Theo dõi trên

Đồng bào Rắc lây, K’ho rộn ràng đón Tết Nguyên đán

01/02/2019, 16:01

BTO- “Người  Rắc Lây có tết riêng của mình là tết đầu lúa vào tháng 12, nhưng anh coi, thôn tôi, mọi người đang rộn ràng đón Tết Nguyên đán 2019…”, anh Nguyễn Văn Long, trưởng thôn Suối Máu, xã Tân Hà, huyện Hàm Tân vui vẻ nói.

Chúng tôi đang có mặt tại Suối Máu, một trong hai thôn đặc biệt khó khăn (Suối Máu và Tân Quang) thuộc huyện Hàm Tân theo Quyết đinh 582/QĐ- TTG, ngày 28/4/ 2017 của Thủ tướng chính phủ. Những ngày này, trong 154 hộ đồng bào Rắc Lây toàn thôn, nhiều hộ thu hoạch mì, năng suất từ 30-35 tấn tươi/ha. Mì thu hoạch đến đâu, thương lái mua đến đó với giá 2.000 đồng/kg tươi, tăng 1.200 đồng/kg, so với vài năm trước… nên không ít gia đình thu  20-30 triệu đồng. Bên cạnh đó, 100 hộ dân Suối Máu, những hộ có đất sản xuất tính đến nay, không còn thuần canh tác nông nghiệp mà chuyển một phần sang trồng cây lâm nghiệp và trong thời gian chờ đến kỳ khai thác, đã đi làm công nhân, làm dịch vụ… nên nguồn thu của gia đình đa dạng hơn trước. “Thanh niên trong thôn, nhiều em làm việc cho công ty may ở xã Hàm Kiệm (Hàm Thuận Nam), công ty may Nhà bè (Thị xã La Gi) và cho Công ty Tân Lộc Phát tại xã nhà, mức lương từ 4- 4,5 triệu đồng/ người/ tháng. Có gia đình, 3 người đều làm cho công ty may nên thu nhập tương đối khá. Đây là lý do vì sao, ngoài tết đầu lúa, bà con Rắc Lây rộn ràng chuẩn bị đón Tết Nguyên đán”, anh Nguyễn Văn Long nói thêm. Quả vậy, Suối Máu vào những ngày xuân này như khoác lên áo mới. Đường đi lối lại trong thôn khang trang, sạch đẹp và gần như không còn nhà gỗ, nhà lụp xụp như 10 năm trước. Đón Tết Nguyên đán,trước mỗi nhà đều treo cờ Tổ Quốc, cũng như không ít nhà còn có chậu mai vàng đầy búp non. Tình cờ trên đường rời nhà trưởng thôn, tôi trò chuyện với hai chị đang cuốn nem là Trần Thị Hoài và Trần Thị Nguyễn nhà ở gần đó, thì một trong hai người, cho biết: “Làm chả, chuẩn bị ăn tết. Tết tới rồi mà!”. Sau câu nói đó là tiếng hai cô cười dòn.

                
      Trần Thị Hoài (trái) và Trần Thị Nguyễn làm nem đón Tết Nguyên    đán

Tương tự, tại thôn Tân Quang (xã Sông Phan), anh Lê Xuân Dâm, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn, cho hay: Cả thôn có 309 hộ dân thì 185 hộ là đồng bào K’ho vả Rắc Lây. Mấy năm gần đây, một lượng khá đông thanh niên Tân Quang đi làm ăn xa, nên dần quen với việc ăn Tết Nguyên Đán. Chẳng đâu xa, con gái út của anh Dâm là Lê Thị Thu Sương, là công nhân lắp ráp linh kiện điện tử cho một công ty trong Đồng Nai, mấy ngày trước đây đã mua về cho gia đình không ít quà bánh để cả nhà cùng “ăn” Tết. Anh Dâm cho biết thêm: Chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc, nhiều cơ quan, tổ chức ở địa phương và  thành phố Hồ Chí Minh đã thăm ủng hộ 96 hộ nghèo, cận nghèo trong thôn (đa số là đồng bào dân tộc thiểu số), mỗi hộ từ 4-5 suất quà để họ ấm lòng khi tết đến, xuân về. Có thể nói, Tết Nguyên Đán đang được đồng bào Rắc Lây, K’ho đón nhận như là tết chung của cộng đồng các dân tộc Việt.

Hà Thanh Tú



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng bào Rắc lây, K’ho rộn ràng đón Tết Nguyên đán