Theo dõi trên

Cải cách thủ tục hành chính: Qua rồi… một thời nhiêu khê

12/01/2019, 11:03

 BT- Có thể khẳng định năm 2018, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh ta có bước tiến dài, tạo sự chuyển biến tích cực, được người dân, doanh nghiệp đồng tình. Nếu trước đây, những lời than phiền về TTHC rối rắm, nhiêu khê không biết đâu mà lần thì nay chuyện ấy đã tạm lùi vào quá khứ.

                
      
Trung tâm Hành chính công của tỉnh tạo bước    đột phá về cải cách hành chính. Ảnh: Đình Hòa

Hạn chế dân phải đi lại xa

Theo đó, UBND tỉnh xác định cải cách TTHC là công việc thường xuyên, liên tục, là nhiệm vụ then chốt trong chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền. Năm 2018 tỉnh đã ban hành 17 quyết định về công bố, sửa đổi, bổ sung TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở ngành, huyện, thị, thành phố. Nhằm triển khai đồng bộ, có trọng tâm và hiệu quả của Quyết định số 45/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích với 1.136 thủ tục; đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả với 140.893 hồ sơ qua dịch vụ này. Để tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân tại các huyện làm các TTHC liên quan đến cấp giấy phép, hoạt động khai thác thủy sản, hạn chế phải đi lại xa nhiều lần, gây tốn kém tiền bạc lẫn công sức, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai tiếp nhận hồ sơ tại các huyện và giao cho Bưu điện tỉnh chuyển đến Trung tâm Hành chính công tỉnh và hướng đến tiếp nhận tại nhà đối với các TTHC này cùng với nhiều TTHC một lúc theo nhu cầu của người dân. Thống kê cho thấy qua thí điểm tiếp nhận TTHC tại nhà, đến nay đã có hơn 100 hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết.

 Đơn giản hóa, công khai TTHC

Song hành với cải cách TTHC, tỉnh còn quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện các quy định về đơn giản hóa TTHC. Trong đó, việc triển khai, rà soát, đánh giá TTHC của các ngành, các cấp được thực hiện nghiêm túc. Qua đó đã kịp thời phát hiện, bổ sung, sửa đổi hoặc bãi bỏ những quy định TTHC không cần thiết, phức tạp, rườm rà. Đồng thời cắt giảm chi phí về thời gian, tài chính của cá nhân, tổ chức trong giải quyết TTHC, góp phần cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Đến nay trên địa bàn tỉnh đã rút ngắn hơn 894.1.812 TTHC, tỷ lệ số thủ tục rút ngắn đạt 49,3%, thời gian rút ngắn bình quân 20%. Tuy nhiên, tỉnh tiếp tục chỉ đạo rút ngắn thêm thời gian giải quyết các TTHC; riêng năm 2018 các sở, ngành đã rút ngắn thời gian giải quyết của 242 TTHC, vượt chỉ tiêu 97 TTHC so kế hoạch tỉnh đề ra. Đối với các TTHC cũng được tỉnh chỉ đạo công khai để người dân, doanh nghiệp nắm bắt để hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định. Hiện nay đã cập nhật đầy đủ các TTHC vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC với 1.856/1.856 TTHC đạt tỷ lệ 100%; trong đó cấp tỉnh 1.410, huyện 240, xã 128, các cơ quan khác là 78. Người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng thấy các TTHC này được niêm yết tại Trung tâm Hành chính công; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, xã hoặc tại địa chỉ: tthc.binhthuan.gov.vn trên Cổng thông tin điện tử tỉnh để tra cứu, thực hiện.

 Hướng đến một cửa liên thông

Hiện 100% cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; 10/10 huyện, thị, thành và 127/127 xã, phường, thị trấn; 4 cơ quan thuộc ngành dọc Trung ương gồm: Công an tỉnh, Cục Thuế, Kho bạc nhà nước, BHXH và 2 doanh nghiệp nhà nước Công ty Điện lực Bình Thuận và Công ty cổ phần Cấp thoát nước thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Hầu hết các đơn vị, huyện, thị, thành rà soát đã đưa 100% TTHC được cấp có thẩm quyền công bố vào thực hiện theo cơ chế một cửa. Đến nay trên địa bàn tỉnh có trên 60 TTHC giải quyết theo hình thức liên thông cùng cấp và trên 50 TTHC thực hiện liên thông giữa các cấp. Riêng Trung tâm Hành chính công tỉnh sau khi đi vào hoạt động đã phát huy được hiệu quả, trong năm 2018 đã tiếp nhận 34.346 hồ sơ; trong đó giải quyết đúng hẹn 32.482/32.484, đạt tỷ lệ 99,9%) có 2 hồ sơ trễ hẹn và 1.862 còn trong thời hạn thụ lý giải quyết. Qua khảo sát, đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc phục vụ của công chức, viên chức tại trung tâm, chỉ có 9 ý kiến không hài lòng và 5.258 ý kiến hài lòng và rất hài lòng, đạt tỷ lệ 99,8%.

Công bằng, khách quan mà đánh giá thì công tác cải cách TTHC đã được tỉnh chỉ đạo hết sức quyết liệt, sát sao, cụ thể. Mục tiêu hướng đến cái chung là vì nhân dân mà phục vụ nhưng vẫn phải tuân thủ quy định của pháp luật. Những thủ tục không cần thiết, không phù hợp “hành dân” đã được loại bỏ, các công chức, viên chức làm ở các bộ phận này đa phần có kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ khá giỏi nên rất tận tình, năng nổ trong giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Ngoại trừ những hồ sơ chưa đầy đủ tính pháp lý để giải quyết thì những trường hợp hồ sơ trễ hẹn thì người đứng đầu ở các bộ phận này phải viết thư xin lỗi tổ chức, cá nhân  đã gửi hồ sơ xin giải quyết.                            

Như Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cải cách thủ tục hành chính: Qua rồi… một thời nhiêu khê