Theo dõi trên

Đất khiếu nại bị cưỡng chế?

18/03/2019, 08:48 - Lượt đọc: 55

BT - Giữa tháng 1/2019, UBND thành phố Phan Thiết ban hành quyết định cưỡng chế, thu hồi 9.920 m2 đất đang trồng cây bạch đàn tại xã Tiến Thành, vụ việc khiến gia đình ông Ngà bức xúc. Trước đó vào ngày 2/1 gia đình ông Ngà nhận được Thông báo số 03/TB-BTHCC của UBND thành phố Phan Thiết. Theo đơn ông Trần Văn Ngà trình bày thì vào ngày 26/7/2018, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã có thông báo mời hộ ông Ngà nhận Quyết định 4458/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND ký ngày 15/6/2018 về việc phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ đối với gia đình ông và bảng tính giá bồi thường hỗ trợ bổ sung ngày 29/5 của Trung tâm Phát triển quỹ đất Phan Thiết (TTPTQĐ) thuộc dự án Tổ hợp thung lũng Đại Dương. Ông Ngà cho rằng: Nhiều lần gia đình chúng tôi đã gởi đơn yêu cầu giải quyết vì việc áp giá đền bù và bồi thường thiệt hại chưa thỏa đáng. Theo ông Ngà, bảng giá tính bồi thường của TTPTQĐ là chưa đúng thực tế. Cụ thể, giá bồi thường là 16.500 đồng/m2, với 9.920m2 đất cộng với hệ số 2,5 hỗ trợ và bồi...

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngà cho rằng: Việc gia đình đã gởi đơn khiếu nại thay vì giải quyết cho chúng tôi, nếu 2 bên chưa đồng thuận cả 2 có thể khởi kiện và chờ kết luận của tòa án. Trong khi gia đình chúng tôi chưa có sự phản hồi nào, thì phía các cơ quan Nhà nước đã cưỡng chế, phá bỏ cả vườn bạch đàn của gia đình tôi. Chưa kể việc thu hồi đất không phải để xây dựng trường học, trạm y tế hay công trình phục vụ dân sinh mà chỉ là thu hồi để giao cho dự án tư nhân kinh doanh.

UBND thành phố Phan Thiết cũng xác nhận đã 2 lần tiếp nhận đơn của ông Ngà và yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Thanh Thái - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường Phan Thiết cho biết: Đợt cưỡng chế vừa qua có ít nhất 10 hộ bị thu hồi đất; trong đó, có 5 hộ đã bán đất cho bà Đỗ Thị Út Ba. Tuy nhiên, UBND thành phố Phan Thiết mời đối thoại yêu cầu cung cấp hồ sơ, giấy tờ liên quan nhưng họ vẫn chưa cung cấp được. Chính vì vậy, nên chúng tôi tạm dừng cưỡng chế để xác minh làm rõ. Còn lại 5 hộ, đã tiến hành cưỡng chế 4 hộ, số hộ này chỉ có cây cối và đã thực hiện xong. Chúng tôi đều có mời các hộ nhưng không có mặt, riêng hộ ông Ngà có ra nhưng không ký biên bản. Chúng tôi vẫn ra biên bản ghi nhận, phía ông Ngà vẫn không ký.

Nói là nói vậy, nhưng có hay không sự vội vàng của các cơ quan quản lý Nhà nước khi thực hiện cưỡng chế, khi mà lòng dân còn chưa thuận. Ở đây, xin nhấn mạnh việc áp giá đền bù phải được thực hiện công khai và minh bạch theo tình hình thực tế, không thể áp dụng chính sách cũ để áp giá khi mà sự việc đã còn chưa được giải quyết thấu tình đạt lý. Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh: Khi giao đất cho doanh nghiệp phát triển dự án kinh doanh, doanh nghiệp phải thỏa thuận với dân có đất thu hồi, chứ không phải áp dụng theo giá Nhà nước, ngoại trừ những dự án phúc lợi cho dân. Thêm vào đó, thời điểm thu hồi hiện nay phải áp dụng giá và chính sách theo Luật Đất đai 2013.

Thông tin mà chúng tôi được biết, hiện nay dự án Tổ hợp thung lũng Đại Dương đã bán cho một tập đoàn kinh tế khác, với con số vài nghìn tỷ đồng. Vậy thì liệu rằng việc nhanh chóng cưỡng chế các hộ dân để giao đất cho chủ dự án có đúng hay không?!

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đất khiếu nại bị cưỡng chế?