Theo dõi trên

Hãy lái xe bằng cả trái tim

05/01/2019, 15:33

BTO- Năm nào cũng vậy, cứ đến giáp Tết là số người chết, bị thương vì tai nạn giao thông (TNGT) luôn trong tình trạng đáng báo động. Ngoài việc gia tăng lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông, thì một phần không nhỏ dẫn đến các vụ tai nạn thương tâm chính là từ ý thức của con người, là sau những bữa tiệc vui nhậu “không bờ bến” mà vẫn lái xe…

                
      
Trước, trong và sau Tết lưu lượng phương    tiện tham gia giao thông tăng đột biến, tiềm ẩn TNGT

Những ngày vừa qua, nếu quan tâm theo dõi thông tin trên báo, đài, liên tiếp những vụ TNGT từ ít nghiêm trọng, nghiêm trọng cho đến những vụ gây hậu quả thảm khốc đang xảy ra hàng ngày, hàng giờ, khiến người xem không khỏi ám ảnh, ngao ngán mỗi khi bước chân ra đường. Vụ nữ tài xế sử dụng rượu bia, điều khiển xe BMW tông vào hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ tại ngã tư Hàng Xanh, TP.HCM khiến 1 người tử vong còn chưa nguôi, thì lại tiếp tục xảy ra hàng loạt những vụ việc tương tự, mà điển hình là vụ container “điên” tông vào 21 xe máy đang dừng chờ đèn đỏ tại Bến Lức, Long An, hậu quả 4 người tử vong, 23 người bị thương, gây phẫn nộ trong dư luận. Hay tại Bình Thuận, một vụ tai nạn thương tâm xảy ra đúng vào dịp nghỉ Tết Dương lịch, giữa một xe khách giường nằm đun vào đuôi một xe tải làm 2 người chết, 7 hành khách bị thương là điển hình.

Thống kê của ngành chức năng, chỉ tính riêng trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch vừa qua, trên địa bàn cả nước xảy ra 147 vụ TNGT, làm chết 110 người, bị thương 61 người, như vậy bình quân mỗi ngày có ít nhất 27 người chết do TNGT. Riêng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, 4 ngày nghỉ, TNGT xảy ra 9 vụ, làm chết 8 người, bị thương 4 người. So với cùng kỳ năm 2018, tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và người bị thương.

Đằng sau những con số hàng trăm, hàng ngàn vụ TNGT sau mỗi cái Tết là những hệ lụy khủng khiếp đối với mỗi gia đình và xã hội. Nhiều người đang là lao động chính, là trụ cột trong gia đình bỗng chốc trở thành kẻ tàn phế. Còn những người đã chết thì bỏ lại những gánh nặng cho cha mẹ già, con nhỏ hoặc những hoàn cảnh vô cùng éo le mà không ai có thể tưởng tượng được.

Người dân Việt Nam hạnh phúc vì được sống trong một đất nước hoà bình, yên ổn về an ninh – chính trị, nhưng trật tự an toàn giao thông thì vô cùng bất ổn. Việc gia tăng các vụ TNGT đường bộ trong những ngày cận Tết có đến 1001 nguyên nhân. Nhưng tựu trung lại vẫn là do thói quen tùy tiện khi tham gia giao thông, đặc biệt là vấn nạn tài xế sử dụng rượu bia khi lái xe. Trong các buổi họp mặt, liên hoan, tổng kết cuối năm không thể nào thiếu bia, rượu. Để rồi sau những cuộc vui quá chén, người ta vẫn bất chấp nguy hiểm điều khiển phương tiện trong tình trạng không tỉnh táo, đe đọa đến tính mạng của chính mình và người khác.

Chúng ta mới qua kỳ nghỉ Tết Dương lịch mà đã phải chứng kiến sự mất mát quá lớn về con người. Mùa xuân vốn là mùa của sum họp, đoàn viên, của những giấc mơ đang chờ viết tiếp. Không có lý do gì để mùa xuân trở thành mùa của đau thương. Bên cạnh những biện pháp giữ gìn an toàn giao thông của lực lượng chức năng, bản thân người tham gia giao thông cần phải ý thức phòng ngừa tai nạn bằng chính sự chấp pháp và cẩn thận trong mỗi giây phút trên đường.

Hãy lái xe bằng cả trái tim, điều đó không bao giờ là thừa.

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãy lái xe bằng cả trái tim