Theo dõi trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Báo chí luôn đồng hành với Đảng, Chính phủ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa

15/03/2019, 14:40 - Lượt đọc: 6

Sáng 15/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh trống, cắt băng khai mạc Hội Báo toàn quốc 2019 với chủ đề “Báo chí Việt Nam đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm vì lợi ích của đất nước và nhân dân” tại Bảo tàng Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2019. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Cùng dự và cắt băng khai mạc Hội báo toàn quốc 2019 còn có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư Trung ương Đảng,  Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, đông đảo các nhà báo lão thành cách mạng cùng giới báo chí cả nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa chúc mừng.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các đơn vị phối hợp tổ chức Hội Báo toàn quốc 2019; đồng thời cho rằng Hội báo là hoạt động truyền thống đầy ý nghĩa, góp phần làm sinh động thêm đời sống báo chí nước nhà. Đây là dịp biểu dương lực lượng báo chí cách mạng, tạo không khí thi đua giữa các nhà báo, cơ quan báo chí, góp phần nâng cao vị thế của báo chí cũng như sống tinh thần của người dân…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước, nhân dân ta luôn đánh giá cao vai trò của báo chí, coi báo chí là phương tiện thông tin chủ yếu, là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, là diễn đàn của nhân dân. Trong 89 năm qua, báo chí luôn gắn bó với sự nghiệp cách mạng của Đảng, nhân dân. Trong mọi giai đoạn lịch sử của đất nước, báo chí luôn đồng hành với Đảng, Chính phủ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Trong thời đại hiện nay với nhiều biến chuyển, sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, báo chí cần tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, thành quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại trong hoạt động báo chí để xứng đáng với sứ mệnh cao cả được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.

Thủ tướng đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam, các Bộ, ban ngành chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ. Trong đó, tập trung tuyên truyền đến nhân dân các vấn đề thời sự, bảo đảm đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Báo chí cần chú trọng nêu gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tạo niềm tin, sự hứng khởi, lạc quan trong xã hội, tạo động lực tinh thần thúc đẩy công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước; không để tình trạng báo chí giật tít giật gân, kích động, ảnh hưởng đến uy tín, quốc thể của đất nước. Báo chí cần thông tin nhanh nhạy, chính xác, khách quan, trung thực, để vừa là kênh phổ biến, tuyên truyền của Đảng, Nhà nước, vừa phản ánh kịp thời, trung thực những lựa chọn, ý kiến của người dân, truyền tải thông tin thiết thực, phù hợp với người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan gian trưng bày các ấn phẩm của Báo Quân đội nhân dân. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Các đơn vị chức năng cần tăng cường quản lý hoạt động báo chí, mạng xã hội; phát huy vai trò, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan báo chí trong công cuộc đấu tranh phòng, chống suy thoái, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, tự diễn biến, tự chuyển hóa trên tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Các cơ quan báo chí chủ động đấu tranh, phản bác có hiệu quả với các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thủ tướng cho rằng các cơ quan báo chí cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ làm báo có phẩm chất đạo đức, chính trị vững vàng, chuyên môn cao, nhanh chóng tiếp cận với công nghệ truyền thông mới, phương pháp làm báo mới. Mỗi  nhà báo cần giữ vững bản lĩnh chính trị, tính cách mạng, chuyên nghiệp, có tinh thần hội nhập quốc tế, không ngừng trao dồi đạo đức, thực hiện nghiêm túc 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu, Trưởng Ban chỉ đạo Hội Báo toàn quốc 2019 cho biết: Hội báo nhằm tôn vinh thành tựu của Báo chí cách mạng; góp phần quảng bá các sản phẩm báo chí gắn với hoạt động lao động, sáng tạo của đội ngũ nhà báo cả nước đồng thời tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng, từ đó khích lệ giới báo chí thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng tăng của nhân dân; nâng cao uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống báo chí cũng như đời sống xã hội. Đây cũng là dịp để biểu dương, động viên những cống hiến của các đơn vị, cá nhân, các tổ chức, doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp Báo chí cách mạng Việt Nam.

Hội báo năm nay có sự tham gia của các 85 cơ quan báo chí trung ương và các cấp hội nhà báo địa phương,... Hội báo trưng bày các loại ấn phẩm gồm báo Tết Dương lịch 2019, báo Tết Kỷ Hợi, số tất niên, tân niên…; các chương trình phát thanh, truyền hình Tết đặc sắc, các giao diện báo điện tử đẹp. Gần 300 phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường, biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai năm 2018; hơn 80 công tình, bài báo khoa học và tác phẩm nghiệp vụ báo chí… được gửi đến tham gia Hội báo.

Trong khuôn khổ Hội báo còn diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như tọa đàm về "Nhà báo Huỳnh Văn Tiểng", nguyên Phó Chủ tịch của Hội Nhà báo Việt Nam; hội thảo “Vai trò của báo chí trong truyền thông về chuẩn mực văn hóa ứng xử””; các diễn đàn “Báo chí – Cầu nối doanh nghiệp và Chính phủ”, “Nhà báo trẻ và đào tạo, bồi dưỡng nhà báo trẻ”…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã trực tiếp tới thăm quan các gian trưng bày chuyên đề của các cơ quan báo chí lớn  gây ấn tượng tại Hội báo toàn quốc 2019. Tiêu biểu là Gian trưng bày với chủ đề “Nguồn thông tin tin cậy nhất” của Liên Chi hội Nhà báo Thông tấn xã Việt Nam giới thiệu các sản phẩm thông tin báo chí đa dạng: tin, ảnh, truyền hình, báo điện tử, đồ họa báo chí,... Đặc biệt Thông tấn xã Việt Nam là cơ quan báo chí hiện xuất bản thông tin bằng nhiều ngoại ngữ nhất ra thế giới như: tiếng anh, pháp, trung, nhật, hàn, Tây ban nha,... Qua đó, TTXVN góp phần cung cấp thông tin chuẩn xác, kịp thời, hữu ích về mọi sự kiện, hoạt động của đất nước tới các cơ quan báo chí, các hãng thông tấn cũng như trực tiếp tới độc giả Việt Nam và thế giới.

Các gian trưng bày “Báo chí với những sự kiện nổi bật của đất nước” của Bộ Thông tin và Truyền thông; “Báo Nhân dân với công tác xây dựng Đảng” của Liên Chi hội Nhà báo báo Nhân dân cũng thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng.

Trong khuôn khổ Hội báo, bên cạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ còn có các hoạt động trưng bày, triển lãm như: Triển lãm “Kỷ niệm 70 năm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng”; Triển lãm ảnh báo chí “Cuộc sống thường ngày”; Triển lãm “Làng nghề, phố nghề”; Triển lãm ảnh báo chí “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc”, lễ hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng báo chí Việt Nam…

Tại Hội báo, Ban Tổ chức sẽ trao các giải thưởng, gồm: Giải “Gian trưng bày ấn tượng, đặc sắc” dành cho các gian trưng bày báo sinh động, phong phú, hấp dẫn có sức hút công chúng; Giải “Bìa báo Tết đẹp” dành cho các ấn phẩm có bìa hình thức đẹp, bản sắc; Giải “Giao diện đẹp” dành cho báo điện tử dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Giải “Chương trình truyền hình ấn tượng dịp Tết Kỷ Hợi”; Giải “Công trình nghiên cứu khoa học và nghiệp vụ báo chí”; Giải “Phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường, biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai" năm 2018 cũng được trao dịp này.

Lễ bế mạc và trao giải Hội Báo toàn quốc 2019 sẽ diễn ra ngày 17/3.

Mỹ Bình (TTXVN)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Báo chí luôn đồng hành với Đảng, Chính phủ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa