Theo dõi trên

Tết ở một đơn vị chiến đấu

01/02/2019, 11:01

BTO - Tết đến, xuân về, khi mọi người đang quây quần sum họp bên gia đình thì cũng chính là lúc các chiến sĩ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy phải tập trung cao độ vào nhiệm vụ ứng trực, sẵn sàng chiến đấu.

Tết Nguyên đán được dự báo là khoảng thời gian cao điểm, tình hình về cháy, nổ sẽ có nhiều diễn biến phức tạp vì đây là thời điểm mọi người sử dụng nhiều nguồn điện cho các hoạt động kinh doanh, mua bán; nhiều hộ dân đốt nhang đèn, vàng mã trong việc thờ cúng. Vì thế, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức ra quân, mở đợt cao điểm về công tác phòng cháy chữa cháy để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi - năm 2019. Đồng chí Trung  úy Lương Thế Anh - Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh, cho biết: nhiều năm nay, bản  thân không được đón tết cùng gia đình ở quê nhà, vì nhận nhiệm vụ trực tết tại đơn vị, bản thân đồng chí thấy đó là niềm vinh dự và tự hào khi được cùng đồng chí đồng đội ứng trực để đảm bảo cho người dân đón tết an toàn.

Là đơn vị thường trực sẵn sàng chiến đấu, trong những  ngày này, công tác ứng trực 24/24 được duy trì thường xuyên, nghiêm túc. Cán bộ chiến sĩ các đội nghiệp vụ như: Đội Chính trị hậu cần, đội kiểm tra, hướng dẫn, Đội chiến đấu luôn trong thế chủ động, quân số thường trực để sẵn sàng triển khai nhiệm vụ bất cứ lúc nào. Đồng thời, thường xuyên tiến hành kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng kỹ lưỡng các phương tiện kỹ thuật, thiết bị chữa cháy, bảo đảm mọi điều kiện phải được vận hành nhanh chóng, đúng quy trình, phát huy hiệu quả tốt nhất để xử lý mọi tình huống khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Chú trọng kiểm tra đột xuất về công tác thường trực, sẵn sàng chiến đấu, kiểm trakhả năng cơ động, phản ứng nhanh của cán bộ chiến sĩ khi nhận lệnh, tổ chức báo động và xứ lý tình huống.

Ngoài nhiệm vụ thường trực sẵn sàng chiến đấu thì công tác kiểm tra, diễn tập phương án chữa cháy cũng được cấp ủy, lãnh đạo đơn vị tập trung quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện, nhất là các phương án chữa cháy ở các khu vực trọng điểm trong dịp tết như: Chợ Phan Thiết, các siêu thị, khu dân cư…Qua đó, nhằm nâng cao hơn nữa các biện pháp, kỹ chiến thuật, công tác phối hợp trong chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho lực lượng tại chỗ cũng như lực lượng chuyên nghiệp khi tham gia chữa cháy, bảo đảm phối hợp hiệu quả trong việc triển khai lực lượng, phương tiện để dập tắt đám cháy, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Do đặc thù đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, nên Tết năm nào cũng vậy, ngoài nhiệm vụ duy trì nghiêm túc quân số và thời gian trực, đơn vị còn tổ chức cho cán bộ chiến sĩ được đón Tết ngay tại đơn vị mình. Các hoạt động vui xuân được chi đoàn thanh niên đơn vị tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi, ấn tượng như: Thi gói và nấu bánh chưng, thi đấu ném bóng nước, giao lưu văn nghệ với các ca khúc về mùa xuân, về truyền thống của lực lượng do cán bộ chiến sĩ là đoàn viên thanh niên tham gia.

Thật xúc động khi bắt gặp được những hình ảnh rất đổi đời thường, chân thật và giản dị, với đôi bàn tay chai sạm, khô cằn mà ngày ngày tiếp xúc với các phương tiện chữa cháy, lại có thể khéo léo, tỉ mỉ để tạo ra những chiếc bánh chưng vuông vức, sinh động đến như vậy; bên nồi bánh chưng xanh, cùng nhau kể những câu chuyện vui, cùng nhau ôn lại truyền thống của ngành, của lực lượng Cảnh sát PCCC,… điều đó phần nào đã giúp cho những người lính phòng cháy như có được một cái Tết vui tươi, ấm áp hơn.

Tết là dịp để mọi người đoàn viên, sum vầy bên gia đình, thế nhưng để có được những ngày Xuân bình yên cho mọi người, thì những cán bộ chiến sĩ Công an trên khắp mọi miền Tổ quốc nói chung và cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ nói riêng, vẫn đang âm thầm ngày đêm thực hiện nhiệm vụ của mình, sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm cho người dân được đón Tết vui Xuân trong an toàn.

Thu Hà (CA tỉnh)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tết ở một đơn vị chiến đấu