Theo dõi trên

Mỹ gia tăng sức ép, quân đội Venezuela cam kết bảo vệ đất nước

29/01/2019, 14:33

Lực lượng quân đội Venezuela tiếp tục thể hiện sự trung thành với Tổng thống Maduro trong bối cảnh chịu sức ép gia tăng từ Mỹ.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gia tăng sức ép lên chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro với việc thông báo biện pháp trừng phạt nhằm vào ngành dầu khí trọng điểm của quốc gia Nam Mỹ này.

                
      
      Tổng thống Maduro.    Ảnh: teleSUR English.

Bất chấp sức ép từ phương Tây, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tiếp tục nhận thêm được sự ủng hộ của các quốc gia và đặc biệt là sự trung thành của lực lượng quân đội nước này.

Theo lệnh trừng phạt mới của Mỹ, mọi tài sản và lợi ích của tập đoàn dầu khí quốc doanh Venezuela có liên quan tới quyền tài phán sẽ bị đóng băng và các cá nhân Mỹ cũng bị cấm giao dịch với Tập đoàn dầu khí quốc doanh. Theo Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, các biện pháp trừng phạt này sẽ đóng băng khối lượng tài sản trị giá 7 tỷ USD Tập đoàn dầu khí và điều này có thể gây tổn thất 11 tỷ USD cho doanh thu của tập đoàn này trong năm tới.

Phản ứng trước biện pháp trừng phạt của Mỹ, Tổng thống Maduro khẳng định: “Tôi đã chỉ đạo cụ thể người đứng đầu Tập đoàn dầu khí về việc xúc tiến các hành động pháp lý và chính trị tại các tòa án của Mỹ và quốc tế để bảo vệ tài sản và bất động sản ở Citgo - chi nhánh của Tập đoàn dầu khí quốc doanh Venezuela tại Mỹ. Với các biện pháp trừng phạt vừa công bố, Mỹ đang tìm cách "đánh cắp" Citgo của người dân Venezuela và chúng ta cần phải đề cao cảnh giác”.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng, báo chí phương Tây cho biết, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đang cân nhắc triển khai hàng nghìn binh lính tới khu vực, cụ thể là 5.000 quân tới Colombia quốc gia láng giềng của Venezuela. Trả lời về khả năng này, người phát ngôn Nhà Trắng cho biết tất cả các lựa chọn đang trên bàn đàm phán. Theo một số nguồn tin, quân đội Venezuela được cho là đã điều xe tăng chủ lực, pháo tự hành hạng nặng và khí tài quân sự tới biên giới với Colombia vì quan ngại có thể bị Mỹ can thiệp quân sự từ phía nước láng giềng. 

Người phát ngôn Chính phủ Nga Dmitry Peskov trước đó cũng cảnh báo về khả năng can thiệp quân sự từ bên ngoài vào Venezuela: “Chúng tôi lo ngại với các tuyên bố không bác bỏ một số hình thức can thiệp từ bên ngoài vào tình hình nội bộ của Venezuela. Chúng tôi cho rằng sự can thiệp này là không thể chấp nhận được và sẽ có tác động tiêu cực. Chúng tôi đang theo dõi bất cứ tuyên bố nào về khả năng sử dụng vũ lực, vì điều này là rất  nguy hiểm”.

Các biện pháp gia tăng sức ép của Mỹ nhằm vào chính phủ của Tổng thống Maduro trong bối cảnh Chính trường Venezuela trở nên căng thẳng sau khi thủ lĩnh phe đối lập đồng thời là Chủ tịch của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát Juan Guaido đã tự phong là “tổng thống lâm thời” của quốc gia Nam Mỹ này. New Zealand là quốc gia mới nhất từ chối ủng hộ ông Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela.

Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters cho biết, Venezuela cần phải quyết định tương lai thông qua các cuộc bầu cử công bằng và tự do. Trước đó, các nước như Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Boliva, Cuba... đều bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Nicolas Maduro.

Trong một biện pháp cổ vũ tinh thần lớn lao cho Tổng thống Maduro, quân đội Venezuela hôm 28/1 tiếp tục khẳng định trung thành với cuộc Cách mạng Bolivar và Hiến pháp. Hình ảnh Tổng thống Maduro cùng Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino Lopez thị sát Pháo đài Paramacay ở thành phố Valencia cho thấy sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ và quân đội. Đại diện lực lượng binh sĩ tại Pháo đài Paramacay khẳng định sẽ trung thành với tiến trình Cách mạng Bolivar, Hiến pháp và cam kết bảo vệ đất nước. Theo kế hoạch, từ ngày 10-15/2 tới, Venezuela sẽ tiến hành các cuộc diễn tập quân sự lớn nhất trong lịch sử Lực lượng Vũ trang quốc gia Bolivar (FANB) của nước này.

Phạm Hà/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh thăm chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều 23/4, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn TP. Phan Thiết.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ gia tăng sức ép, quân đội Venezuela cam kết bảo vệ đất nước