/2019, 10:20

BT- Kể từ năm 1961 đến nay, ngày 23/3 hàng năm, nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam đều tổ chức kỷ niệm Ngày Khí tượng thế giới nhằm kêu gọi sự quan tâm của toàn thế giới về tầm quan trọng của khí tượng đối với hoạt động, đời sống của con người. Chủ đề Ngày Khí tượng thế giới năm 2019 được Tổ chức Khí tượng thế giới đưa ra là  “Mặt trời, Trái đất và Thời tiết”. Chủ đề này đã nói lên mục đích cốt lõi của Tổ chức Khí tượng thế giới và vai trò thiết yếu của khí tượng thủy văn trong việc giám sát hệ thống trái đất nhằm đưa ra dự báo thời tiết hàng ngày và tư vấn cho các nhà hoạch định chính sách về sự thay đổi và biến đổi khí hậu. Trong quá trình đó, cộng đồng Tổ chức Khí tượng thế giới hỗ trợ các hành động nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản trước sự khắc nghiệt của thời tiết và xây dựng khả năng chống chịu khí hậu lâu dài.

Theo thông điệp của Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới, Mặt trời cung cấp năng lượng cho toàn bộ sự sống trên Trái đất. Mặt trời điều khiển các chu trình thủy văn, các dòng hải lưu và thời tiết. Mặt trời định hình cảm xúc và hoạt động của chúng ta mỗi ngày. Và cũng chính Mặt trời là nguồn cảm hứng bất tận cho âm nhạc, nhiếp ảnh và nghệ thuật. Cách Trái đất gần 150 triệu km, Mặt trời là trái tim của hệ mặt trời, giữ cho hành tinh của chúng ta ấm áp để các sinh vật có thể phát triển mạnh mẽ. Các dữ liệu vệ tinh trong hơn 30 năm qua cho thấy năng lượng Mặt trời cung cấp cho Trái đất không hề gia tăng trong thời gian gần đây, và vì thế, sự nóng lên của Trái đất không thể là do hoạt động của Mặt trời. Khí nhà kính được coi là nguyên nhân làm cho đại dương ấm lên và gây ra hiện tượng băng tan ở các cực. Từ năm 1990, các khí nhà kính này đã làm gia tăng 41% tổng bức xạ - nhân tố gây ra quá trình nóng lên toàn cầu, ảnh hưởng đến khí hậu trên toàn Trái đất. Trong đó, khí các-bon-nic chính là nguyên nhân của khoảng 82% lượng bức xạ gia tăng trong thập kỷ vừa qua.

Biến đổi khí hậu đã tạo ra những đợt nắng nóng và nhiệt độ cao kỷ lục ở phạm vi địa phương cũng như phạm vi quốc gia và toàn cầu. Việt Nam được đánh giá là một trong 5 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng. Thống kê hơn 30 năm qua, thiên tai xảy ra ở khắp các khu vực trên cả nước đã gây nhiều tổn thất về người và tài sản; bình quân mỗi năm làm chết và mất tích khoảng 500 người, bị thương hàng nghìn người, thiệt hại về kinh tế từ 1-1,5% GDP. Bình Thuận ảnh hưởng nặng nề nhất do biến đổi khí hậu là tình trạng hạn hán gây nguy cơ sa mạc hóa và sự xâm thực của biển phá hủy các công trình giao thông và kết cấu hạ tầng ven biển, gây ô nhiễm nguồn nước và suy thoái môi trường.

Tổ chức Khí tượng thế giới và các trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia đang đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng xã hội chống chịu với biến đổi khí hậu thông qua việc cung cấp các số liệu khoa học, thành quả nghiên cứu, dịch vụ thiết thực mà xã hội cần để tăng cường khả năng chống chịu, thích ứng và giảm nhẹ thiệt hại do biến đổi khí hậu. Hưởng ứng ngày khí tượng thế giới năm 2019, cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong các ngành, các cấp và cộng đồng dân cư về các quy định pháp luật trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, kêu gọi sự quan tâm của người dân trong tỉnh về tầm quan trọng của công tác dự báo khí tượng. Từ đó, nâng cao nhận thức trong việc khai thác, sử dụng hợp lý, bảo vệ nguồn tài nguyên, chủ động khai thác có hiệu quả nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió, hạn chế sử dụng điện than; tổ chức trồng rừng, bảo vệ nguồn nước và ứng phó kịp thời với diễn biến thất thường của thời tiết và khí hậu trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như tỉnh nhà.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy vai trò dự báo khí tượng để hành động, ứng phó với biến đổi khí hậu