Theo dõi trên

Tổng thư ký NATO khẳng định coi trọng hợp tác với EU

31/01/2019, 14:07

Tổng thư ký NATO Stoltenberg đề cao mối quan hệ giữa tổ chức này và EU nhằm đối phó với thách thức chung trong môi trường an ninh nhiều biến động.

Ngày 30/1 Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã tới thủ đô Bucharest của Romania để tham dự hội nghị không chính thức bộ trưởng quốc phòng – ngoại giao các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU). Phát biểu với các nhà báo trước thềm hội nghị, ông Stoltenberg đề cao mối quan hệ hợp tác giữa Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU) trong việc đối phó với thách thức chung trong một môi trường an ninh nhiều biến động.

                
      
      Tổng thư ký NATO Jens    Stoltenberg. Ảnh: Reuters

Ông Stoltenberg nói rằng NATO và EU đã hợp tác chặt chẽ với nhau trong nhiều năm qua ở nhiều lĩnh vực khác nhau như an ninh mạng, các mối đe dọa lai, an ninh hàng hải, điều phối tập trận chung. Ông khẳng định trước một môi trường an ninh có nhiều biến động như hiện nay, NATO và EU cần phải hợp tác chặt chẽ hơn nữa để đối phó với các thách thức chung.

Tổng thư ký Stoltenberg một lần nữa hoan nghênh nỗ lực phòng vệ của Liên minh châu Âu khi EU dự tính thành lập quân đội riêng, nhưng ông cảnh báo quân đội EU không thể thay thế NATO mà ngược lại phải bổ trợ cho NATO.

“Chúng ta cần phải hiểu rằng sự thống nhất châu Âu là quan trọng, nhưng nó không thể thay thế cho sự thống nhất xuyên Đại Tây Dương. Hai cuộc chiến tranh thế giới và Chiến tranh lạnh đã đưa chúng ta tới một chân lý là Bắc Mỹ và châu Âu phải hợp tác cùng nhau. Và đó là nhiệm vụ chính của NATO là phải đảm bảo rằng châu Âu và Bắc Mỹ cùng phải song hành cùng nhau để đối phó với những thách thức trong môi trường an ninh phức tạp hiện nay”.

Trong khi đó đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini cũng đề cao quan hệ đối tác giữa EU và NATO trong cuộc tiếp xúc với báo chí ở thủ đô Budapest trước thềm cuộc gặp với Tổng thư ký NATO Stoltenberg và tham dự hội nghị bộ trưởng quốc phòng-ngoại giao các nước thành viên EU. Bà cho biết EU coi NATO là đối tác quan trọng trong hợp tác quốc phòng mà nhờ đó nền quốc phòng của châu Âu đã được tăng cường và củng cố trong thời gian qua.

Liên quan tới căng thẳng giữa Nga và Mỹ xung quanh việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và Nga giận dữ đáp trả khi tuyên bố sẽ triển khai nhiều loại tên lửa hiện đại trên mặt đất để đối phó, bà Mogherini cho biết dù không phải là bên tham gia ký kết, nhưng châu Âu có lợi rất lớn từ hiệp ước này trong nhiều thập kỷ qua. Vì vậy bà hy vọng hiệp ước tiếp tục được các bên tham gia ký kết duy trì và thực thi đầy đủ. Bà sẽ thảo luận vấn đề này cũng như hợp tác quốc phòng giữa EU và NATO với Tổng thư ký NATO Stoltenberg trong khuôn khổ của hội nghị bộ trưởng quốc phòng-ngoại giao các nước thành viên Liên minh châu Âu.

Diễn ra trong hai ngày 30-31/1 tại thủ đô Budapest, hội nghị bộ trưởng quốc phòng-ngoại giao các nước thành viên Liên minh châu Âu sẽ tập trung thảo luận các vấn đề liên quan tới phụ nữ, hòa bình, an ninh, cũng như chính sách an ninh và quốc phòng của châu Âu.

Hữu Bình/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thư ký NATO khẳng định coi trọng hợp tác với EU