Theo dõi trên

Venezuela sẵn sàng bán dầu cho Mỹ bất chấp cắt đứt quan hệ ngoại giao

26/01/2019, 11:06 - Lượt đọc: 6

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết, căng thẳng trong quan hệ ngoại giao với Mỹ sẽ không làm ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu của nước này.

Ngày 25/1, phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Maduro khẳng định, quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ là một bước đi chống lại Tổng thống Mỹ Donald Trump và sẽ không ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu.

                
      
      Tổng thống Venezuela    Nicolas Maduro. Ảnh: AFP.

Ông Maduro nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục bán những gì cần thiết. Nếu Mỹ mua khoai tây, chúng tôi sẽ bán khoai tây, mua hành chúng tôi sẽ bán hành và tất nhiên nếu họ mua dầu chúng tôi sẽ bán dầu. Còn nếu họ không mua chúng tôi sẽ tìm đối tác khác thay thế. Chúng tôi sẽ tiếp tục bán dầu nếu ai cần và tăng sản lượng giống như cách chúng tôi đang thực hiện. Chúng tôi dự đoán sẽ tăng sản lượng dầu khai thác để bán nhiều hơn sang Mỹ”.

Tổng thống Maduro cũng bày tỏ hoan nghênh một cuộc tranh luận về Venezuela tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, theo yêu cầu của Mỹ để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị và nhân đạo tại quốc gia Nam Mỹ này.

Nga - nước là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho biết sẽ tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế, nếu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức cuộc họp về Venezuela. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov khẳng định, Nga sẽ phản đối chính sách “ phá hoại” của Mỹ với Venezuela tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

 “Chúng tôi biết chính sách của Mỹ và có một số nước đang ủng hộ. Tuy nhiên chính sách của Mỹ với Venezuela và một số quốc gia khác là phá hoại. Đây là những lời kêu gọi mở cho một cuộc đảo chính không thể chấp nhận được, vi phạm các nguyên tắc hiến chương Liên Hợp Quốc và tiêu chuẩn đối thoại quốc tế. Chúng tôi sẽ nêu rõ vấn đề này tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nếu cuộc họp diễn ra”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trước đó cho biết, Nga không nhận được sự trợ giúp quân sự từ Venezuela và không đề cập sẽ phản ứng thế nào nếu điều này xảy ra. Tuy nhiên, ông Peskov khẳng định, ông Maduro là Tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Phạm Hà/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Venezuela sẵn sàng bán dầu cho Mỹ bất chấp cắt đứt quan hệ ngoại giao