Theo dõi trên

Mai tết: Đa dạng nhưng người mua chưa nhiều

29/01/2019, 10:08

BT- Dạo quanh một vòng TP. Phan Thiết trên các tuyến đường Lê Hồng Phong, Lê Duẩn, quảng trường Nguyễn Tất Thành… những chậu mai đủ kích cỡ lớn nhỏ được thương lái vận chuyển xuống phố trưng bày khá nhiều để người mua lựa chọn. Theo tìm hiểu, thị  trường hoa mai dịp Tết Nguyên đán năm nay khá đa dạng, ngoài loại mai truyền thống ở Hàm Hiệp thì mai Bình Định, Thủ Đức... rất “hút” khách.

Để có một cây mai ưng ý trang trí trong nhà dịp tết năm nay, cách đây 1 tuần anh Trực đã đặt trước cho người bán mai một chậu mai với giá khoảng 5 triệu đồng. Anh Trực không quan trọng mai vùng miền nào miễn hoa mai nở đúng dịp đầu năm mới, bông to, cánh đẹp là được. Theo anh Trực, giống mai Hàm Hiệp khác mai những xứ khác ở chỗ hương rất thơm không lẫn vào đâu được. Những năm gần đây, mai Hàm Hiệp mất mùa nên giá bán cũng khá đắt đỏ, mà cây mai không được đẹp như những nơi khác nên người chơi không còn mặn mà. Từ người trung thành với mai Hàm Hiệp, bây giờ anh Trực chuyển sang chuộng mai Thủ Đức hơn. Anh Trực cho biết: “Tôi vẫn thích chơi mai đúc hạt, thân phát triển tự nhiên không uốn hình, vì sau tết mình có thể chăm sóc lại được để chơi dịp tết năm sau”.

Ngoài ra, hoa mai có nguồn gốc từ Bình Định cũng được dân chơi tìm mua nhiều. Anh Đức ở xã Hàm Thắng cho biết: “Năm nào tôi cũng mua một cây mai để trưng bày trong nhà cho có không khí. Tôi thích mai ghép Bình Định hơn vì cây mai được nghệ nhân tạo dáng đẹp, hoa nở đúng dịp tết. Nhưng điểm yếu của giống hoa mai này là chơi xong rất khó chăm sóc”. Theo những người chơi mai, ngày trước người chơi rất chuộng mai 5 cánh nhưng bây giờ người mua thích mai 12 cánh, 9 cánh vì cánh khít và chồng lên nhau sẽ đẹp hơn. Ngoài ra, cây mai được cho là đẹp thì gốc phải to, tán tròn, thân vừa.

Theo những người bán mai, còn khoảng 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhưng tại thời điểm này người chơi mai vẫn chưa chọn mua nhiều mà chỉ mới đi tham khảo giá. Dự đoán tầm khoảng ngày 25 - 28 tháng chạp người chơi mai mới chọn mua nhiều. So với năm ngoái, giá mai vẫn giữ ổn định. Anh Khoa - người bán mai cho biết: “Năm nào tôi cũng lấy giống mai ở Thủ Đức về bán, giống này hiện nay người dân Phan Thiết rất ưa chuộng để trưng trong dịp tết, vì giá “mềm” mà hoa rất đẹp. So với giá mai năm ngoái thì mai Thủ Đức năm nay giá không tăng, dao động từ 1,5  -  3,5 triệu đồng/cây tùy theo kích cỡ loại nhỏ, vừa hay lớn. Thời điểm này, người mua mai chưa nhiều mà thường những ngày cận tết mới đi mua”.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mai tết: Đa dạng nhưng người mua chưa nhiều