Theo dõi trên

Một nét văn hóa xấu xí

28/12/2018, 10:52 - Lượt đọc: 18

BT- Tuần qua, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận đã đưa ra xét xử 12 bị can trong vụ buôn lậu xăng dầu trị giá hàng ngàn tỷ đồng của Công ty Dương Đông Hòa Phú. Trong phần tranh luận giữa luật sư bào chữa với đại diện Viện Kiểm sát có một chi tiết: Luật sư cho rằng việc đưa 10 phong bì cho cán bộ hải quan Bình Thuận là bồi dưỡng “đã thành thông lệ từ trước”, chứ không nhằm mục đích để buôn lậu xăng dầu. Còn Viện Kiểm sát lại cho rằng đưa tiền trước hay sau đều là đưa hối lộ.

Được biết, trong vụ án này có cán bộ hải quan Bình Thuận bị đề nghị mức án 4 - 5 năm tù về tội “nhận hối lộ”, nhiều bị cáo khác ở Công ty Dương Đông Hòa Phú bị đề nghị mức án vài năm tù vì tội “đưa hối lộ”.

Theo cáo trạng thì để nhập lậu trót lọt hàng trăm ngàn tấn xăng dầu, trị giá trên 2.000 tỷ đồng, Công ty Dương Đông Hòa Phú đã chi 12 triệu đồng cho cán bộ hải quan mỗi lần đến kiểm hóa, giám sát nhập khẩu xăng dầu, tương ứng 12 lần nhập xăng dầu thì nhân viên Công ty Dương Đông Hòa Phú đã đưa 144 triệu đồng cho Đinh Hữu Thùy (nhân viên hải quan Bình Thuận). Thùy nhận số tiền trên và không thực hiện chức năng kiểm hóa, giám sát với số lượng xăng dầu thực tế nhập khẩu, mà chỉ dựa vào số lượng do công ty cung cấp. Lãnh đạo Công ty Dương Đông Hòa Phú còn biện bạch: Việc đưa phong bì cho nhân viên hải quan chỉ là “văn hóa”, “trước sao sau vậy”!

Xét xử các bị cáo Công ty Dương Đông Hòa Phú

Việc doanh nghiệp đưa hối lộ cho nhân viên hải quan vốn “xưa như trái đất”, dư luận chỉ “hơi bị ngạc nhiên” khi lần này nó ngang nhiên bước ra công đường với những mỹ từ đẹp đẽ như “văn hóa”, “trước sao sau vậy”, “thông lệ từ trước”... Chẳng lẽ việc đưa và nhận hối lộ vốn lén lút bí mật, nay chuẩn bị ra công khai như “một phần tất yếu của cuộc sống”?

Báo chí hàng ngày tường thuật vụ xét xử các đại án tham nhũng và kinh tế, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng. Nhưng để tham nhũng to như thế phải là người quyền cao chức trọng, nhân viên công chức quèn có nằm mơ cũng không đủ sức “ăn” to thế. Nhưng “mèo nhỏ bắt chuột nhỏ”, “làm nghề nào ăn nghề ấy”, nhân viên công chức quèn lại tìm cách nhũng nhiễu, vòi vĩnh để “ăn vặt” của dân và doanh nghiệp. Cảnh sát giao thông nhận mãi lộ, nhân viên hải quan ăn phong bì, phóng viên báo chí hù dọa doanh nghiệp để “ăn” cái hợp đồng quảng cáo dài hạn... Muôn hình vạn trạng kiểu tham nhũng vặt đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ, len lỏi vào từng hang cùng ngõ hẻm chẳng từ một ai: hộ nghèo, gia đình chính sách, bà con vừa bị thiên tai, người dân tộc thiểu số...

Đáng buồn nhất là những điều rất bất thường ấy lại đang trở thành bình thường, phổ biến, nhiều người sẵn sàng thỏa hiệp, sẵn sàng chung chi, coi đó là đương nhiên, ai cũng làm vậy, mình không làm thì bị thua thiệt. Câu nói “doanh nghiệp vừa là nạn nhân, vừa là tác nhân của tham nhũng” không phải không có lý.

Tình trạng lương thấp, thu nhập không đủ sống, khiến nạn “ăn không từ thứ gì” càng khó ngăn chặn. Các hành vi đưa phong bì lót tay, bôi trơn, chạy trường, chạy việc, chạy điểm, chạy chức, chạy án... phổ biến tới mức thành thói quen.Tại diễn đàn kỳ họp Quốc hội vừa diễn ra, một đại biểu Quốc hội đã thốt lên: “Tham nhũng vặt thực sự đã làm  tha hóa, biến chất nhiều cán bộ công chức và lâu dần đã thành nét văn hóa xấu xí của người Việt”.

Tham nhũng vặt đánh thẳng vào túi lép của dân nghèo, gây ra bức xúc, bào mòn lòng tin vào bộ máy công quyền. Có đại biểu Quốc hội nói: Hãy lắng nghe lời ta thán của cử tri qua các cuộc tiếp xúc cử tri: Muốn xin làm việc chỗ này chỗ kia, lên chức này chức kia, được việc này việc khác cho nhanh đều có giá cả, do đó không mặc cả, không cò kè thêm bớt, bởi không ưng thì đã có người khác sẵn sàng thay thế.

Nhìn sang nước láng giềng Việt Nam, họ đã phải phát động chiến dịch “đả hổ diệt ruồi”, tức là phải đánh cả “hổ” (tham nhũng lớn), lẫn “ruồi” (tham nhũng vặt). Chúng ta đang “đả hổ” khá mạnh, người dân chờ đợi Đảng ra tay “diệt ruồi” bởi chúng sinh sôi rất nhanh.                                                     

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một nét văn hóa xấu xí