Theo dõi trên

Thách thức lớn của báo chí trước mạng xã hội

07/01/2019, 11:48 - Lượt đọc: 12

BT- Hội nghị tổng kết công tác báo chí toàn quốc vừa diễn ra tại Hà Nội do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức đã nhấn mạnh: “Báo chí có nguy cơ bị truyền thông xã hội chi phối, lấn át”. Đây là một thách thức lớn đối với người làm báo trong giai đoạn hiện nay.

Như chúng ta đã biết, sự phát triển mạnh mẽ của Internet đã từng bước xóa nhòa “biên giới cứng” trong việc truyền bá và tiếp nhận thông tin của công chúng. Việc áp dụng rộng rãi công nghệ truyền thông hiện đại, truyền tải thông tin xuyên biên giới và hình thành mạng lưới thông tin toàn cầu đã góp phần đưa tin tức đến công chúng một cách nhanh chóng, rút ngắn khoảng cách địa lý, đồng thời tạo áp lực to lớn đối với người làm báo. Để chạy đua với tốc độ, thích nghi với điều kiện toàn cầu hóa, nắm bắt xu thế phát triển của thời đại và của đất nước đòi hỏi những người làm báo phải tự hoàn thiện mình. Vượt qua được những thách thức đó thì báo chí mới ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xã hội phát triển. Trong thời đại hiện nay, mạng xã hội đang giúp nối dài cánh tay, nếu như chúng ta biết tận dụng nó. Mạng xã hội có ưu điểm là thông tin được cập nhật vô cùng nhanh chóng, đa dạng, phong phú. Mạng xã hội có thể sử dụng như một cách thức để báo chí thiết lập những mối quan hệ và lắng nghe ý kiến của công chúng. Báo chí cũng sử dụng mạng xã hội như công cụ để thu thập thông tin gắn bó, gần gũi với cuộc sống hàng ngày. Tận dụng ưu thế, tính năng của mạng xã hội, nhiều cơ quan báo chí còn lập các fanpage trên mạng xã hội để vừa chuyển tải các bài viết trên báo chí theo tiếp cận mới, phù hợp với nhu cầu của độc giả trẻ tuổi, vừa tiếp nhận phản hồi của độc giả về nội dung bài viết một cách nhanh chóng, từ đó nắm bắt sự quan tâm của độc giả đối với nội dung phản ánh. Tuy nhiên, báo chí đang có nguy cơ bị truyền thông xã hội “vượt mặt” trong việc cung cấp thông tin đến độc giả. Bởi nhờ được cập nhật liên tục những công cụ, tính năng công nghệ mới, mạng xã hội ngày càng nâng cao khả năng “truyền thông”của mình, khiến báo chí mất dần vị thế “độc quyền” của mình trên phương diện này. Thậm chí, có lúc nhiều cơ quan báo chí bị lấn át về độ nhanh nhạy, cập nhật thông tin và cả sự quan tâm của độc giả, đặc biệt là trong các vấn đề, vụ việc nhạy cảm, phức tạp.

Báo chí còn có nguy cơ phụ thuộc và bị mạng xã hội dẫn dắt bởi các thông tin giả mạo. Bởi lẽ hiện nay thông tin trên mạng xã hội mang tính cá nhân, phạm vi thông tin dàn trải, vụn vặn, thiếu kiểm chứng, động cơ, mục đích không rõ ràng, thậm chí là với mục đích xuyên tạc, lừa đảo, tung tin giả để lôi kéo sự chú ý. Nếu như cơ quan báo chí không kiểm chứng thông tin sẽ dẫn đến thông tin bị sai sự thật, có thể gây tác động xấu đến dư luận xã hội hoặc ảnh hưởng đến uy tín của tờ báo. Góc độ xử lý vấn đề của cơ quan báo chí bị ảnh hưởng nhiều theo những “trào lưu” mang màu sắc cảm tính trên mạng xã hội. Báo chí có thể còn bị phụ thuộc hoàn toàn vào mạng xã hội để tăng lượng truy cập, tạo nguồn thu. Bởi vì rất nhiều cơ quan báo chí đang thực hiện những chiến lược nhằm khai thác mạng xã hội để thu hút, gia tăng lượng người truy cập. Việc sử dụng các mạng xã hội đã giúp báo chí quảng bá hình ảnh, thương hiệu chất lượng thông tin đến với hàng tỷ người trong cộng đồng mạng. Không chỉ vậy, nó còn tạo thêm sự phong phú, nhiều lựa chọn về thông tin cho các thành viên. Sự hội nhập sâu vào các phương tiện truyền thông xã hội là một bước đi quan trọng đánh dấu sự cải thiện tin, bài và gần gũi hơn với các nguồn tin. Các tờ báo mạng điện tử hiện nay hầu như đều được trang bị những ứng dụng để tự động cho phép cập nhật những bài báo của mình lên các mạng xã hội. Đồng nghĩa với đó là số lượt người truy cập vào các tài khoản của các tờ báo cũng tăng lên. Tuy nhiên, khi những mạng xã hội lớn như Facebook dùng tính năng hạn chế chia sẻ đường link báo chí trên nền tảng của họ thì báo chí cũng có nguy cơ bị sụt giảm lượng người đọc và giảm khả năng tương tác.

Trước những thuận lợi và khó khăn đan xen như trên, các cơ quan báo chí, nhất là đội ngũ người làm báo cần phải nhanh chóng khắc phục những hạn chế, yếu kém, nhất quyết không để mạng xã hội chi phối, lấn át các cơ quan báo chí…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thách thức lớn của báo chí trước mạng xã hội