Theo dõi trên

Thợ xây đắt khách dịp tết

23/01/2019, 08:50

BT- Thời điểm này, nhu cầu sửa chữa, tân trang nhà để chuẩn bị đón tết của người dân tăng cao nên các nhà thầu quá tải, hiếm thợ…

                
Nhiều ngôi nhà đang được tân trang, hoàn    thiện đón tết.

 Đỏ mắt tìm thợ

Căn nhà xây dựng nhiều năm nay đã xuống cấp, muốn tu sửa đón tết, nhưng cả tuần nay, bà Xuân Hằng (Phú Thủy, TP. Phan Thiết) vẫn chưa tìm được thợ. “Ban đầu tôi tìm đến công ty dịch vụ sửa chữa nhà trọn gói, nhưng họ đều từ chối với lý do tôi chỉ sửa chữa nhỏ. Sau đó, tôi tìm được một nhóm thợ lẻ nhưng họ lại đưa ra giá quá cao nên tôi không thỏa thuận được”, bà Hằng cho biết.

Tương tự, gia đình ông Phan Cường (Hưng Long) cũng có ý định sơn lại nhà và ốp gạch men tường phòng khách trước tết nhưng vẫn chưa tìm được thợ. “Hôm trước, tôi định hợp đồng với một nhóm thợ, nhưng họ đặt điều kiện là nhận khoán cả vật liệu, tôi tính ra với đơn giá rất cao nên thôi”, ông Cường nói. Cũng như bà Hằng, ông Cường, hiện tại nhiều nhà dân ở TP. Phan Thiết có nhu cầu tân trang nhà để kịp đón tết, nhưng việc tìm kiếm thợ thi công rất khó khăn. Dịp này, nhiều chủ thầu và các nhóm thợ sửa chữa đều phải tăng ca mới kịp giao nhà cho khách trước tết. Theo các chủ thầu xây dựng tại TP. Phan Thiết so với năm trước, năm nay giá dịch vụ tăng gấp 2 - 3 lần nhưng các chủ thầu cũng đã kín lịch cách đây hàng tháng.  

Dịch vụ quá tải

Ngoài những công ty chuyên cung cấp dịch vụ tân trang, sửa chữa nhà, thời điểm này những nhóm thợ lẻ trong các lĩnh vực xây dựng như: thợ hồ, thợ sơn nước, điện - nước, thợ sắt… ở Phan Thiết cũng ăn nên làm ra, bởi nhu cầu khách hàng sửa chữa nhà tăng cao và tiền công cũng cao hơn so trong năm.

Là chủ thầu với nhóm thợ 25 người, những ngày này, anh Phạm Xuân Trình (Phú Thủy) phải chia thợ thành từng tổ nhỏ, mỗi tổ 2 - 3 người để dàn đều cho nhiều công trình cùng lúc. Công trình nhiều nên anh phải bố trí cho thợ thi công cả ngày lẫn đêm để kịp tiến độ thỏa thuận với khách hàng. “Dịp này thợ quá tải nên tôi cũng phải đích thân làm cùng anh em. Đối với công trình thi công mới và những hạng mục phía ngoài của công trình sửa chữa thì chúng tôi làm ban ngày, còn những hạng mục bên trong của công trình chúng tôi làm ban đêm. Có vậy mới đảm bảo tiến độ hoàn thành các công trình trong thời điểm cận tết. Do cường độ làm việc tăng nên tôi trả công cho anh em gấp rưỡi so các thời điểm khác trong năm”, anh Trình chia sẻ. Một thợ chính cho biết, mỗi ngày anh nhận khoảng 600.000 đồng, bởi giá công những ngày này tăng khá cao, dao động từ 400.000 - 600.000 đồng/ngày, cao gấp đôi so ngày thường và khối lượng công việc cũng tăng.

Theo những người thợ hồ lâu năm, thường đến ngày “giỗ tổ nghề” (20 tháng chạp) thì họ sẽ nghỉ tết, nhưng nhiều người vẫn làm cho đến cận tết để kiếm thêm thu nhập.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thợ xây đắt khách dịp tết