Theo dõi trên

Những gương mặt trẻ 9X xứ đảo: Tự tin “vượt sóng”… lập nghiệp đất Sài Gòn

25/02/2019, 14:26 - Lượt đọc: 60

BT- Cùng sinh ra và lớn lên ở đảo Phú Quý, cùng cảm nhận sự thiếu thốn, khắc nghiệt của biển khơi. Bước vào tuổi 24, ba cô gái tuổi Hợi xứ đảo Phú Quý đang căng tràn nhiệt huyết của sức trẻ, quyết tâm “vượt sóng”  vươn ra biển lớn bằng chính nghị lực và niềm đam mê.

Nguyễn Thị Dũng – làm chủ vẫn thích hơn

Hành trình đến với Sài Gòn của cô bé Dũng chỉ là chút kiến thức ít ỏi của 12 năm học trên đất đảo và khoản tiền vay vốn ngân hàng dành cho sinh viên nghèo. Suýt chút nữa bị nghỉ học giữa chừng vì không tiền đóng học phí. Ngay sau khi cầm tấm bằng đại học chuyên ngành ngôn ngữ Anh Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Dũng nhất định không làm việc ở các công ty, mặc dù rất nhiều lời mời với mức lương khởi điểm hấp dẫn (10 triệu đồng/tháng). Quyết định làm chủ để tự khẳng định mình, Dũng mở  một trung tâm ngoại ngữ ngay ở quận 10 với số vốn 120 triệu đồng từ tiền tích cóp làm thêm và vay mượn. Sau hơn 1 năm hoạt động, học viên lần lượt ghi danh, đều đặn mỗi ngày đều có lớp dạy. Riêng thứ bảy, chủ nhật hàng tuần phải dạy xuyên ca từ 8 giờ 30 đến 10 giờ tối. Doanh thu khá ổn định, vài chục triệu đồng/tháng – đó là sự khởi đầu thành công. Dũng dự định sẽ mở rộng diện tích, dạy thêm các khóa luyện Ielts và Anh văn giao tiếp cho người lớn vào năm mới. Ước mơ có một trung tâm ngoại ngữ tại đảo, để lớp trẻ Phú Quý được cải thiện trình độ tiếng Anh của mình, tìm cơ hội vươn xa hơn. “Em nghĩ người trẻ không nhất thiết phải vào làm Nhà nước, công ty mà chỉ cần có đam mê, kiến thức để lập nghiệp và thành đạt ở đâu cũng có thể giúp ích cho gia đình, xã hội”, Dũng nói.

Nguyễn Thị Thanh Hương – Lấy bằng đại học… về cắm hoa tươi

 Đang làm cho tập  đoàn bất động sản nước ngoài Savill, Hương bất ngờ xin nghỉ việc, mặc dù đang có bằng đại học chuyên ngành ngôn ngữ Anh mới toanh để đi học cắm hoa. Hương nói làm thư ký cho các tập đoàn lớn là cơ hội giúp mình cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, nhưng với em lại thích được làm chủ hơn. Tình cờ một lần đến chợ hoa Hồ Thị Kỷ (TP. Hồ Chí Minh), em đã bị “say” hoa, rồi quyết định phải mở shop hoa tươi cho bằng được. Đam mê và táo bạo, Hương quyết định vay mượn 200 triệu đồng mở  shop hoa với tên Hương Flower ngay trên  con đường lớn ở quận Bình Thạnh. Không am hiểu lĩnh vực hoa, Hương xin làm thuê ở một shop hoa tươi ở Sài Gòn vài tháng để học lõm kinh nghiệm. Vạn sự khởi đầu nan, năng động nắm bắt thị trường, shop hoa tươi ngày một nhiều khách biết đến, thu nhập hàng tháng tương đối khá. Hương khoe: Em đang tìm địa điểm khác để chuẩn bị mở shop hoa tươi thứ 2. Lớn lên từ đảo, em rất muốn làm cái gì giúp đảo, có thể sẽ đào tạo nghề cắm hoa miễn phí cho các bạn trẻ ở đảo nếu có nhu cầu. Nếu cần, em sẵn sàng nhận các bạn vào làm việc tại shop hoa.

Huỳnh Thị Kim Ngân  – Muốn ra biển lớn trước hết phải biết bơi

 Tốt nghiệp Đại học Tài chính – Marketing chuyên ngành quản trị thương hiệu, Ngân được mời vào làm ở một công ty chuyên tổ chức sự kiện, quảng cáo có tiếng ở TP. Hồ Chí Minh. Nhạy bén, tự tin với chính mình, Ngân may mắn sớm được công ty cất nhắc vào vị trí lãnh đạo chỉ trong vòng 2 tháng làm việc. Phụ trách cả một ekíp làm việc gần cả trăm người, các dự án khi ở Sài Gòn, lúc ở Hà Nội. Tần suất làm việc khá dày, có những dự án kéo dài cả 2 tháng trời, chỉ cần sai sót nhỏ là bể hợp đồng, xem như cả nhóm phải đền tiền. Tất tần tật từ nội dung, kịch bản, tiết mục, các phụ kiện, điều phối nhân sự… Ngân phải đảm nhiệm hết để kịp hoàn thành theo hợp đồng nên cũng khá áp lực. Tuy nhiên, số tiền lương hàng tháng Ngân nhận không thấp. Hiện tại, thu nhập mỗi tháng vài chục triệu đồng, chưa kể số tiền thưởng sau mỗi dự án nếu đạt chất lượng. 3 năm lúc còn là sinh viên, Ngân đều ăn tết một mình tại Sài Gòn vì “bận” đi làm kiếm tiền. “Cái tết này em được về nhà rồi, vì bây giờ đi làm đã có lương”, Ngân cười cho biết. Ấp ủ được về giúp đảo, đó là động lực mãi luôn phấn đấu. “Em đang cố làm, tích lũy thật nhanh để sớm đủ nguồn lực về mở một cơ sở kinh doanh sản phẩm sạch trong ngành ăn uống ở đảo phục vụ bà con quê mình”. “Muốn vươn ra biển lớn trước hết phải biết bơi. Biển thì rất rộng, nhưng chỉ cần xác định được bản thân muốn gì, mục tiêu chinh phục là gì thì cứ từng bước khám phá và chinh phục, và tất nhiên thành quả sẽ tới”, Ngân chia sẻ.

Khánh Ngọc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những gương mặt trẻ 9X xứ đảo: Tự tin “vượt sóng”… lập nghiệp đất Sài Gòn