Theo dõi trên

Năm 2020: Sử dụng thẻ bảo hiểm y tế điện tử

22/02/2019, 09:31 - Lượt đọc: 57

BT- “Chậm nhất đến ngày 1/1/2020, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) phải có trách nhiệm thực hiện phát hành thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử thay thế thẻ giấy cho người tham gia BHYT”. Đây là một nội dung cơ bản của Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật bảo hiểm y tế.

Hiện cả nước có 82,3 triệu người được cấp thẻ BHYT, riêng thẻ BHYT cấp theo mã số BHXH là 78,65 triệu người, đạt tỷ lệ 99% trên tổng số người tham gia đã có mã số BHXH. Trong đó, Bình Thuận có 935.213 người có thẻ BHYT cấp theo mã số BHXH, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 80% dân số (tháng 1/2019). Việc thay thế thẻ BHYT từ chất liệu giấy sang thẻ điện tử nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT, khi thực hiện giao dịch đăng ký đóng, hưởng BHYT. Đồng thời, giúp cơ quan BHXH dễ dàng quản lý công tác khám chữa bệnh BHYT. Đối với các cơ sở y tế cũng từng bước thực hiện hồ sơ bệnh án điện tử để quản lý người khám chữa bệnh.

Liên quan tới việc cấp thẻ BHYT điện tử, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo và giao cho ngành BHXH chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cấp, quản lý và sử dụng thẻ BHYT điện tử. Thẻ BHYT điện tử phải được gắn chíp, với giải pháp công nghệ do Việt Nam làm chủ, bảo đảm kết nối, liên thông, tích hợp an toàn và chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương liên quan để kiểm soát chặt chẽ nguồn quỹ BHYT.

Hiện Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm thực hiện mục tiêu cấp thẻ BHYT điện tử theo kế hoạch đề ra, như: Xây dựng dự thảo Quyết định phê duyệt mẫu thẻ BHYT và phương án cấp, quản lý và sử dụng thẻ BHYT điện tử; xây dựng phương án, mục tiêu, lộ trình thực hiện, quy định về giải pháp công nghệ cho thẻ BHYT điện tử...

S. HƯƠNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm 2020: Sử dụng thẻ bảo hiểm y tế điện tử