Theo dõi trên

Du lịch và chuyện “mua danh ba vạn bán danh ba đồng”

22/02/2019, 09:36

BT- Để gây dựng nên tên tuổi cho một con người, một địa danh, hay một thương hiệu, người ta phải tốn bao công sức, tiền bạc, thời gian. Nhưng để đánh mất điều đó thì đôi khi chỉ trong chốc lát, lại quá dễ dàng. Câu thành ngữ “mua danh ba vạn bán danh ba đồng” nhắc nhở chúng ta điều ấy.

Phiếu hóa đơn của nhà hàng Hưng Phát

Tết này, thành phố du lịch biển Nha Trang xinh đẹp bỗng nổi... tai tiếng vì nạn “chặt chém”. Liên tục các nhà hàng ở Nha Trang bị khách tố “chém đẹp”: ngày mùng 4 tết xuất hiện một phiếu tính tiền ở nhà hàng Hưng Phát (đường Trần Phú - Nha Trang) với những món ăn bình dân nhưng giá trên trời: 1 dĩa trứng xào cà chua giá nửa triệu đồng, 1 dĩa đậu bắp luộc 300.000 đồng, 1 phần cơm trắng 200.000 đồng... cộng thêm vài món bình dân nữa thì số tiền mà nhóm khách Malaysia phải trả cho Hưng Phát là 9,2 triệu đồng.

Chưa hết, chỉ vài tiếng sau trên mạng xã hội lại xuất hiện 1 phiếu tính tiền của nhà hàng Tháp Bà Làng Chài (đường Phạm Văn Đồng - Nha Trang) khiến cộng đồng mạng dậy sóng: 1 tô cháo 400.000 đồng, khổ qua xào, su su xào, mồng tơi xào 250.000 đồng/dĩa... Rồi có 1 đoàn khách nước ngoài vào nhà hàng Ốc Biển (đường Phạm Văn Đồng - Nha Trang), khi thanh toán nhà hàng đưa phiếu gần 50 triệu đồng, khách phản ứng gọi vào “đường dây nóng” và nhà hàng này bị xử phạt. Chưa kể còn có du khách tố bị ép mua 2 gói đậu phộng 500.000 đồng, không thì bị đánh!

Phải nói thêm rằng: Không chỉ tết này mà trong năm 2018 vừa qua trên mạng xã hội cũng đã nhiều lần phản ánh nạn “chặt chém” ở Nha Trang, có vụ còn dẫn đến xô xát giữa nhà hàng với nhóm du khách Trung Quốc. Không chỉ giá thức ăn “cắt cổ”, nhiều khách sạn cũng bị tố hét giá phòng cao gấp 2 - 3 lần giá niêm yết. Một cuốc taxi 500.000 đồng cho quãng đường 2 km, một đôi giày đánh xi phải trả 450.000 đồng - đây là cách tốt nhất mà một số kẻ bất lương đẩy đuổi khách khỏi Nha Trang.

Tết Kỷ Hợi vừa qua, ước tính có trên 200 ngàn lượt khách đến Nha Trang. Trong khi mọi người được nghỉ ngơi ăn tết thì hàng vạn người lao động du lịch của thành phố này phải đổ mồ hôi để phục vụ khách vui xuân đón tết. Thế mà chỉ vì hành vi trục lợi của một vài nhà hàng, du lịch Nha Trang bị mang tiếng xấu, đúng là “con sâu làm rầu nồi canh”. Năm nay, Khánh Hòa đặt mục tiêu đón 7 triệu lượt khách, TP. Nha Trang sẽ là tâm điểm diễn ra nhiều sự kiện chính của năm du lịch quốc gia và Festival biển. Nhưng sự cố này làm ảnh hưởng lớn đến thương hiệu du lịch Nha Trang.

Câu thành ngữ “mua danh ba vạn bán danh ba đồng” còn hàm ý khuyên chúng ta phàm cái gì ở đời xây được đã khó, giữ nó còn khó hơn, hãy biết nâng niu những thành quả của mình. Du lịch Bình Thuận tết này cũng đón hàng trăm ngàn lượt khách, với rất nhiều chương trình, hoạt động phục vụ khách vui xuân đón tết. Nhưng tết này cũng như nhiều tết trước, giá cả ổn định, hoặc chỉ tăng nhẹ, nhỉnh hơn một chút so với ngày thường. Du khách khen ngợi: Bình Thuận có nhiều món ngon mà rẻ, giá tết như vậy là hợp lý, chứng tỏ người bán có tâm...

Nói như vậy không có nghĩa thời gian qua Bình Thuận hoàn toàn không có hiện tượng “chặt chém” , cân gian, bán thiếu. Tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh” đã xảy ra ở một vài điểm du lịch trong tỉnh, nhưng được xử lý kịp thời, không để lây lan. Từ bài học nóng hổi của Nha Trang, các địa phương làm du lịch phải luôn cảnh giác phòng chống nạn “chặt chém”.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch và chuyện “mua danh ba vạn bán danh ba đồng”