Theo dõi trên

Tổng thống Mỹ Trump sẽ thăm biên giới với Mexico

08/01/2019, 08:21 - Lượt đọc: 76

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh bất đồng tiếp diễn liên quan tới ngân sách cho bức tường biên giới với Mexico

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/1 thông báo, ông có thể sẽ phát biểu trên truyền hình và thăm biên giới với Mexico trong tuần này.

                
      
      Ông Trump phát biểu    tại cuộc họp báo ở Vườn Hồng, Nhà Trắng sau cuộc họp với các nhà    lãnh đạo Quốc hội về việc chính phủ đóng cửa (Ảnh: AFP)

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh bất đồng tiếp diễn liên quan tới ngân sách cho bức tường biên giới với Mexico, nguyên nhân dẫn tới việc chính phủ Mỹ bị đóng cửa trong hơn 2 tuần qua. 

Trên Twitter ngày 7/1, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, ông Trump sẽ thăm biên giới với Mexico vào ngày 10/1 và chi tiết về chuyến đi này sẽ sớm được công bố. Chuyến đi dự kiến sẽ nêu các lo ngại của chính quyền Mỹ về an ninh từ đó nhấn mạnh nhu cầu xây dựng 1 bức tường biên giới với Mexico.

Cùng ngày, Tổng thống Trump cũng thông báo trên Twitter rằng ông sẽ phát biểu trên truyền hình vào tối ngày 8/1 với nội dung xung quanh cái ông gọi là cuộc khủng hoảng nhân đạo và an ninh quốc gia tại biên giới phía Nam nước Mỹ. 

Các động thái này cho thấy ông Trump không có ý định từ bỏ kế hoạch xây dựng bức tường biên giới với Mexico, điều ông cho rằng sẽ ngăn chặn người nhập cư trái phép cũng như các hoạt động buôn lậu và vận chuyển trái phép ma túy vào Mỹ.

Trong khi đó, đảng Dân chủ tiếp tục phản đối kế hoạch này và cho rằng đây là một sự lãng phí, không hiệu quả và vô đạo đức. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa 1 phần kể từ ngày 22/12. Hiện có khoảng 800.000 nhân viên liên bang Mỹ phải nghỉ việc hoặc không được trả lương do chính phủ đóng cửa. 

Tổng thống Trump hồi cuối tuần tuyên bố ông có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để sử dụng quyền của mình nhằm xây dựng một bức tường biên giới với Mexico mà không cần sự đồng ý của quốc hội. Tuy nhiên, quyết định này có thể sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức về mặt pháp lý.

Phạm Huân/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ Trump sẽ thăm biên giới với Mexico