Theo dõi trên

Phó Chủ tịch tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi

14/03/2019, 10:38

BTO - Ngày 13/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong cùng các ngành liên quan đã đến kiểm tra chốt kiểm dịch động vật tạm thời (gọi tắt chốt kiểm dịch) trên quốc lộ 1A tại xã Vĩnh Tân (Tuy Phong).

Chốt kiểm dịch tại xã Vĩnh Tân là “cửa ngõ” của tỉnh, tiếp giáp với tỉnh Ninh Thuận, có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn khống chế dịch bệnh tả lợn châu Phi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong kiểm tra công tác phòng chống dịch tại chốt Vĩnh Tân

Báo cáo với Phó Chủ tịch, ông Nguyễn Văn Thương, Tổ phó chốt kiểm dịch cho biết: lực lượng trực tại chốt đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ đối với lợn, các sản phẩm của lợn ra vào địa bàn tỉnh. Từ lúc thành lập chốt (ngày 8/3) đến ngày 12/3, chốt  kiểm dịch Vĩnh Tân đã dừng và kiểm tra 17 xe chở gia súc, gia cầm, trong đó có 14 xe chở lợn với 1.154 con. Qua kiểm tra, các chủ phương tiện đều chấp hành tốt khai báo với chốt để thực hiện kiểm dịch, chưa có xe vi phạm cũng như phát hiện dịch bệnh.  

Để thực hiện tốt việc phòng chống, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch yêu cầu chốt kiểm dịch tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt khâu kiểm tra, kiểm soát, vận chuyển lợn ra vào tỉnh; yêu cầu xe chở lợn phải có giấy xác nhận kiểm dịch và có giấy tờ, nguồn gốc rõ ràng, nếu không có giấy tờ thì yêu cầu xe quay về hoặc giữ lại để xử lý. Ngoài việc đảm bảo lực lượng trực tại chỗ, chốt kiểm dịch phải đảm bảo vật tư, hoá chất để khử trùng cho các xe ra, vào tỉnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, tỉnh Bình Thuận đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Các huyện khẩn trương tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động chăn nuôi, vận chuyển, đảm bảo an toàn dịch bệnh, vệ sinh thú y; thực hiện nguyên tắc “5 không” trong hoạt động chăn nuôi: “Không giấu dịch; không mua bán vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh cũng như thịt lợn chết; không vứt xác lợn bệnh, chết ra môi trường để làm phán tán dịch bệnh rộng hơn; không sử dụng thức ăn thừa để nuôi lợn mà không qua xử lý nhiệt”.

Xe vận chuyển gia súc, gia cầm qua chốt kiểm dịch được kiểm tra chặt chẽ.

Trước đó, để ngăn chăn dịch bệnh tả lợn châu Phi xâm nhập và lây lan trên địa bàn , UBND tỉnh đã thành lập 2 chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại xã Tân Đức (huyện Hàm Tân) và xã Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong).

Lực lượng trực tại hai 2 chốt kiểm dịch động vật tạm thời này có trách nhiệm tiến hành kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ đối với lợn, các sản phẩm của lợn ra vào địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, 5 chốt kiểm dịch tạm thời cũng được thành lập tại 5 huyện tiếp giáp với các tỉnh như: huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc (giáp ranh Lâm Đồng); huyện Hàm Tân (giáp ranh Bà Rịa - Vũng Tàu); huyện Tánh Linh, Đức Linh (giáp ranh Đồng Nai).

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã thành lập Đường dây nóng (0252.3819192) để tiếp nhận thông tin tình hình dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh.

Đình Hòa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Chủ tịch tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi